Tin mới

Nhật Bản: Nghi vấn tác động nâng điểm cho con trai, cựu Cục trưởng bị bắt giữ

Thứ hai, 23/07/2018, 08:51 (GMT+7)

Ông Futoshi Sano - cựu Cục trưởng Chính sách khoa học và học thuật của Bộ Giáo dục và Khoa học bị bắt giữ vì nghi ngờ đã sử dụng ảnh hưởng của mình để nâng điểm cho con trai.

Ông Futoshi Sano - cựu Cục trưởng Chính sách khoa học và học thuật của Bộ Giáo dục và Khoa học bị bắt giữ vì nghi ngờ đã sử dụng ảnh hưởng của mình để nâng điểm cho con trai.

Đơn vị điều tra đặc biệt của Văn phòng Công tố quận Tokyo nghi ngờ rằng, ông Futoshi Sano đã sử dụng ảnh hưởng của mình để gian lận trong kết quả thi cử của con trai, được nhập học tại trường Đại học Y Tokyo, theo Mainichi.

Cựu Cục trưởng Sano Hitoshi bị bắt giữ. (Ảnh: Mainichi)

Qua phân tích dữ liệu máy tính của trường, các thanh tra đã phát hiện ra những vi phạm liên quan đến kỳ thi tuyển sinh đại học lần thứ nhất diễn ra vào tháng 2 vừa qua, với kết quả thi của nhiều học sinh đã được sửa và nâng điểm số.

Hiện lực lượng chức năng Tokyo đã có danh sách những sinh viên gian lận thi cử trong kỳ thi và những người có liên quan trong việc nâng điểm thí sinh, trong đó có Nguyên Hiệu trưởng của trường Đại học Y Tokyo.

Theo các nhà điều tra, những người có liên quan đến việc gian lận đã hợp thức hóa dữ liệu để nâng điểm cho con trai của cựu Cục trưởng Sano Hitoshi để đỗ vào trường Đại học Y Tokyo.

Gian lận thi cử trong kỳ thi đại học vừa qua ở Nhật Bản. (Ảnh: yomiuri.co.jp)

Đây có thể là cách “đền đáp” lại công của cựu Cục trưởng Chính sách khoa học và học thuật khi ông Sano Hitoshi đã dùng quyền của mình để giúp trường đại học này giành được khoản trợ cấp 35 triệu yên ( hơn 310.000 USD) vào năm 2017.

Nguyên Hiệu trưởng và những người có liên quan cũng đã thừa nhận hành vi của mình và đã bị khởi tố vì hành vi gian lận trong thi cử.

Trong kỳ thi đại học vừa qua, con trai ông Sano Hitoshi đã dự thi các môn Toán, Vật lý và Tiếng Anh với kết quả cao do đã qua hợp thực hóa.

Trong một cuộc họp tại Văn phòng Thủ tướng vào sáng hôm 5/7, Bộ trưởng Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật bản Toshiei Mizuochi đã xin lỗi vì để xảy ra sự việc trên.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news