Tin mới

"Nhật Bản nhìn vào lập trường Mỹ trong đối ngoại là tai họa cho đất nước"

Thứ ba, 14/10/2014, 08:59 (GMT+7)

Đài Tiếng nói nước Nga dẫn lời cựu Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama cho rằng, việc Nhật Bản liên tục nhìn vào lập trường của Mỹ trong chính sách đối ngoại của mình là điều tai họa cho đất nước và sẽ dẫn đến tình trạng mất tự chủ.

Đài Tiếng nói nước Nga dẫn lời cựu Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama cho rằngviệc Nhật Bản liên tục nhìn vào lập trường của Mỹ trong Chính sách đối ngoại của mình là điều tai họa cho đất nước và sẽ dẫn đến tình trạng mất tự chủ.

Quan điểm trên đã được cựu Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama tuyên bố ngày 13/10 tại cuộc hội đàm ở Tokyo với Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) Sergei Naryshkin.

 

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama

Theo ông Hatoyama, tình trạng tương tự đã từng có khi ông là người đứng đầu nội các: Bộ Ngoại giao Nhật Bản luôn phải chú ý đến ý kiến của Washington.

 

Về phần mình, ông Naryshkin tỏ ý lấy làm tiếc rằng Nhật Bản dưới áp lực cũng tham gia các biện pháp trừng phạt chống Nga, điều gây tổn hại cho mối quan hệ song phương. 

Ông nói: “Nhật Bản là một cường quốc lớn mạnh với nền kinh tế phát triển, trình độ dân trí cao và có tất cả khả năng để theo đuổi một chính sách độc lập, không phụ thuộc vào các đối tác Mỹ”.

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama, người từng là thủ lĩnh đảng Dân chủ Nhật Bản và làm thủ tướng từ tháng 9/2009 tới tháng 6/2010, đã rời chính trường nước này. Tuy nhiên, người thừa kế đế chế Bridgestone, nhà sản xuất lốp xe nổi tiếng, vẫn được biết đến với những hoạt động kinh doanh. Ông là chính trị gia thế hệ thứ tư trong gia đình, và là người thứ hai của dòng họ Hatoyama trở thành thủ tướng sau ông nội. 

Cựu Thủ tướng Hatoyama được biết đến với biệt danh "Người ngoài hành tinh" vì đôi mắt mở to đặc trưng của ông.

 

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news