Tin mới

Nhật Bản rút đầu tư ồ ạt khỏi Trung Quốc

Thứ hai, 02/06/2014, 15:00 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc cho hay: “Ngay\ntrong quý đầu tiên 2014, đầu tư của các công ty Nhật Bản tại TQ đã giảm 46,8\% so\nvới cùng kỳ năm trước

(Tinmoi.vn) Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc cho hay: “Ngay trong quý đầu tiên 2014, đầu tư của các công ty Nhật Bản tại TQ đã giảm 46,8% so với cùng kỳ năm trước

 

Tờ Nhân dân Nhật báo dẫn dữ liệu từ Bộ Thương mại Trung Quốc cuối tháng 5 cho thấy đầu tư của các công ty Nhật Bản tại Trung Quốc trong quý đầu tiên giảm 46,8% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, thống kế từ Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) cũng cho thấy năm ngoái, các công ty Nhật Bản đầu tư 9 tỉ USD vào Trung Quốc, giảm 33% so với năm trước nữa.

Tờ báo dẫn lời ông Ding Yibing, giáo sư trường kinh tế của Đại học Cát Lâm, cho biết đầu tư của Nhật vào Trung Quốc suy giảm là một xu hướng trong suốt 3 năm qua.

Ông Li Tie, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại quốc tế của Trung Quốc (ITAC), cũng cho biết, đầu tư đi xuống vì quan hệ Trung - Nhật đang xấu đi nghiêm trọng trong thời gian gần đây.

trung quốc,nhật bản,căng thẳng,biển đông

Tranh chấp biển đảo làm cho thương mại Trung - Nhật tồi tệ hơn

"Nhật Bản chuyển sang hữu khuynh và tranh chấp liên quan đến quần đảo Điếu Ngư (Senkaku) làm cho tình hình tồi tệ hơn, dẫn đến sự mất ổn định trong đầu tư và trao đổi thương mại", ông Li nói.

Các nhà đầu tư Nhật Bản từng bị thu hút bởi quy mô thị trường và tiềm năng tăng trưởng của Trung Quốc. Nhưng một sự thay đổi lớn, chuyển hướng sang các nước Đông Nam Á ( ASEAN) đã được hình thành, ông Minoru Arahata , Giám đốc chi nhánh Đại Liên của JETRO cho hay.

Số liệu thống kê của tổ chức cho biết, các công ty Nhật Bản đầu tư 22,8 tỷ đô la Singapore , Thái Lan , Indonesia , Malaysia, Philippines và Việt Nam vào năm 2013, gần gấp ba lần so với đầu tư vào Trung Quốc - đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản

Ông Minoru  nói với Tân Hoa Xã rằng chi phí đất đai và lao động ngày càng tăng của Trung Quốc đã dẫn đến việc các công ty Nhật Bản quay sang các nước Đông Nam Á khác, nơi chi phí lao động rẻ hơn nhiều.

Masahito Tasuda , giám đốc điều hành JETRO, cho biết đầu tư từ các doanh nghiệp Nhật Bản đã thay đổi cấu trúc không chỉ do chi phí lao động ở Trung Quốc mà còn do những bất đồng chính trị giữa hai nước trong vấn đề biển đảo.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news