Tin mới

Nhật Bản tưởng niệm 70 năm thảm họa bom nguyên tử Nagasaki

Thứ hai, 10/08/2015, 08:55 (GMT+7)

Ngày 9/8, chính quyền thành phố Nagasaki đã long trọng tổ chức lễ tưởng niệm 70 năm ngày quân đội Mỹ thả bom nguyên tử trong Chiến tranh Thế giới II.

Ngày 9/8, chính quyền thành phố Nagasaki đã long trọng tổ chức lễ tưởng niệm 70 năm ngày quân đội Mỹ thả bom nguyên tử trong Chiến tranh Thế giới II.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại buổi lễ tưởng niệm 70 năm Mỹ thả bom nguyên tử xuống Nagasaki. Ảnh: Reuters

Buổi lễ diễn ra tại Công viên Hòa Bình, với sự góp mặt của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản Caroline Kennedy.

Theo tin tức từ BBC, bắt đầu buổi lễ, các đại biểu đã dành 1 phút mặc niệm để tưởng nhớ các nạn nhân trong thảm họa đúng 11 giờ 2 phút (giờ địa phương). Cách đây 70 năm, vào thời khắc lịch sử ấy, quả bom nguyên tử "Fat Man" đã dội xuống thành phố Nagasaki, cướp đi sinh mạng của khoảng 74.000 người và phá hủy 1/3 thành phố. Trước đó 3 ngày, tại thành phố Hiroshima, quả bom mang tên "Little Boy" cũng đã cướp đi sinh mạng của 140.000 người.

[mecloud]dXRZMjQqMG[/mecloud]

Trong bài phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Shinzo Abe nói: "Ngày hôm nay, Hiroshima đã tái sinh trở thành một thành phố văn hóa và thịnh vượng. 70 năm đã trôi qua và tôi muốn một lần nữa nhấn mạnh về sự cần thiết của nền hòa bình thế giới". Ông cũng nhấn mạnh Tokyo sẽ "tiếp tục thực hiện các Chính sách của mình mà không sử dụng vũ khí hạt nhân".

Thị trưởng Nagasaki, ông Tomihisa Taue kêu gọi Nhật Bản cần "cẩn trọng" trong các đạo luật có thể dẫn tới thay đổi lớn trong quy mô quốc phòng cũng như Hiến pháp nước này.

Chính phủ do ông Abe đã đề xuất dự luật an ninh mới trong đó mở rộng vai trò của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản ở nước ngoài.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news