Tin mới

Nhật cảnh báo Trung Quốc ngày càng hung hãn trên biển

Thứ bảy, 06/08/2016, 15:19 (GMT+7)

Tân bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản hôm nay đưa ra cảnh báo rằng Trung Quốc đang tăng cường sử dụng vũ lực trong các tranh chấp trên biển cũng như trong các hoạt động thay đổi hiện trạng tại các vùng biển.

Tân bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản hôm nay đưa ra cảnh báo rằng Trung Quốc đang tăng cường sử dụng vũ lực trong các tranh chấp trên biển cũng như trong các hoạt động thay đổi hiện trạng tại các vùng biển.

"Trung Quốc đã nhanh chóng gia tăng hoạt động ở các vùng biển và trên không xung quanh Nhật Bản và họ sẽ tiếp tục nỗ lực thay đổi nguyên trạng bằng vũ lực",bà Tomomi Inada nói trước quân đội trong ngày làm việc đầu tiên hôm 4/8. Theo NHK.

Tân bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada. Ảnh: NHK

Phát biểu của bà Inada được giới quan sát đánh giá là dường như chỉ trích việc Trung Quốc tăng cường xây dựng các đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Bà Inada, một luật sư 57 tuổi, hôm 3/8 được Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bổ nhiệm vào vị trí mới. Bà từng là người đứng đầu ban Chính sách của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền và có chung quan điểm với Thủ tướng Abe về cải cách thời hậu chiến và hiến pháp hòa bình.

Việc bổ nhiệm bà Inada diễn ra ngay sau khi Nhật Bản cảnh báo sự hung hăng của Trung Quốc trong các tranh chấp có nguy cơ gây nên xung đột ngoài dự tính.

Bà Ianda là đồng minh thân cận của thủ tướng Shinzo Abe, theo đường lối cứng rắn. Sau khi vừa nhận chức, bà đã thể sẽ mở rộng quân đội Nhật Bản trong bối cảnh các tranh chấp với Trung Quốc ngày càng gia tăng và các mối đe dọa ngày càng lớn đến từ Triều Tiên.

Bà Inada cũng đã gây ra những tranh cãi lớn khi từng đến ghé thăm đền Yashukumi, nơi được coi là biểu tượng của giới quân phiệt Phát-xít Nhật. Vì hành động này mà bà từng bị cấm nhập cảnh vào Hàn Quốc

Phía Trung Quốc ngay lập tức tỏ ra "khó chịu" với quyết định bổ nhiệm mới này trong chính phủ Nhật Bản. Báo Chí Trung Quốc mô tả bà là một kẻ "cực hữu điển hình" và cho rằng với quyết định này, có vẻ như Nhật Bản đang ngày càng ngả theo chủ nghĩa dân tộc bất chấp "bài học từ quá khứ".

Trước đó, trong sách trắng quốc phòng của Nhật Bản công bố hôm 2/8, Tokyo cho rằng Trung Quốc đã lợi dụng sức mạnh để thay đổi hiện trạng ở Biển Đông bằng cách bồi lấp trái phép đảo nhân tạo phi pháp.

Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news