Tin mới

Nhật cho Philippines thuê 5 máy bay quân sự tuần tra Biển Đông

Thứ tư, 04/05/2016, 09:36 (GMT+7)

Nhật Bản đã chính thức cho Philippines thuê 5 máy bay quân sự để tuần tra Biển Đông. Đây là lần cho thuê máy bay quân sự đầu tiên kể từ khi Nhật Bản gỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu vũ khí tự áp đặt.

Nhật Bản đã chính thức cho Philippines thuê 5 máy bay quân sự để tuần tra Biển Đông. Đây là lần cho thuê máy bay quân sự đầu tiên kể từ khi Nhật Bản gỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu vũ khí tự áp đặt.

Theo Channel News Asia (CNA), thỏa thuận đạt được chiều 2/5 sau cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Gen Nakatani và người đồng cấp Philippines Voltaire Gazmin. Theo đó, Tokyo sẽ cho Manila thuê 5 máy bay huấn luyện TC-90, đồng thời hỗ trợ huấn luyện phi công và thợ sửa chữa máy bay.

Một máy bay tuần tra TC-90 của Nhật Bản. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi đồng ý rằng, điều quan trọng là tất cả các nước trong khu vực phải tăng cường hợp tác để duy trì hòa bình và ổn định trên biển Đông. Chúng tôi tin rằng, việc cải thiện năng lực cho Philippines sẽ dẫn đến ổn định trong khu vực”, AP dẫn lời ông Nakatani.

Các máy bay TC-90 cho phép hải quân Philippines cải thiện hoạt động tuần tra tại các vùng biển của nước này ở Biển Đông, hiện đang bị Bắc Kinh dòm ngó. Theo Kyodo, TC-90 có tầm bay khoảng 1.900km, gần gấp đôi so với tầm bay hiện nay của máy bay hải quân Philippines.

Tháng 2/2016, Tokyo quyết định cung cấp nhiều trang thiết bị quốc phòng cho Manila, trong đó có các máy bay săn tàu ngầm và công nghệ radar. Tháng trước, một tàu chiến Nhật Bản cũng đã cập cảng Philippines ở gần vùng biển tranh chấp trên Biển Đông.

Philippines hiện đang có tranh chấp với Trung Quốc trên bãi cạn Scarborough, thuộc quần đảo Trường Sa, cách đảo lớn Luzon, Philippines khoảng 230 km về phía tây. Manila đã đệ đơn kiện Trung Quốc lên Tòa Trọng tài Thường trực The Hague và phán quyết dự kiến sẽ được đưa ra vào cuối tháng 5 này.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: máy bay quân sự