Tin mới

"Nhật có thể đứng về phía Việt Nam, Philippines cùng đối phó Trung Quốc"

Thứ hai, 12/05/2014, 14:52 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tờ Minh Pao của Hồng Kông đưa tin, Nhật Bản có thể đang hướng tới kế hoạch thành lập khối đồng minh với Việt Nam và Philippines nhằm phản đối những tuyên bố chủ quyền không có căn cứ của Trung Quốc.

(Tinmoi.vn) Tờ Minh Pao của Hồng Kông đưa tin, Nhật Bản có thể đang hướng tới kế hoạch thành lập khối đồng minh với Việt Nam và Philippines nhằm phản đối những tuyên bố chủ quyền không có căn cứ của Trung Quốc.

 

Trang tin Want China Times của Đài Loan dẫn lại tờ Minh Pao (một tờ báo tiếng Trung có tiếng ở Hồng Kông), cho biết Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe từng tuyên bố sẵn sàng đối thoại với Trung Quốc mà không đưa ra bất kỳ điều kiện gì.

Tuy nhiên, tuần trước, ông Du Chính Thanh, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Hội nghị Chính trị Hiệp thương nhân dân Trung Quốc, phản ứng lại tuyên bố của ông Abe, cho rằng Trung Quốc chỉ đối thoại với điều kiện Nhật Bản phải công nhận chủ quyền của Bắc Kinh tại quần đảo tranh chấp Senkaku/ Điếu ngư trên biển Hoa Đông và ông Abe phải ngừng việc đến tham ngôi đền tranh cãi Yasukuni.

Giàn khoan trái phép HD-981 của Trung Quốc đặt tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam

Theo giới truyền thông Nhật Bản, tuyên bố của ông Du Chính Thanh không khác nào dội một gáo nước lạnh vào Nhật Bản. Như một động thái phản ứng lại "yêu sách chủ quyền" của Trung Quốc trên biển Hoa Đông, truyền thông Nhật Bản cho rằng chính quyền Tokyo đã quyết định tăng cường hợp tác với Việt Nam, đồng thời tiến hành đàm phán sâu rộng với Philippines, hai nước có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc trên biển Đông.

Theo Minh Pao, hành động này của chính phủ Thủ tướng Shinzo Abe được cho là có thể hướng tới việc thành lập khối đồng minh với Việt Nam và Philippines nhằm phản đối những tuyên bố chủ quyền lãnh thổ phi lý của Trung Quốc.

Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản Abe cũng đã lên tiếng chỉ trích sự bành trướng quân đội và những hành động gây hấn của Trung Quốc đã làm gia tăng căng thẳng ở biển Hoa Đông và biển Đông.

Hôm qua (11/5), tờ The Japan News cho biết, một chiến dịch quân sự toàn diện quy mô lớn sử dụng các máy bay không người lái tối tân của Mỹ sẽ sớm khởi động ở Nhật Bản và các vùng không phận lân cận nhằm giám sát các động thái quân sự của Trung Quốc, các hoạt động tàu hải quân Trung Quốc ở biển Đông và chương trình hạt nhân, tên lửa của Triều Tiên.

Chính phủ ông Abe còn có kế hoạch điều chỉnh Luật về Lực lượng phòng vệ Nhật Bản trong mùa hè này, theo đó Nhật Bản có thể sử dụng vũ lực để bảo vệ “những quốc gia có quan hệ thân thiết với Nhật Bản” nếu những nước này bị tấn công quân sự.

Căng thẳng Biển Đông leo thang khi sau khi Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 một cách phi pháp vào vùng biển Việt Nam và tàu Trung Quốc đã đâm vào tàu Việt Nam khu vực Bắc Kinh muốn đặt giàn khoan, điều máy bay quân sự đến khu vực này. 

Trong khi đó, quan hệ Trung Quốc và Philippines cũng tiếp tục rơi vào bế tắc sau khi Philippines bắt giữ 11 ngư dân Trung Quốc và kiên quyết không thả người. Các ngư dân Trung Quốc sẽ phải đối mặt với tội vi phạm luật bảo vệ động vật và có thể bị kết án ít nhất 20 năm tù giam nếu bị kết tội. 

 

Yên Yên (Theo Want China Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news