Tin mới

Nhật đưa quân đội, tên lửa tới khu vực tranh chấp với Trung Quốc

Thứ năm, 07/05/2015, 09:26 (GMT+7)

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang lên kế hoạch triển khai 600 quân nhân đến các đảo ở phía Tây Nam, trên biển Hoa Đông, nơi Tokyo và Bắc Kinh tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang lên kế hoạch triển khai 600 quân nhân đến các đảo ở phía Tây Nam, trên biển Hoa Đông, nơi Tokyo và Bắc Kinh tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Theo tin tức trên Sputnik News, Bộ Quốc phòng Nhật đang có kế hoạch triển khai một số đơn vị thuộc lực lượng phòng vệ trên bộ tới đảo Miyako và Ishigaki ở Tây Nam Okinawa.

Chính phủ Nhật Bản cho biết, kế hoạch này nhằm đối phó với các hoạt động trên biển ngày càng tăng của tàu hải quân Trung Quốc ở Thái Bình Dương, vốn gần với các đảo này.

Theo đó, khoảng 600 quân nhân, được trang bị tên lửa đất đối hạm, sẽ được triển khai tới các đảo vốn đang nằm dưới sự quản lý của Nhật, và là một phần của tỉnh Okinawa.

Bộ Quốc phòng Nhật đang có kế hoạch triển khai một số đơn vị thuộc lực lượng phòng vệ trên bộ tới đảo Miyako và Ishigaki ở Tây Nam Okinawa.

Miyako và Ishigaki là một phần của quần đảo Ryukyu (một chuỗi đảo ở Tây Nam của các đảo chính của Nhật, đảo lớn nhất trong chuỗi đảo này là Okinawa). Quần đảo tranh chấp giữa Nhật và Trung Quốc là Senkaku/Điếu Ngư cũng là một phần của chuỗi đảo này.

Theo kế hoạch, Bộ trưởng Quốc phòng Akira Sato sẽ tới thăm hai đảo trên vào giữa tháng 5 để tiến hành khảo sát và tìm kiếm sự ủng hộ của dân địa phương cho kế hoạch này. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng sẽ xin các ngân sách cần thiết cho việc này

Ngoài ra, theo NHK, vào cuối tháng 3 sang năm, Bộ Quốc phòng Nhật cũng dự kiến triển khai một đơn vị quan sát bờ biển được trang bị radar tới đảo Yonaguni, một phần của đảo Yaeyama, thuộc Ryukyu và các đảo hoang ở cực tây nước này.

Kế hoạch tăng sự hiện diện quân sự ở các hòn đảo phía Nam của Nhật Bản diễn ra giữa lúc Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) đang xem xét tham gia tuần tra chung với Mỹ trên Biển Đông và biển Hoa Đông

Ngày 29/4, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói với các nghị sĩ Mỹ ở Washington: “Chúng tôi đang nỗ lực tăng cường cơ sở pháp lý cho nền an ninh quốc gia, giúp Tokyo đủ khả năng để phản ứng trước tất cả cấp độ của các cuộc khủng hoảng, thông qua mở rộng hợp tác quân sự với Mỹ trong khu vực”.

 

Yên Yên (Sputnik News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news