Tin mới

Nhật, Hàn "chết lặng" vì phát ngôn gây sốc của ông Donal Trump

Thứ tư, 30/03/2016, 15:37 (GMT+7)

Ứng cử viên Tổng thống Donald Trump cho rằng, Nhật Bản và Hàn Quốc cần có kho vũ khí hạt nhân để tự bảo vệ bản thân mà không cần sự hỗ trợ từ Mỹ. Từ đó có thể giải quyết những hoang mang đang hiện hữu ở khu vực.

Ứng cử viên Tổng thống Donald Trump cho rằng, Nhật Bản và Hàn Quốc cần có kho vũ khí hạt nhân để tự bảo vệ bản thân mà không cần sự hỗ trợ từ Mỹ. Từ đó có thể giải quyết những hoang mang đang hiện hữu ở khu vực.

Chính phủ 3 bên nhấn mạnh sẽ không có gì thay đổi trong liên minh. Một loạt các tờ báo đã đưa ra nhiều nhận định về vấn đề này.

“ Chúng tôi đã bị chết lặng trước trước quan điểm thiển cận của một ứng viên hàng đầu cho cuộc đua vào Nhà Trắng-người đang cố gắng tiếp nhận những quan điểm quan trọng dưới cái nhìn lợi ích kinh tế”  Joongang IIbo - một trong những tờ báo lớn nhất của Hàn Quốc, trong một bài xã luận cứng rắn của mình đã nói “ Trump buộc phải kiềm chế cái cách tiếp cận “khôn từng xu, ngu vạn bạc” của mình đi.

Ứng viên Tổng thống Donal Trump đang gây xôn xao vì những phát ngôn gây sốc của mình. Ảnh: Reuters

Về phía Hàn Quốc, phe cánh tả Hankyoreh kêu gọi chính quyền Tổng thống Park-Geun-Hye phản đối gợi ý trên “ Chính phủ Hàn Quốc cần thể hiện quan điểm phản đối vững vàng trước Chính sách đối ngoại của Trump, điều sẽ cấu thành mối đe dọa an ninh trên bán đảo Triều Tiên."

Tờ báo cũng cảnh báo những bình luận của Donald Trump có thể làm phức tạp hóa những nỗ lực thuyết phục Triều Tiên từ bỏ vũ khi hạt nhân. Lãnh đạo đảng Cộng Hòa cho rằng liên minh phòng thủ của Mỹ với Nhật Bản và Hàn Quốc là quá tốn kém. Quân đội Hoa Kỳ có khoảng 54.000 quân đồn chú tại Nhật Bản và 28.500 quân ở Hàn Quốc. Các liên minh này đại diện cho sự hiện diện của Mỹ ở châu Á. Việc đó có nghĩa là Triều Tiên và Trung Quốc, đều trong tầm kiểm soát.

Tuy nhiên, Donald Trump phàn nàn rằng hai nước giàu có là Hàn Quốc và Nhật Bản phải chi trả cho nền quốc phòng của mình. Phát biển trên tờ New York Times, Trump cho rằng điều đó có nghĩa là hạt nhân. Đó sẽ là một thế giới hạt nhân đáng sợ.Tính nóng nảy của chính quyền Triều Tiên còn đáng sợ hơn cả hạt nhân và tên lửa.

Một số chính trị gia và các nhà lãnh đạo ở Seoul đã bàn về sự cần thiết để phát triển vũ khí hạt nhân cho riêng mình, nhưng ý tưởng này không được sự ủng hộ công khai.

Thứ 2 vừa qua, Phát ngôn viên bộ Quốc phòng Hàn Quốc, Moon Sang-gyun cho biết ông không có bình luận gì về đề xuất của Donald Trump. Ông cũng không quên nhấn mạnh liên minh với Mỹ đang trở nên mạnh mẽ.

Tại Tokyo, Yoshihide Suga, chánh thư ký nội các cho biết sẽ không có thay đổi nào trong chính sách của Nhật Bản về việc không sở hữu vũ khí hạt nhân.

Phát biểu trước các phóng viên, ông Suga cho rằng “ Dù ai trở thành tổng thống của Hoa Kỳ, liên minh Nhật-Hoa Kỳ - một liên minh dựa trên thỏa thuận song phương, sẽ vẫn là cốt lõi trong chính sách ngoại giao của Nhật Bản”. Ông cũng tuyên bố “ Chúng tôi vẫn sẽ theo đuổi 3 nguyên tắc của chúng tôi nghiêm cấm Nhật Bản sở hữu, phát triển và vận chuyển vũ khí hạt nhân”.

Nguyễn Ngọc (Washington Post)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news