Tin mới

Nhật kháng nghị phản đối Nga tập trận tại quần đảo tranh chấp

Thứ tư, 13/08/2014, 17:02 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hôm thứ 4\n(13/8), Thủ tướng Shinzo Abe cho hay, chính phủ Nhật Bản sẽ kháng nghị về việc\nNga tập trận quân sự trên rặng Hokkaido theo cách gọi của Nhật Bản/Kurils theo\ncách gọi của Nga.

 

 

(Tinmoi.vn) Hôm thứ 4 (13/8), Thủ tướng Shinzo Abe cho hay, chính phủ Nhật Bản sẽ kháng nghị về việc Nga tập trận quân sự trên rặng Hokkaido theo cách gọi của Nhật Bản/Kurils theo cách gọi của Nga.

Thủ tướng Shinzo Abe

Ông Abe phát biểu trước các phóng viên tại quận Yamaguchi, phía tây Nhật Bản, gọi hoạt động tập trận ở vùng lãnh thổ phía Bắc nước này là “hoàn toàn không chấp nhận được.”

“Chúng tôi sẽ gửi kháng nghị mạnh mẽ tới Nga thông qua Bộ Ngoại giao”, ông nói.

Một quan chức chính phủ cấp cao nước này cho hay: “Vùng lãnh thổ phía Bắc vốn là một phần thuộc lãnh thổ Nhật Bản”, và họ không chấp nhận động thái lần này của Nga. Phát biểu đến một ngày sau khi Nga tuyên bố quân đội Nga bắt đầu tập trận quân sự trên khu vực quần đảo Nga chiếm giữ mà Nhật Bản tuyên bố chủ quyền.

Tin tức về động thái của Nga đã được Nhật Bản xác nhận. Thông qua các kênh ngoại giao, Tokyo thúc giục Moscow hủy bỏ các cuộc tập trận sau khi nhận thấy các động thái của quân đội Nga vào ngày 5/8, vị quan chức này cho biết thêm.

Tranh chấp ở khu vực Nhật Bản gọi là vùng lãnh thổ phía Bắc là rào cản ngăn Tokyo và Nga ký hiệp ước hòa bình.

Quần đảo tranh chấp Hokkaido/Kurils đã bị lực lượng Xô viết chiếm giữ sau sự đầu hàng của Nhật Bản trong Thế chiến II vào ngày 15/8/1945.

Ông Abe đang nỗ lực giải quyết tranh chấp bằng cách tạo dựng mối thân tình với Tổng thống Nga Putin, người đang chịu áp lực từ quốc tế vì vụ thâu tóm bán đảo Crimea.

Chi MK (Theo Kyodo)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news