Tin mới

Nhật - Philippines tập trận "chạm trán Trung Quốc" trên Biển Đông

Thứ hai, 11/05/2015, 09:28 (GMT+7)

Hải quân Philippines và Nhật Bản sẽ tổ chức một cuộc tập trận chung ở Biển Đông vào ngày 12/5 tới nhằm mục đích an toàn, để tránh các cuộc trạm chán trên biển, các vụ việc bất ngờ.

Hải quân Philippines và Nhật Bản sẽ tổ chức một cuộc tập trận chung ở Biển Đông vào ngày 12/5 tới nhằm mục đích an toàn, để tránh các cuộc trạm chán trên biển, các vụ việc bất ngờ.

Tin tức trên AP cho hay, Phó đô đốc Jesus Millan, người đứng đầu lực lượng hải quân Philippines, ngày 10/5 xác nhận, cuộc tập trận vào ngày mai sẽ huấn luyện bộ quy tắc cho các cuộc va chạm bất ngờ trên biển, được hải quân các quốc gia ở Tây Thái Bình Dương, trong đó có Trung Quốc, phát triển nhằm đảm bảo an toàn của tàu thuyền gặp nhau trên biển.

Hải quân Nhật Bản và Philippines cũng luyện tập các sứ mệnh trực thăng trên tàu, huấn luyện liên tàu và thảo luận các cuộc diễn tập hải quân.

Cuộc tập trận chung đầu tiên giữa hai nước diễn ra tại vị trí gần bãi cạn Scarborough – nơi được cho là Bắc Kinh đang chiếm đóng của Philippines và chứng kiến những cuộc đối đầu nóng bỏng nhất giữa Philippines và Trung Quốc về tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông.

Lực lượng Nhật Bản và Philippines sẽ diễn tập bộ quy tắc dành cho các cuộc chạm trán bất ngờ trên biển được biết đến là CUES. Cuộc tập trận sẽ kéo dài 2 giờ đồng hồ có sự tham gia của một tàu chiến Nhật Bản và một tàu khu trục Philippines.

Tàu khu trục Harusame của Nhật Bản sẽ tham gia tập trận hải quân chung với Philippines trên Biển Đông.

Tuy nhiên, Phó đô đốc Millan cho biết, cuộc tập trận chung không liên quan tới tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.

"Cuộc tập trận chỉ nhằm mục đích an toàn, để tránh các cuộc trạm chán trên biển, các vụ việc bất ngờ", ông nói.

Cuộc tập trận chung giữa Nhật Bản và Philippines diễn ra trong bối cảnh căng thẳng do tranh chấp chủ quyền ở châu Á đang nóng lên.

Theo nhận định của các chuyên gia, sự hiện diện của các tàu hải quân Nhật Bản ở Biển Đông đã phát đi tín hiệu cho thấy cường quốc hàng đầu Châu Á đang ngày càng quan tâm đến khu vực. Động thái có thể khiến Trung Quốc giận dữ khi chỉ trích đối với các dự án cải tạo, bồi đắp đất trên Biển Đông của Bắc Kinh đang gia tăng.

Hồi tháng 4/2012 đã diễn ra cuộc va chạm giữa tàu chiến lớn nhất của Philippines với hai tàu hải giám Trung Quốc ở khu vực bãi cạn Scarborough. Sau vụ va chạm trên, hai nước Philippines và Trung Quốc rơi vào một cuộc khủng hoảng trầm trọng. Sau đó, tàu Trung Quốc nhất quyết không chịu rút khỏi bãi cạn Scarborough, bất chấp nước này có thỏa thuận với Philippines về việc rút toàn bộ tàu thuyền hai bên ra khỏi khu vực sau cuộc đối đầu căng thẳng nói trên.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với khoảng 90% Biển Đông và đang thực thi tuyên bố bằng cách xây dựng trái phép một chuỗi đảo nhân tạo trên các rạn san hô ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh vệ tinh mới đây cho thấy Bắc Kinh đang tăng tốc cải tạo đất ở 7 đá thuộc quần đảo Trường Sa và dường như đang xây đường băng tại một trong các đảo nhân tạo.

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news