Tin mới

Nhật tăng ngân sách quốc phòng kỷ lục đối phó Trung Quốc

Thứ năm, 22/12/2016, 14:41 (GMT+7)

Chính phủ Nhật vừa thông qua kế hoạch tăng ngân sách quốc phòng năm 2017 lên cao mức kỷ lục nhằm đối phó với sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc ở biển Hoa Đông và chương trình tên lửa của Triều Tiên.

Chính phủ Nhật vừa thông qua kế hoạch tăng ngân sách quốc phòng năm 2017 lên cao mức kỷ lục nhằm đối phó với sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc ở biển Hoa Đông và chương trình tên lửa của Triều Tiên.

Reuters đưa tin, nội các của Thủ tướng Shinzo Abe đã phê duyệt gói ngân sách trị giá 5,13 nghìn tỷ yên (43,66 tỷ USD) cho kế hoạch chi tiêu quốc phòng năm tới, bắt đầu từ ngày 1/4/2017. So với năm 2016, con số này đã tăng 1,4%.

Theo báo Japan Times, ông Abe nhấn mạnh Nhật cần "tăng cường đáng kể cấu trúc và sức mạnh" của lực lượng tuần duyên.

Theo đó, ngân sách 2017 cấp cho lực lượng tuần duyên sẽ đạt con số kỷ lục 210 tỉ yên (tương đương 1,8 tỉ USD). Số tiền này sẽ được dùng để bổ sung thêm 8 tàu mới và 200 biên chế nhân sự. Hạm đội 14 tàu hiện nay của Nhật sẽ có thêm 5 tàu do thám cỡ lớn và 3 tàu nghiên cứu.

Tàu tuần duyên của Nhật kèm chặt một tàu tuần duyên của Trung Quốc trên biển Hoa Đông trong bức ảnh chụp năm 2013. Ảnh: Kyodo

Thủ tướng Abe cho biết ngân sách mới sẽ chi trả luôn cho việc lắp đặt các thiết bị quan sát camera trên các con tàu tuần tra đảo Senkaku, song song đó là tăng cường giám sát hàng hải và các biện pháp khác.

Nếu được các nghị sĩ trong Quốc hội Nhật Bản phê chuẩn thì đây sẽ lần tăng ngân sách quốc phòng thường niên thứ 5 liên tiếp của Nhật Bản từ sau khi Thủ tướng Abe lên nắm quyền vào năm 2012.

Dưới thời Thủ tướng Abe, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã "xoay trục" từ việc bảo vệ khu vực phía bắc của nước này sang củng cố sức mạnh ở chuỗi đảo trải dài 1,400 km dọc bờ phía nam tại biển Hoa Đông - nơi Tokyo có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc. Nhật gọi quần đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông là Senkaku, Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. Đây cũng là "tảng đá" lớn nhất trong quan hệ Trung - Nhật

Ngoài ra, Nhật Bản cũng đang rót nhiều tiền hơn cho các kế hoạch nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo nhằm đối phó với chương trình tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

[mecloud]SHJL6r1E63[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news