Tin mới

Nhật, Trung khẩu chiến về xung đột tại biển Hoa Đông

Thứ tư, 06/07/2016, 15:23 (GMT+7)

Phó Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản-ông Koichi Hagiuda hôm nay 6/7 đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc từ phía Trung Quốc về việc phi cơ Nhật "khóa radar" về tiêm kích đối phương trong vụ chạm trán ở Hoa Đông hôm 17/6.

Phó Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản-ông Koichi Hagiuda hôm nay 6/7 đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc từ phía Trung Quốc về việc phi cơ Nhật "khóa radar" về tiêm kích đối phương trong vụ chạm trán ở Hoa Đông hôm 17/6.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã lên tiếng cáo buộc hai chiến đấu cơ F-15 của Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản ASDF đã áp sát với tốc độ cao đến gần hai tiêm kích Su-30 của Trung Quốc. Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết hai tiêm kích này đang "tuần tra định kỳ" trong Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) mà Bắc Kinh đơn phương thiết lập trên biển Hoa Đông từ năm 2013. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Trung Quốc còn tố cáo F-15 dùng radar điều khiển hỏa lực khóa mục tiêu vào hai chiến đấu cơ Trung Quốc trong vụ đối đầu hôm 17/6 vừa qua.

Theo thông cáo của phía Trung Quốc, hành động này của phía Nhật Bản mang tính "khiêu khích, gây nguy hiểm cho phi hành đoàn cũng như phá hoại hòa bình và ổn định khu vực".

Đáp lại những cáo buộc đưa ra, Phó chánh văn phòng Nội các Nhật Bản - ông Koichi Hagiuda hôm nay bác bỏ cáo buộc từ phía Trung Quốc và nhấn mạnh máy bay của họ "không bao giờ có hành vi khiêu khích" như tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Tiêm kích F-15 của Nhật Bản.

Ông Hagiuda, ASDF đã để các tiêm kích F-15 theo dõi máy bay Su-30 của Trung Quốc. Ông cũng khẳng định nếu một máy bay khóa radar mục tiêu vào chiến đấu cơ khác, chiếc tiêm kích này đã sẵn sàng khai hỏa. Tuy nhiên, hệ thống cảnh báo tên lửa trên máy bay mục tiêu cũng có thể sẽ phát tín hiệu báo động vì nó có khả năng phát hiện sóng radar.

Trước đó, phía Nhật Bản đã tố chiến đấu cơ Trung Quốc đe dọa như sắp tấn công các máy bay quân sự Nhật khiến phi công của Tokyo phải nhanh chóng rời khu vực do lo ngại xung đột có thể bất ngờ xảy ra. Tuy nhiên, Phó chánh văn phòng Nội các Nhật chính thức bác bỏ thông tin trên.

Nhật Bản và Trung Quốc là hai quốc gia đang có tranh chấp chủ quyền tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông từ nhiều năm qua. Theo các chuyên gia, thời gian gần đây, Tokyo lo ngại Bắc Kinh leo thang quân sự ở biển Hoa Đông nhằm đáp trả cam kết của Nhật Bản trong việc hỗ trợ các nước ở Đông Nam Á. 

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: biển Hoa Đông