Tin mới

Nhật tuyên bố sẵn sàng "đáp trả cứng rắn" nếu TQ gây rối

Thứ hai, 14/07/2014, 14:49 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản tuyên bố Tokyo không muốn đối đầu với Bắc Kinh nhưng sẵn sàng “đáp trả cứng rắn” nếu Trung Quốc tiếp tục có hành vi gây rối ở vùng biển tranh chấp Hoa Đông.

(Tinmoi.vn) Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản tuyên bố Tokyo không muốn đối đầu với Bắc Kinh nhưng sẵn sàng “đáp trả cứng rắn” nếu Trung Quốc tiếp tục có hành vi gây rối ở vùng biển tranh chấp Hoa Đông.

 

Phát biểu trên của Bộ trưởng Onadera được đưa ra hôm 11/7, tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở thủ đô Washington của Mỹ. Ông Onodera khẳng định cánh cửa đối thoại Nhật - Trung vẫn luôn luôn mở.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh: "Bất kỳ hành động đơn phương nào nhằm gây rối trật tự bằng vũ lực, chúng tôi kiên quyết xử lý hành động đó ngay lập tức. Chúng tôi không chấp nhận thay đổi hiện trạng bằng vũ lực”.

Bộ trưởng Onodera tuyên bố kiên quyết xử lý ngay lập tức bất kì hành động nào gây rối bằng vũ lực

“Giải pháp hòa bình cho những khác biệt sẽ bảo vệ hòa bình và ổn định không chỉ cho Nhật mà còn cho cả Mỹ, Trung Quốc cũng như các đối tác khu vực và cả thế giới”, ông khẳng định thêm.

Trong bài phát biểu này, Bộ trưởng Onodera cũng cam kết sẽ hỗ trợ khu vực châu Á-Thái Bình Dương phát triển hòa bình và phồn thịnh. Đó là lý do tại sao Nhật không chấp nhận thay đổi hiện trạng bằng vũ lực. Chiến lược này cũng là phần trọng tâm trong Chính sách quốc phòng và an ninh của Nhật. Nhật Bản sẽ đóng vai trò có trách nhiệm đối với hòa bình và sự phồn thịnh của khu vực thông qua việc thắt chặt quan hệ với Mỹ, tiến tới hợp tác ba bên với Úc, Hàn Quốc và đẩy mạnh quan hệ đối tác với các nước Đông Nam Á. Theo ông, một liên minh mạnh có thể ngăn chặn những nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực cũng như các cuộc xung đột bất ngờ.

Những tuyên bố trên của Bộ trưởng Onodera được đưa ra trong bối cảnh Tokyo và Bắc Kinh đang căng thẳng về quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông mà giới quan sát cảnh báo có nguy cơ dẫn đến xung đột. Đặc biệt, việc nội các Nhật Bản thông qua nghị quyết sửa đổi điều 9 Hiến pháp hôm 1/7 vừa qua khiến Trung Quốc như "ngồi trên đống lửa" càng đẩy tình trạng quan hệ hai nước thêm căng thẳng.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news