Tin mới

Nhiệt độ giảm sâu dưới 0 độ C, đỉnh Fansipan phủ trắng sương muối

Chủ nhật, 26/11/2017, 15:09 (GMT+7)

Do không khí lạnh tăng cường, từ nửa đêm 25/11 đến rạng sáng 26/11 nhiệt độ trên đỉnh Fansipan, huyện Sa Pa (Lào Cai) giảm sâu dưới 0 độ C nên nơi đây đã xuất hiện sương muối với cường độ nhẹ.

Do Không khí lạnh tăng cường, từ nửa đêm 25/11 đến rạng sáng 26/11 nhiệt độ trên đỉnh Fansipan, huyện Sa Pa (Lào Cai) giảm sâu dưới 0 độ C nên nơi đây đã xuất hiện sương muối với cường độ nhẹ.

Những du khách đặt chân đến đỉnh Fansipan đều thích thú khi chứng kiến sương muối trắng xóa phủ kín "nóc nhà Đông Dương". Ảnh: FB

Sau 2 ngày mưa lạnh liên tiếp, 5-6h sáng ngày 26/11, tại đỉnh Fansipan xuất hiện hiện tượng  muối, băng giá. Các bậc thang lên đỉnh Fansipan, mặt sàn chân cột cờ hay cây cỏ bám theo thành núi đều được phủ lớp sương muối trắng xóa. 

Theo ghi nhận, sương muối bám vào đường đi, cành cây, ngọn cỏ, sàn gỗ nhà ga khu cáp treo Fansipan một lớp trắng mỏng. Đến khoảng 7 giờ sáng 26/11, khi có ánh nắng mặt trời sương muối tan hết. 

Sương muối trắng xóa đỉnh Fansipan, nhiều em nhỏ và du khách thích thú gom lại đắp thành người tuyết - Ảnh 1.

Một số du khách gom lớp sương muối lại đắp thành người tuyết.

Ông Lưu Minh Hải - Giám đốc Đài khí tượng Thủy văn tỉnh Lào Cai cho biết, tối 25/11, mưa trên khu vực Fansipan chấm dứt. Ban đêm bầu trời chuyển quang mây, khiến bức xạ nhiệt mặt đất lớn, làm lớp không khí sát đất bị lạnh đi nhanh chóng. Hơi nước trong không khí ngưng tụ lại thành các giọt nước nhỏ rất lạnh, khi nhiệt độ mặt đất giảm xuống dưới 0 độ C tạo thành sương muối. Trước đó, vào ngày 1/11, cũng do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh, Sa Pa trời chuyển rét sâu, sương muối đã xuất hiện và phủ trắng đỉnh Fasipan. 

photo-1

Nhiều du khách thích thú chụp ảnh khi chứng kiến hiện tượng thiên nhiên hiếm có này.

Sương muối là một hiện tượng thời tiết rất nguy hại cho cây trồng, vật nuôi các loại. Do vậy, nhiều hộ dân trồng địa lan thương phẩm Sa Pa đã đưa cây trồng này xuống vùng thấp như Cốc San, Tòng Sành (huyện Bát Xát) để tránh rét và sương muối.

Tương tự, dọc tuyến Quốc lộ 4D từ Lào Cai đi Sa Pa, hàng chục đàn trâu của các hộ dân huyện Sa Pa đã được di chuyển về địa phận xã Cốc San để tránh rét hại. Do đã có kinh nghiệm đưa trâu đi tránh rét, nên người dân không gặp nhiều khó khăn trong việc liên hệ tìm nơi tránh trú cho đàn trâu. 

photo-2

 

Đây là đợt sương muối thứ 2 tấn công Fansipan tính từ đầu tháng 11 đến nay. Người dân Sa Pa đã phải đưa địa lan và gia súc xuống vùng thấp tránh thiệt hại do giá rét và sương muối có thể gây ra. 

Đức Hòa (tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news