Tin mới

Nhiệt độ giảm xuống dưới 0 độ, nước suối đóng thành băng trên đỉnh Fansipan

Thứ sáu, 28/12/2018, 17:33 (GMT+7)

Cập nhật thời tiết ngày 28/12: Tại khu vực đỉnh núi Fansipan nhiệt độ đã giảm xuống dưới 0 độ khiến băng giá hình thành tại nhiều khu vực.

Cập nhật thời tiết ngày 28/12: Tại khu vực đỉnh núi Fansipan nhiệt độ đã giảm xuống dưới 0 độ khiến băng giá hình thành tại nhiều khu vực.

Theo tin tức từ Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia thông báo từ đêm 28 đến ngày 31/12, do ảnh hưởng của đợt Không khí lạnh mạnh, đợt rét đậm, rét hại ở miền Bắc đạt đỉnh điểm, vùng núi cao xuất hiện băng giá, Mưa tuyết. Những nơi cao trên 1.500 m xuất hiện nhiệt độ dưới 0 độ C.

Trao đổi trên báo Thanh Niên, ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai cho biết. nhiệt độ ở Sa Pa đã giảm xuống 9,2 độ C. Dự báo, không khí lạnh sẽ khiến nhiệt độ tại Sa Pa trong đêm nay còn giảm xuống 5 - 7 độ C. Vì chênh lệch độ cao lớn, tại khu vực đỉnh núi Fansipan nhiệt độ đã giảm xuống dưới 0 độ khiến băng giá hình thành tại nhiều khu vực.

Nhiều dòng suối nhỏ, nước bị đóng băng trở thành những suối băng, thu hút rất nhiều du khách tham quan.

Nước suối ở Fansipan đóng băng sáng 18/12. Ảnh: Soha/Trí thức trẻ

 

Băng xuất hiện ở khắp mọi nơi. Ảnh: Thanh Niên.

Thông thêm thêm trên Soha/Trí thức trẻ, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Lào Cai nói nhiệt độ có thể đủ điều kiện để xuất hiện tuyết rơi hoặc băng giá nhưng còn phụ thuộc vào trạng thái của bầu trời. Nếu mưa to quá thì không thể tạo thành băng giá hoặc tuyết rơi được.

Điều kiện hình thành tuyết rơi:

Không khí trên cao, nhiệt độ thấp điều này khiến hơi nước ở những đám mây kết dính lại với nhau tạo thành những bông tuyết nhỏ. 

Nhiều người nhầm tưởng rẳng càng lạnh thì tuyết càng rơi. Điều này không đúng, tuyết chỉ rơi khi trong không khí còn một lượng hơi nước nhất định. Không khí càng lạnh, bầu trời càng giữ được ít hơi nước, nên nhiệt độ tuyết rơi phù hợp là – 10 độ , nhiệt độ này ở trên các đám mây bắt đầu xuất hiện các tinh thể tuyết, kết hợp với nhau tạo thành tuyết rơi xuống đất.

Nhiệt độ trên mây càng thấp, hạt băng kết tủa tại đấy sẽ càng đẹp, với các hình dạng như mũi kim, hình trụ, hình tấm... và dù có hình dạng nào đi nữa thì bông tuyết cũng luôn có 6 chi giác đặc trưng tạo nên vẻ long lanh cho bông tuyết.

Tuyết sau khi rơi tan ở nhiệt độ cao hơn 0 °C, hoặc thấp hơn khi có ánh sáng mặt trời trực tiếp chiếu vào, tuyết có thể thăng hoa thành hơi nước không cần chuyển đổi sang nước. Độ ẩm trong khí cũng ảnh hưởng đến quá trình tan của tuyết, không khí càng khô thì tuyết càng ít tan hơn.

Giang Trần  (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news