Tin mới

Nhiều bệnh nhân Covid-19 bị chính hệ miễn dịch 'phản bội'

Thứ năm, 02/04/2020, 20:14 (GMT+7)

Một số trường hợp bệnh nhân Covid-19 trẻ, khỏe có hệ miễn dịch rất mạnh nhưng sau đó lại tử vong do biến chứng của bệnh. Nguyên nhân đã được các nhà khoa học tiết lộ.

Người đàn ông 42 tuổi tới một bệnh viện ở Paris vào ngày 17/3 vì ho, sốt và "tổn thương kính mờ" ở cả 2 phổi. Tất cả đều là đặc điểm của bệnh do virus corona mới gây ra.

Hai ngày sau, tình trạng của anh ta đột ngột chuyển biến xấu, nồng độ oxy giảm. Các bác sĩ nghi ngờ rằng cơ thể anh ta đang trong cơn bão cytokine, một phản ứng nguy hiểm của hệ thống miễn dịch. Hiện tượng này đã trở nên quá phổ biến trong đại dịch Covid-19 nhưng nó cũng chỉ ra những phương pháp điều trị bằng thuốc hữu ích tiềm năng.

Khi cơ thể lần đầu gặp virus hoặc vi khuẩn, hệ thống miễn dịch sẽ dâng lên và bắt đầu chiến đấu với "kẻ xâm lược". Những người lính bộ binh trong cuộc chiến này là các phân tử cytokine. Chúng tạo ra các tín hiệu gửi đến tế bào để sắp đặt một phản ứng.

Thông thường, phản ứng miễn dịch này càng mạnh thì cơ hội chiến thắng nhiễm trùng càng mạnh. Đó là lý do tại sao mà trẻ em và những người trẻ ít bị tổn thương hơn trước virus corona. Và một khi kẻ thù bị đánh bại, hệ thống miễn dịch bẩm sinh lại không tự tắt. "Đối với hầu hết mọi người, hầu hết ca nhiễm trùng, đó là những gì xảy ra", bác sĩ Randy Cron, một chuyên gia về bão cytokine tại ĐH Alabama ở Birmingham cho biết.

Một bệnh nhân Covid-19 trong phòng chăm sóc tích cực ở Italy. Ảnh: EPA-EFE

Theo nhóm của tiến sĩ Cron, khoảng 15% các ca bị nhiễm trùng nặng có hệ miễn dịch tiếp tục tung hoành trong khi virus không còn là mối đe dọa nữa. Nó tiếp tục giải phóng các cytokine và khiến cơ thể trong tình trạng mệt mỏi. Trong nỗ lực bảo vệ cơ thể sai lầm, các cytokine này tấn công vào nhiều cơ quan, trong đó có gan và phổi, và cuối cùng có thể gây tử vong. Ở những người này, không phải virus mà chính phản ứng của cơ thể lại gây ra tác hại.

Bão Cytokine có thể xảy ra với bất cứ ai, ở bất kỳ lứa tuổi nào. Nhưng các nhà khoa học tin rằng họ có thể giải thích tại sao những người trẻ, khỏe lại chết trong đại dịch cúm năm 1918 và gần đây là những dịch bệnh khác như SARS, MERS, H1N1. Chúng cũng là một biến chứng của các bệnh tự miễn khác như lupus, bệnh Still (một dạng viêm khớp).

Các nhà khoa học có thể đưa ra mạnh mối về lý do người trẻ khỏe mạnh khi nhiễm Covid-19 lại chết vì hội chứng hô hấp cấp tính, hậu quả phổ biến của bão cytokine.

Các báo cáo từ Trung Quốc và Italy đã mô tả những bệnh nhân trẻ tuổi có kết quả lâm sàng có vẻ phù hợp với hiện tượng này. Rất có khả năng một số bệnh nhân này đã phát triển bão cytokine, tiến sĩ Cron nói.

Trong trường hợp của bệnh nhân 42 tuổi, nghi ngờ có bão cytokine, các bác sĩ đã cho anh ta dùng tocilizumab, một loại thuốc làm dịu hệ thống miễn dịch. Chỉ sau 2 liều thuốc dùng cách nhau 8 giờ, cơn sốt của bệnh nhân nhanh chóng biến mất, nồng độ oxy tăng lên và chụp quét ngực đã thấy rõ phổi. Các chuyên gia chỉ ra rằng tocilizumab có thể là thuố giải độc hiệu quả đối với virus corona ở một số người.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 miễn dịch