Tin mới

Nhiều đại cử tri Mỹ "lật lọng" trong cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống

Thứ ba, 20/12/2016, 09:29 (GMT+7)

Trong cuộc bỏ phiếu ngày 19/12, nhiều đại cử tri Mỹ đã "lật lọng", không bỏ phiếu bầu tổng thống và phó tổng thống như cam kết ban đầu.

Trong cuộc bỏ phiếu ngày 19/12, nhiều đại cử tri Mỹ đã "lật lọng", không bỏ phiếu bầu tổng thống và phó tổng thống như cam kết ban đầu.

Theo BBC, hôm 19/12, 538 đại cử tri trên toàn nước Mỹ đã họp lại để chính thức bầu ra tổng thống và phó tổng thống. Donald Trump đã chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ sau khi giành được 304 phiếu đại cử tri (vượt qua con số tối thiểu 270 phiếu cần thiết). Bà Hillary Clinton giành được 224 phiếu.

Đây chưa phải là kết quả cuối cùng, bởi vẫn còn bang Hawaii chưa kết thúc bỏ phiếu đại cử tri. Tuy nhiên, 4 phiếu đại cử tri của bang này đều được cho là sẽ thuộc về bà Clinton.

Các đại cử tri Atlanta bỏ phiếu hôm qua, 19/12. Ảnh: CNN

Theo CNN, đến thời điểm hiện tại đã có tổng cộng 6 đại cử tri "lật lọng", khiến ông Trump bị mất 2 phiếu và bà Clinton mất 4 phiếu. Hai đại cử tri quay lưng với ông Trump được cho là của bang Texas. Bốn đại cử tri "lật lọng" với bà Hillary Clinton được cho là người của đảng Dân chủ. Washington là nơi bà Hillary Clinton từng giành chiến thắng hồi tháng 11 với 16 phiếu đại cử tri. Tuy nhiên trong cuộc bỏ phiếu đại cử tri hôm 19/12, bà Clinton lại chỉ nhận được 12/16 phiếu.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1872 cuộc bầu cử Mỹ ghi nhận trường hợp có hơn 1 đại cử tri "lật lọng", không bỏ phiếu bầu tổng thống và phó tổng thống như cam kết ban đầu. Đây cũng được coi là số đại cử tri không ủng hộ ứng viên của đảng mình lớn nhất trong vòng hơn 100 năm qua khi 63 đại cử tri đảng Dân chủ không bầu cho ứng cử viên Horace Greeley, người đã chết sau cuộc bỏ phiếu và trước khi cử tri đoàn nhóm họp.

"Tôi sẽ làm việc chăm chỉ để trở thành Tổng thống của mọi người dân Mỹ. Cùng nhau, chúng ta sẽ làm cho nước Mỹ trở nên vĩ đại một lần nữa", Trump cam kết sau khi kết quả bầu cử được công bố.

Ngoài ra, Trump cũng tuyên bố rằng chiến thắng của ông là "một chiến thắng vang dội trong lịch sử bầu cử dân chủ của nước Mỹ).

Kết quả bỏ phiếu đại cử tri sẽ được chính thức công bố vào ngày 6/1 tới sau khi Quốc hội Mỹ nhóm họp dưới sự chủ trì của Phó Tổng thống Joe Biden. Tân tổng thống sẽ chính thức tiếp quản công việc sau lễ nhậm chức vào ngày 20/1/2017.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Sao Việt hải ngoại nín thở cầu nguyện cho nhà cầm quyền tương lai

Trong khi cả thế giới đang dõi theo cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang diễn ra, nhiều nghệ sĩ Việt đang sinh sống và làm việc tại xứ cờ hoa cũng hào hứng chờ đợi kết quả xem ai sẽ là nhà cầm quyền tương lai.