Tin mới

Nhiều gia đình đau đớn nhận tin con tử nạn trong container từ Anh

Chủ nhật, 03/11/2019, 07:21 (GMT+7)

Nhiều gia đình tại Hà Tĩnh đã nhận điện thoại từ Anh, thông báo con họ nằm trong số 39 người tử vong trên container vào hôm 23/10.

Thông tin mới nhất trên báo Thanh Niên Vnexpress cho hay tối ngày 1/11, nhiều gia đình tại Hà Tĩnh đã nhận điện thoại từ Anh, thông báo con họ nằm trong số 39 người chết trong container tại hạt Essex vào hôm 23/10.

Theo ông Nguyễn Đình Gia (xã Thanh Lộc, huyện Can Lộc) xác nhận một phiên dịch viên Việt Nam đã gọi điện thoại từ Anh về và cho biết đang ngồi với cảnh sát Anh. Phía cảnh sát muốn đối chiếu một số thông tin về con trai ông là Nguyễn Đình Lượng (21 tuổi), được trình báo mất tích ở Anh.

Sau khi hỏi lý lịch, tên tuổi của Lượng cùng các thành viên trong gia đình, đầu dây bên kia thông báo Nguyễn Đình Lượng là một trong 39 nạn nhân tử vong trong xe container, thi thể đang được bảo quản tại Anh. Ông Gia gặng hỏi thêm lần nữa xem có đúng Lượng là nạn nhân, họ đáp "chính xác".

"Tôi hỏi họ khi nào thì đưa được thi thể Lượng về Việt Nam. Phiên dịch viên sau khi hỏi cảnh sát Anh, đã thuật lại câu trả lời là cần thêm thời gian, có thể lâu, chưa thể trả lời được", ông Gia kể.

Ông Gia đau buồn khi nhận được tin Cảnh sát Anh xác nhận con trai ông nằm trong số 39 người tử nạn ở Anh. Ảnh: Thanh Niên

Theo chia sẻ của ông Gia, gia đình ông đã xác định tư tưởng con trai lành ít dữ nhiều.

"Nhưng tối qua, khi nhận được điện thoại từ phía Anh thông báo chính thức, ai cũng suy sụp, nói không thành tiếng, thức xuyên đêm", ông Gia nói và cho biết gia đình lo chi phí đưa thi thể về Việt Nam có thể rất lớn, nằm ngoài khả năng chi trả.

"Gia đình muốn được đưa thi thể con trai về nước càng sớm càng tốt, để các thành viên có thể nguôi ngoai nỗi đau. Chứ cứ ngồi nhà chờ đợi như thế này rất nóng ruột, xót xa. Mong nhà chức trách Việt Nam và Anh thỏa thuận để đưa ra phương án khả thi nhất", ông Gia ngậm ngùi.

Ngoài ra còn có trường hợp của gia đình ông Võ Nhân Quế (xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc), bố anh Võ Nhân Du, người cũng được trình báo mất tích tại Anh. Ngồi gục giữa sân nhà, ông Quế nói tối qua nhận điện thoại từ Anh thông báo Du là nạn nhân trong xe container khiến người thân suy sụp và hoang mạng.

Ông Võ Nhân Quế khóc nghẹn khi hay tin con trai mình là nạn nhân trong vụ phát hiện thi thể trên container. Ảnh: Vnexpress

"Con trai được người môi giới địa phương thỏa thuận đưa sang Anh, chi phí 800 triệu đồng. Hồi tháng 6, Du bay sang Đức ở 15 ngày, sau đó lại sang Pháp lưu trú 3 tháng. Ngày 22/10, nó gọi điện báo chuẩn bị lên đường sang Anh, nhưng rồi bặt vô âm tín", ông Quế cho biết.

Không giấu được đau đớn, ông Phạm Văn Thìn (55 tuổi) cũng được phiên dịch viên cùng nhà chức trách Anh gọi điện thông báo "nhiều khả năng con gái ông, Phạm Thị Trà My (26 tuổi) là một trong 39 nạn nhân được phát hiện tử vong trong container".

"Họ sợ chúng tôi sốc, nên nói là có khả năng. Trên thực tế, gia đình khẳng định chắc chắn đó là Trà My. Tôi hỏi họ chi phí đưa thi thể về, bao lâu thì về tới Việt Nam, nhưng phía Anh từ chối trả lời", ông Thìn kể lại và cho hay gia đình đã lập bàn thờ vọng để lo hương khói cho Trà My.

Hiện Hà Tĩnh có 10 trường hợp gia đình xác nhận con mất tích tại Anh và đa số đến từ xã Thiên Lộc, Vĩnh Lộc, thị trấn Nghèn (huyện Can Lộc), phường Đậu Liêu (thị xã Hồng Lĩnh), xã Cương Gián (huyện Nghi Xuân).

Chiều ngày 2/11, Công an tỉnh Nghệ An xác nhận có 3 gia đình từng xác nhận không liên lạc được với con thì hiện tại đã kết nối được.

"Bước đầu các gia đình này nói con đang làm việc tại Đài Loan, Trung Quốc và TP HCM. Chúng tôi tiếp tục xác minh, đồng thời loại bỏ thông tin ba người này khỏi 22 trường hợp gia đình trình báo có con ở châu Âu bị mất liên lạc", một công an cho biết.

Qua quá trình điều tra thông tin người dân trình báo có thân nhân mất tích ở Châu Âu, ngày 1/11, Công an Hà Tĩnh đã tiến hành khởi tố và bắt giam hai người để điều tra về tội Tổ chức, môi giới người khác trốn ra nước ngoài trái phép, hoặc ở lại nước ngoài trái phép, theo điều 349 Bộ luật Hình sự 2015. Nhà chức trách chưa công bố danh tính, giới tính của nghi can với lý do "vụ án đang trong quá trình điều tra".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news