Tin mới

Nhiều giả thiết về vệt sáng bí ẩn phát tiếng nổ ở Hà Tĩnh

Thứ sáu, 10/07/2015, 09:22 (GMT+7)

Liên quan đến vệt sáng kèm tiếng nổ lớn ở Hà Tĩnh, nhiều người nhận định đó có thể là nổ mìn hoặc do tảng thiên thạch gây ra.

Liên quan đến vệt sáng kèm tiếng nổ lớn ở Hà Tĩnh, nhiều người nhận định đó có thể là nổ mìn hoặc do tảng thiên thạch gây ra.

Do tảng thiên thạch gây ra

Trao đổi trên báo Người Lao Động ngày 9/7, ông Đặng Vũ Tuấn Sơn- Chủ tịch CLB Thiên văn học trẻ Việt Nam cho biết, hiện nay ở Việt Nam chưa có một cơ quan nào chuyên nghiên cứu về hiện tượng lạ xảy ra đêm ngày 8/7 ở Hương Sơn, Hà Tĩnh. Theo ông Sơn đây là hiện tượng xảy ra trong khoảnh khắc rất nhanh, mang tính chất bất ngờ và hãn hữu xảy ra, vì thế không thể dự đoán trước.

Ông cũng nhận định, hiện tượng vệt sáng, kèm tiếng nổ lớn ở Hà Tĩnh có thể là tảng thiên thạch chứ không phải rác vũ trụ: "thiên thạch là tảng đá trong hệ mặt trời do lực hấp dẫn của trái đất kéo nó vào. Còn rác vũ trụ thì đó có thể là những mảnh của những vệ tinh cũ không dùng nữa nó bay lạc trong vũ trụ quanh quỹ đạo trái đất rồi vô tình bị rơi xuống, hay phần nào đó của tàu vũ trụ do chúng ta phóng lên và những mảnh vụn của nó có thể rơi xuống".

Nhiều giả thiết về vệt sáng bí ẩn phát tiếng nổ ở Hà Tĩnh (Ảnh minh họa)

Theo ông Sơn, nếu là rác vũ trụ thì thường nhỏ nên không thể gây ra tiếng nổ rất lớn khi rơi xuống đất, ngoài ra tầm quan sát cũng chỉ trong bán kính vài km chứ ở xa vài chục km không thể thấy được, trừ khi đó phải là cả một cái tàu vũ trụ. Nếu hiện tượng đêm 8/7 ở Hà Tĩnh là vệt sáng lao xuống rồi gây ra tiếng nổ rất lớn thì khả năng rất cao là tảng thiên thạch. Bình thường khi tảng thiên thạch lao vào khí quyển trái đất nó sẽ bốc cháy, nhưng nếu tảng thiên thạch lớn thì nó không cháy hết trong khí quyển mà nó lao xuống mặt đất với tốc độ rất cao rồi gây ra tiếng nổ.  

Trước đó, liên quan đến vết sáng lạ ở Hà Tĩnh, Trung tướng Võ Văn Tuấn- Phó tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Phó chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia khẳng định, không có bất cứ chuyến bay nào kể cả quân sự và dân sự gặp sự cố tại địa phận của huyện Hương Sơn (tỉnh Hà Tĩnh) vào thời điểm có vệt sáng bay trên bầu trời và phát nổ tối 8/7.

Tiếng nổ lớn ở Hà Tĩnh có thể là do nổ mìn.

Theo tin tức trao đổi trên báo Giao thông, ông Võ Văn Phúc, Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) cho biết, theo xác nhận từ Bộ đội biên phòng thì tiếng nổ đó xảy ra ở khu vực rừng núi huyện Khăm Cợt, Lào (giáp biên giới Việt Nam - PV).

Ông Phúc cho hay Bộ đội biên phòng Lào có nghe nổ và đang tìm hiểu. Nghi vấn vụ nổ bắt nguồn từ những khối thuốc nổ để lâu ngày vì trước đây khu vực này cũng có kho mìn lưu lại. Hiện vẫn chưa có thông tin gì thêm. 

Trong khi đó, ông Nguyễn Sỹ Luận, Chủ tịch UBND xã Sơn Kim 1 khẳng định vào đêm ngày 8/7 có vệt sáng trên bầu trời và tiếng nổ lớn. Vụ nổ khá lớn khiến một số nơi cảm nhận được chấn động nhẹ. 

Hiện Bộ đội Biên phòng Lào và Việt Nam đang xác minh vì khu vực có tiếng nổ gần biên giới, toàn rừng núi.

Như tin tức đã đưa, vào khoảng 22h ngày 8/7 người dân xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn (tỉnh Hà Tĩnh) bất ngờ thấy một vệt sáng rất lớn lao từ trên trời xuống. Sau đó, một tiếng nổ rất lớn ở khu vực rừng núi thuộc khu vực biên giới Việt Nam - Lào.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng xác minh làm rõ.

H.Nguyen (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news