Tin mới

Nhiều người Hà Nội ăn rau muống “độc” trồng trong nghĩa địa

Thứ tư, 04/03/2015, 10:41 (GMT+7)

“Trồng rau ở khu vực nghĩa địa rất nguy hiểm, có thể khiến người sử dụng mắc một số bệnh truyền nhiễm lây từ sinh phẩm của người đã chết thấm vào rau”.

“Trồng rau ở khu vực nghĩa địa rất nguy hiểm, có thể khiến người sử dụng mắc một số bệnh truyền nhiễm lây từ sinh phẩm của người đã chết thấm vào rau”.


 

Xung quanh khu vực ngoại thành Hà Nội, có rất nhiều khu nghĩa trang. Gần những khu nghĩa trang thường là đất nông nghiệp, vì vậy, người dân ven đô vẫn trồng hoa màu trên những thửa ruộng gần khu vực những nghĩa trang này.

Những thửa rau xanh mướt được trồng gần nghĩa địa tiềm ẩn nguy cơ nhiễm độc.

Ghi nhận của PV tại xung quanh khu vực nghĩa trang xã Mễ Trì (Từ Liêm, TP Hà Nội) xuất hiện rất nhiều luống rau cải, rau bầu, rau đậu xanh mướt…Thậm chí, những loại rau này còn được người ta thản nhiên đem gieo trồng lên nhiều nấm mộ của người đã khuất khiến ai thấy cũng ngao ngán. Theo tìm hiểu thì việc người dân trồng rau vào nghĩa trang xã Mễ Trì đã diễn ra từ lâu, những luống rau xuất hiện ở đây chủ yếu là của một số hộ dân sống xung quanh khu vực này. Do muốn có thêm”chất xanh” trong bữa ăn nhưng không có đất để trồng nên một số hộ dân đã tự ý vào khu vực nghĩa địa để đào xới đất gieo giống, bón phân trồng các loại rau giống như nơi đây là đất thuộc quyền sở hữu của gia đình mình.

Điều đáng lo hơn là khi những mớ rau được trồng trong khu vực này được bày bán ở ngoài chợ và đi vào bữa ăn của nhiều gia đình. 

Trao đổi với PV về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ và Thực phẩm sinh học (ĐH Bách khoa Hà Nội): “Trồng rau ở khu vực nghĩa địa rất nguy hiểm, có thể khiến người sử dụng mắc một số bệnh truyền nhiễm lây từ sinh phẩm của người đã chết thấm vào rau (trường hợp những người chết mắc một số bệnh nguy hiểm hay bệnh truyền nhiễm mà người dân không hề biết). Đặc biệt, trong quá trình người chết, chôn cất xuống đất sẽ bị phân giải các chất hữu cơ lên mặt đất khi người ta bốc mộ những vi khuẩn này có thể lây lên mặt đất, khi trồng rau xuống các vi khuẩn bám vào rau rồi người trồng đem về ăn... cũng rất dễ mắc bệnh”.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, ở nghĩa địa người ta chỉ trồng một số loại cây cảnh, cây gỗ mà con người không đem về sử dụng. PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khuyến cáo: “Để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và những người thân, người dân không nên nuôi trồng và sử dụng các loại thực phẩm xung quanh, trong khu vực nghĩa địa. Người dân nên tìm những nơi thoáng đãng, sạch sẽ để nuôi và trồng các loại thực phẩm… có như vậy mới ngăn ngừa được nhiều căn bệnh nguy hiểm không ai mong muốn”.

Những hình ảnh về rau "độc" trồng gần khu vực nghĩa trang.

PV

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news