Tin mới

Nhiều tranh đắt giá bị rạch xước trong Triển lãm Mỹ thuật Toàn quốc 2020 gây bức xúc

Thứ ba, 01/12/2020, 17:26 (GMT+7)

Quy trình vẽ và bảo quản tranh rất kì công và tốn kém cả tiền bạc và thời gian. Tùy vào kích cỡ và lớp màu mà phải để từ vài ngày tới 1 tuần cho tranh khô, sau đó phải quét 3, 4 lớp bảo vệ khác lặp lại.

Triển lãm mỹ thuật toàn quốc 2020 đã diễn ra tại Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam, số 2 Vân Hồ, Hà Nội. Tuy nhiên, điều khiến nhiều người lưu tâm hơn cả là việc có những bức tranh bị xước nhìn thấy rõ dấu vết. Thậm chí có những tác phẩm điêu khắc còn bị vỡ khiến nhiều nghệ sĩ, chuyên gia bức xúc.

Họa sĩ chuyên sơn mài Nguyễn Quốc Huy chia sẻ với báo Thanh niên về tác phẩm Địa linh nhân kiệt của mình. “Nó rất tệ vì vết xước rất sâu. Nó có 5 vết xước. Đối với sơn mài thì có nghĩa là phải làm lại chứ không phải là chữa. Tôi không chấp nhận cách làm việc cẩu thả và vô trách nhiệm thế được”.

Tranh bị vết xước. Ảnh: phunumoi

Do tác phẩm của mình bị tình trạng như vậy khiến chuyên gia sơn mài Nguyễn Quốc Huy vô cùng tức giận, ông cũng yêu cầu lập biên bản ghi nhận tác phẩm của mình bị xước 5 vết. Sau đó, ông Huy rút tranh về. Ông cũng thẳng thắn cho rằng vế xước đó là do bị tì lên khi vận chuyển: “Họ treo tranh bằng một sợi dây thép lỏng lẻo, ở dưới lại bắt một con vít vào khung. Chả có quy chuẩn gì cả”.

Rất nhiều tác phẩm khác cũng gặp tình trạng tương vết xước cắt ngang, vết kéo dài, bị dính sơn bề mặt, vỡ,.. Ông Huy cho biết tác phẩm của ông dự triển lãm có giá khoảng 50.000 USD, tuy nhiên ông Mã Thế Anh - Phó cục trưởng phụ trách Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Triển lãm (Bộ VH-TT-DL) cho biết các tác phẩm tham dự triển lãm không được mua bảo hiểm, cũng không phải chuyện gì lớn: “Nó xước xát tí. Cục tổ chức nhưng phối hợp với Trung tâm Vân Hồ. Bên kia người ta dàn dựng thì năm nào cũng xước. Nó kiểu như quá trình vận chuyển xước một chút có gì đâu!”.

Tranh bị dính sơn. Ảnh: Thanh Niên

Về yêu cầu đòi tiền đền bù, ông Bùi Kỳ Đà, Phó giám đốc Trung tâm triển lãm Vân Hồ, cho biết cả trung tâm và Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Triển lãm cho biết: “Khi ký hợp đồng thi công với Cục, nói thật chúng tôi chưa nghĩ đến chuyện bồi thường, chỉ nghĩ anh em làm thì phối hợp nên trách nhiệm bồi thường chưa rõ ràng lắm”.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news