Tin mới

Nhìn lại hơn nửa nhiệm kỳ công tác của cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Thứ sáu, 21/09/2018, 23:39 (GMT+7)

Trong suốt hơn nửa nhiệm kỳ của mình, với vai trò là người đứng đầu nhà nước Việt Nam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có nhiều đóng góp quan trọng trong hoạt động đối ngoại để nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Trong suốt hơn nửa nhiệm kỳ của mình, với vai trò là người đứng đầu nhà nước Việt Nam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có nhiều đóng góp quan trọng trong hoạt động đối ngoại để nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Trần Đại Quang,Chủ tịch nước,Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tuyên thệ nhậm chức ngày 2/4/2016.

Ngày 2/4/2016, tại Kỳ họp thứ 11, Quốc hội Khóa XIII, ông Trần Đại Quang được bầu làm Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Trên cương vị mới, Chủ tịch nước Trần Đại Quang rất quan tâm đến hoạt động đối ngoại để nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Trên cương vị người đứng đầu nhà nước Việt Nam ông đã có nhiều đóng góp quan trọng cho đất nước. Về đối ngoại, ông đã thúc đẩy hàng loạt các chuyến thăm, làm việc nối liền từ Đông sang Tây bán cầu, từ Campuchia; Cuba; Trung Quốc; Brunei; Nhật Bản; Singapore,… cho tới Nga, Belarus, Italy, Peru, Israel, Ấn Độ, Vatican, Madagascar, Ethiopia và Ai Cập… góp phần nâng tầm quan hệ hợp tác Việt Nam với các nước.

Kết quả hình ảnh cho Chủ tịch nước Trần Đại Quang apec

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và các nguyên thủ tại Hội nghị APEC.

Dấu ấn đó được thể hiện rõ nhất trong sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Việt Nam. Đây là một trong những sự kiện ngoại giao, kinh tế lớn nhất của đất nước trong năm 2017.

Trần Đại Quang,Chủ tịch nước,Chủ tịch nước Trần Đại Quang
Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull chụp ảnh kỷ niệm tại hội nghị cấp cao APEC, tháng 11/2017.

Với cương vị Chủ tịch của nước chủ nhà, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã hoàn thành xuất sắc trọng trách đại diện cho đất nước đón tiếp, chủ trì các cuộc họp quan trọng nhất, bàn thảo chân tình, thẳng thắn về những vấn đề lớn của APEC với những người đứng đầu các quốc gia thành viên APEC, trong đó có những nước được mệnh danh là “siêu cường" của thế giới.

Trong các cuộc tiếp xúc với Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long…, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, đã thể hiện vị thế của Việt Nam bằng việc khẳng định các quốc gia đối tác là bạn, là đối tác toàn diện với sự tôn trọng lẫn nhau, tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị, đồng thời bày tỏ mối quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam và các đối tác đang phát triển thực chất và hiệu quả.

Ngoài ra, trong suốt nhiệm kỳ của mình, Chủ tịch Trần Đại Quang còn có nhiều cuộc tiếp xúc với lãnh đạo nhiều nước trên thế giới, và nhờ tài ngoại giao của ông, Việt Nam đã ghi những dấu ấn tốt đẹp trong lòng các nhà lãnh đạo nước bạn.

Ngày 28/6/2017, trong lần gặp Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Minsk, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã nhấn mạnh, Belarus luôn xem Việt Nam là một ưu tiên ở châu Á, đồng thời tái khẳng định quyết tâm phát triển quan hệ song phương lên tầm cao mới, hợp tác song phương một cách toàn diện, thiết thực và hiệu quả.

Ngày 7/9/2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi đến thăm Việt Nam. Ông Abdel-Fattah El-Sisi là nguyên thủ đầu tiên của Ai Cập đến thăm Việt Nam kể từ khi hai nước lập quan hệ ngoại năm 1963. Trong các cuộc đàm phán tại Hà Nội, Chủ tịch nước đã tích cực thảo luận với Tổng thống Ai Cập về các biện pháp nhằm tăng cường hợp tác song phương trong các lĩnh vực khác nhau.

Mới đây hồi tháng tháng 6/2018, trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Nhật Bản của Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã giúp thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản bước vào giai đoạn phát triển mới hiệu quả và thiết thực hơn.

Lễ đón chính thức Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân thăm cấp Nhà nước Nhật Bản được tổ chức trọng thể tại Hoàng cung ở thủ đô Tokyo sáng 30/5/2018. Ảnh: TTXVN

Chuyến thăm của Chủ tịch nước đã thành công tốt đẹp khi trong các cuộc hội đàm, trao đổi cùng Nhà Vua Akihito, Thủ tướng Abe, Lãnh đạo Quốc hội và các giới chính trị, kinh tế Nhật Bản đều khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng trong Chính sách của Nhật Bản đối với khu vực, sẵn sàng hợp tác vì sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Trước khi trút hơi thở cuối cùng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có những ngày làm việc cuối cùng với nhiều hoạt động quan trọng trên vai trò Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp bà Aung San Suu Kyi, Cố vấn Nhà nước Myanmar – Trưởng đoàn Myanmar tại Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN (WEF ASEAN) tổ chức tại Hà Nội ngày 11-13/9/2018. Ảnh: TTXVN

Cũng trong chiều 13/9, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Phó Chủ tịch thứ Nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Salvador Valdés Mesa thăm chính thức Việt Nam và dự kỷ niệm 45 năm chuyến thăm của lãnh tụ Fidel Castro tới vùng giải phóng miền Nam Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Sáng 15/9 tại Hà Nội, Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì phiên họp thứ 6 Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương. Ảnh: TTXVN

Phiên họp cho ý kiến đối với Báo cáo của Quân ủy Trung ương về điều chỉnh Đề án “Đổi mới tổ chức và hoạt động của các cơ quan tư pháp trong Quân đội; Thông qua nội dung sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của Ban chỉ đạo nhiệm kỳ 2016-2021; Cho ý kiến bước đầu về Đề án “Đổi mới, tăng cường công tác hòa giải trong quá trình giải quyết các vụ án dân sự, hành chính; cũng như một số vấn đề vướng mắc trong hoạt động tư pháp tại địa phương. 

Chiều 19/9, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Trung Quốc Chu Cường đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch nước cho rằng, mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Tòa án hai nước ngày càng được củng cố. Việc tăng cường và củng cố mối quan hệ hợp tác đã và sẽ mang lại những lợi ích cụ thể, thiết thực cho cả hai Toà án Việt Nam và Trung Quốc, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của mỗi quốc gia, cũng như thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác truyền thống giữa hai dân tộc. 

Cũng trong chiều 19/9, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp các trưởng Đoàn dự Đại hội Các cơ quan kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) lần thứ 14. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Trưởng đoàn các Cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á nhân dịp tham dự Đại hội Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) lần thứ 14.

Về đối nội, công tác phát triển kinh tế, chăm lo đời sống người dân luôn được người đứng đầu nhà nước quan tâm, đốc thúc khi trực tiếp, khi gián tiếp trong các bài phát biểu, các cuộc nói chuyện, các buổi làm việc ở các địa bàn khó khăn, vùng biên giới của đất nước và cả trên các diễn đàn quốc tế.

Trần Đại Quang,Chủ tịch nước,Chủ tịch nước Trần Đại Quang
Chủ tịch nước đến thăm, kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu, Chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Công an TP Hà Nội ngày 26/1/2017.

Chủ tịch nước tặng quà cho thầy trò trường Chu Văn An nhân dịp năm học mới 2018 - 2019.

Phát biểu căn dặn thầy và trò nhà trường, Chủ tịch nước nhấn mạnh: Trường THPT Chu Văn An là ngôi trường lâu đời, giàu truyền thống: “Yêu nước – Cách mạng – Dạy tốt – Học giỏi” của nền giáo dục Việt Nam. Trong suốt lịch sử hào hùng của dân tộc, nhiều thế hệ thầy giáo, cô giáo nhà trường đã nêu gương sáng về tài năng và đức độ, cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục cách mạng nước nhà, như: Liệt sĩ, giáo sư Dương Quảng Hàm, GS Tạ Quang Bửu, nhà giáo Ngô Gia Tự, nhà giáo Nguyễn Lân…

Ngày 20/9, Chủ tịch nước Trần Đại Quang có thư gửi chúc Tết Trung thu tới các cháu thiếu niên, nhi đồng cả nước. Ảnh: TTXVN

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news