Tin mới

Nhìn lại những vụ sập hầm mỏ tang thương năm 2014

Thứ sáu, 02/01/2015, 14:21 (GMT+7)

Hàng loạt vụ sập hầm mỏ tang thương đã xảy ra trong năm 2014 gây nhiều thiệt hại về người và của.

Hàng loạt vụ sập hầm mỏ tang thương đã xảy ra trong năm 2014 gây nhiều thiệt hại về người và của. 

 

Vụ tai nạn sập hầm xảy ra khoảng 7h ngày 16/12. Công ty Cổ phần Sông Đà 505 - đơn vị thi công cho biết, đoạn bị sập cách cửa hầm 300m, hầm sâu khoảng 6m, có 12 công nhân mắc kẹt bên trong. 

Lực lượng chức năng huy động hơn 700 người đến hiện trường giải cứu các nạn nhân. Trong đó có lực lượng Công binh, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam, lực lượng PCCC TP.HCM, các y bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), bệnh viên đa khoa Lâm Đồng…

Vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng khiến 12 công nhân bị mắc kẹt.

Công tác giải cứu rất được dự quan tâm của dư luận, lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ và các bộ ban ngành. Đích thân Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đến hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ các nạn nhân. Tuy nhiên, qua 4 ngày đêm, các phương án đưa ra điều đi vào bế tắc vì nền đất ở đây khá phức tạp. Nhiều mũi khoan xuống sâu hàng chục mét thì bị gãy do gặp phải đá cứng. 

Các đơn vị cứu hộ phải cung cấp sữa và cháo cho các nạn nhân thông qua ống dẫn trong 4 ngày đêm. Nước trong hầm có lúc dâng lên hơn 1,5 mét, đe dọa tính mạng 12 công nhân. Một mũi khoan từ cửa hạ lưu thông tới hầm để hút nước vào sáng 19/12. 

Nhìn lại những vụ sập hầm mỏ tang thương năm 2014

Theo dự kiến của lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, đến sáng 20/12, hai ngách phụ của hầm chính sẽ thông đến nơi các nạn nhân bị nạn. Tuy nhiên, bất ngờ đến 16h30 cùng ngày, khi lực lượng công binh đào ngách trái được khoảng 15 mét thì phát hiện một lỗ hổng. Khi qua lại thì các chiến sĩ thấy 12 nạn nhân đang ngồi bên trong. 

Sau đó, nhà chức trách tiến hành đưa các nạn nhân ra ngoài trong tình trạng tương đối khỏe mạnh. Sau khi ủ ấm, 12 công nhân được đưa đến bệnh viện Lâm Đồng trong tiếng hò reo của mọi người, kết thúc chiến dịch giải cứu 4 ngày đêm. 

Sập mỏ đá ở Thanh Hóa, 2 người tử vong 

Chiều 23/4/2014, tại khu vực núi Đồng Thung (Đông Vinh – TP Thanh Hóa), một vụ sập mỏ đá đã xảy ra khiến 2 người tử nạn là anh Trần Huy T. (31 tuổi) và Bùi Xuân A. (30 tuổi, cùng trú xã Thọ Xương, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa). 

Nhìn lại những vụ sập hầm mỏ tang thương năm 2014

Theo tin tức, vào thời điểm trên, anh T. và anh A. đang đứng trên lưng chừng núi khoan lỗ gài mìn thì bất ngờ bị một tảng đá lớn lăn từ trên cao xuống đè trúng người. Bị đá tảng đè lên, hai phu đá này rơi xuống đất và bất tỉnh. Cả hai được đồng nghiệp chuyển đến bệnh viện cấp cứu nhưng không qua khỏi. Chiều cùng ngày, thi thể họ đã được đưa về quê mai táng. 

Sập hầm vàng ở Quảng Nam, 3 người thiệt mạng

Sự việc xảy ra vào khoảng 16h ngày 25/9, nhóm phu vàng gồm 4 người khi đang dùng “vòi rồng” áp lực phun nước vào vách núi để lấy đất đá đãi vàng tại khu vực đập chứa nước An Điềm 2, thôn Phú Bảo, xã Ba, huyện Đông Giang, Quảng Nam, thì bất ngờ một vách núi đổ sập xuống, toàn bộ máy móc cùng 4 phu vàng bị vùi lấp. 

Nhìn lại những vụ sập hầm mỏ tang thương năm 2014

Người dân địa phương đã nhanh chóng đào bới, tìm kiếm tung tích nạn nhân trong đống đất đá. Đến chiều cùng ngày thì 2 trong số 4 nạn nhân đã đã cứu thoát. Trong đó có ông Nguyễn Văn Th. (26 tuổi, trú tại H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) bị thương nặng. 

Sáng ngày 26/9, lực lượng tìm kiếm đã đưa thi thể 2 phu vàng còn lại ra khỏi hầm vàng khai thác trái phép này. Danh tính 2 phu vàng tử nạn gồm: Nguyễn Ngọc Tr. (SN 1987, trú thôn 6, xã Ba, huyện Đông Giang) và Nguyễn Đình V. (SN 1986, trú thôn 3, xã Ba, huyện Đông Giang). 

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news