Tin mới

Nhìn vào "mùa hè kinh hoàng" của Son Heung-min, liệu HLV Park Hang-seo có chạnh lòng?

Thứ năm, 13/09/2018, 20:45 (GMT+7)

Cuối tuần qua, HLV HAGL than thở rằng đội nhà gặp khó bởi cả Công Phượng lẫn Văn Thanh đều mệt mỏi sau khi "đốt sức" ở Asiad 2018. Liệu đấy đã là giới hạn của cầu thủ chuyên nghiệp?

Cuối tuần qua, HLV HAGL than thở rằng đội nhà gặp khó bởi cả Công Phượng lẫn Văn Thanh đều mệt mỏi sau khi "đốt sức" ở Asiad 2018. Liệu đấy đã là giới hạn của cầu thủ chuyên nghiệp?

 

1. Theo thống kê, cho đến ngày cùng U23 Hàn Quốc nâng cao chiếc cúp vô địch Asiad 2018, Son Heung-min đã trải qua đến 8 trận đấu trong vòng chỉ có 26 ngày, một lịch thi đấu thực sự khắc nghiệt. Nhưng thế nào đã ăn thua gì với ngôi Sao Hàn Quốc, bởi tính cả mùa hè này, tiền vệ của Tottenham này đã trải qua một lịch trình thực sự khiến nhiều người phải kinh hồn.

Đây là lịch trình của Son Heung-min từ khi được "nghỉ hè" sau vòng đấu cuối cùng của Premier League trong màu áo CLB thành London cho đến hiện tại:

- Từ London bay về Seoul (5.500 dặm) để dự 2 trận giao hữu với Honduras và Bosnia.

- Từ Seoul bay đến Leogang - Australia (5.300 dặm) để dự 2 trận giao hữu với Bolivia và Senegal.

- Từ Leogang bay sang St Petersburg (1.100 dặm) để dự VCK World Cup tại Nga.

Nhìn vào mùa hè kinh hoàng của Son Heung-min, liệu HLV Park Hang-seo có chạnh lòng? - Ảnh 1.
 

- Bay trong nước Nga (4.500 dặm) để đá 3 trận vòng bảng World Cup.

- Từ St Petersburg bay về Seoul (4.100 dặm) để nghỉ ngơi sao World Cup.

- Từ Seoul bay sang London (5.500 dặm), sau dó bay sang Los Angeles (5.500 dặm) để đá giải giao hữu ICC với Barcelona.

- Từ Los Angeles bay sang Minneapolis (1.500 dặm) để đá giao hữu ICC với AS Roma.

- Từ Minneapolis bay về London (4.000 dặm) để đá trận khai màn Premier League với Newcastle (10 phút).

- Từ London bay đi Jakarta - Indonesia (7.400 dặm) để chơi 6 trận ở Asiad 2018.

- Từ Jakarta bay về Seoul (3.300 dặm) để đá 2 trận giao hữu với Costa Rica và Chile.

- Từ Seoul bay sang London (5.500 dặm) để chuẩn bị cho trận Tottenham vs Liverpool cuối tuần này.

Nhìn vào mùa hè kinh hoàng của Son Heung-min, liệu HLV Park Hang-seo có chạnh lòng? - Ảnh 2.
 

Tổng kết cả mùa hè, chân sút người Hàn Quốc này bay tổng cộng 47.700 dặm, chơi tổng cộng 1.418 phút trong màu áo cả CLB Tottenham lẫn ĐTQG và U23 Hàn Quốc ở hai giải đấu lớn.

2. Ai cũng biết rằng bóng đá Hàn Quốc cực kỳ chú trọng đến thể lực, đấy cũng là một trong những lý do để các ngôi sao Hàn Quốc như Son Heung-min hay Park Ji Sung, thậm chí là Ki Sung-yueng thành công ở Premier League - giải đấu đòi hỏi nền tảng thể lực cực kỳ khủng khiếp.

Gần một năm rưỡi trước, HLV Hoàng Anh Tuấn từng vấp phải sự phản đối khá dữ dội từ HLV Lê Huỳnh Đức, bởi giáo án nhồi thể lực bị đánh giá là "cực nặng" cho các cầu thủ trẻ chuẩn bị dự VCK World Cup U20 ở Hàn Quốc. Nhưng sau đó, chính sức mạnh thể lực đã giúp những Hà Đức Chinh, Quang Hải, Văn Hậu... có được một giải đấu thành công so với vị thế của mình.

Nhìn vào mùa hè kinh hoàng của Son Heung-min, liệu HLV Park Hang-seo có chạnh lòng? - Ảnh 3.
 

Sự chú trọng vào rèn luyện thể lực dưới bàn tay của HLV Hoàng Anh Tuấn, cũng như ở đội bóng cũng khiến các cầu thủ trẻ U23 Việt Nam có được khá nhiều lợi thế. Ở giải vô địch U23 châu Á hồi đầu năm, ngoài ý chí kiên cường, nền tảng thể lực cực tốt khiến U23 Việt Nam tạo nên bất ngờ lớn khi đủ sức chơi sòng phẳng 120 phút với các đội bóng mạnh hơn nhiều.

Cuối tuần qua, nếu như gần như tất cả các cầu thủ U23 của CLB Hà Nội chơi ở Asiad 2018 đều ra sân trong trận gặp SLNA, góp phần vào chiến thắng đưa CLB thủ đô đăng quang sớm 5 vòng, thì ở sân Pleiku, HAGL bị Thanh Hóa "vùi dập" khá dễ dàng khi cả Minh Vương, Văn Thanh, Văn Toàn lẫn Công Phượng đều có dấu hiệu chơi dưới sức do mệt mỏi.

Các cầu thủ HAGL vốn được đánh giá cực cao về kỹ thuật, cũng như khả năng hiểu ý, phối hợp ở cự ly gần, song thể lực chưa bao giờ là điểm mạnh của họ. Dĩ nhiên, để so sánh với những ngôi sao Hàn Quốc như Son Heung-min là cả một sự chênh lệch diệu vợi, song rõ ràng đây là điểm yếu rõ ràng cần khắc phục.

Nhìn vào mùa hè kinh hoàng của Son Heung-min, liệu HLV Park Hang-seo có chạnh lòng? - Ảnh 4.
 

Trước AFF Suzuki Cup, HLV Park Hang-seo và các học trò sẽ có ngót một tháng để chuẩn bị, với 3 trận giao hữu ở Hàn Quốc. Đây cũng là giải đấu mà vấn đề thể lực sẽ phức tạp hơn nhiều so với U23 Việt Nam ở hai giải đấu trước, bởi sẽ kéo dài tối đa lên đến hơn 5 tuần, với thể thức sân khách - sân nhà, đòi hỏi quá trình di chuyển mệt mỏi hơn nhiều.

Ngay lúc này đây, ngoài những bài toán về nhân sự, chiến thuật, lối chơi... vấn đề thể lực cũng cực kỳ quan trọng, khiến HLV Park Hang-seo phải tính đến. Hơn thế nữa, ngoài các cầu thủ của CLB Hà Nội khá thảnh thơi khi đã vô địch sớm, các tuyển thủ khác sẽ còn phải căng mình với 5 vòng đấu khốc liệt còn lại của V.League. Với riêng các cầu thủ HAGL, họ còn nguyên đó nỗ lực cán đích ở top 5, trong khi hiện tại đang xếp thứ 7 trên bảng xếp hạng.

Gần một năm cầm quân, "phù thủy" Park Hang-seo đã không ít lần tạo nên "phép lạ" ở U23 Việt Nam. Từng góp tay đưa ĐTQG Hàn Quốc đoạt hạng tư thế giới, chắc hẳn ông biết rõ hơn ai hết tầm quan trọng của thể lực ở những giải đấu quan trọng, cũng như trong việc nâng tầm một nền bóng đá. Thêm lần nữa, lại phải chờ "phép màu" từ ông thầy người Hàn vậy!

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news