Tin mới

Nhỏ tinh dầu tràm vào khẩu trang có phòng được virus Corona?

Thứ năm, 13/02/2020, 15:15 (GMT+7)

Sau khi dịch virus Corona bùng phát ở Vĩnh Phúc, thông tin về việc chỉ cần nhỏ 1 giọt tinh dầu tràm vào khẩu trang, sẽ có khả năng ngăn ngừa dịch cúm Covid-19 được chia sẻ rất nhiều trên mạng xã hội.

Theo một người dân ở Hà Nội cho biết, vừa qua nghe thông tin tinh dầu tràm tốt có thể phòng bệnh virus Corona nên chị nhanh chóng nhờ người quen trong Huế đặt mua vài lọ tinh dầu tràm nguyên chất về chia sẻ cho người thân dùng để phòng chống dịch.

Chưa có bằng chứng khoa học khẳng định tinh dầu tràm phòng ngừa được virus Corona. Ảnh minh hoạ.

Trong khi đó, nhiều gia đình có điều kiện cũng thường đốt tinh dầu tràm để xông nhà cho không khí trong lành và hi vọng cũng hạn chế được virus, vi khuẩn gây bệnh. Nhiều người tin rằng dùng dầu tràm nhất là vào mùa ẩm ướt như hiện nay ở miền Bắc sẽ giảm các triệu chứng cảm cúm, mệt mỏi.

Theo y học cổ truyền, các nguyên liệu này có tính chất diệt khuẩn, làm sạch không khí, thanh nhiệt, giải độc... chứ không thể chống hay chữa được hoàn toàn virus corona.

Theo tìm hiểu, sau khẩu trang đến lượt tinh dầu tràm bình thường bán 110 nghìn đồng/lọ 100ml thì đến nay cũng lên 270 nghìn đồng/100 ml do dịch bệnh nên dầu tràm cháy hàng.

Về Công dụng của dầu tràm, trên Trí thức trẻ dẫn lời PGS.TS.BS Nguyễn Thị Bay, Chủ tịch Hội Đông Tây Y tích hợp TP.HCM cho biết, trong tinh dầu tràm có 2 thành phần hóa học đặc biệt đó là α-Terpineol và Eucalyptol. Tinh chất này có tác dụng kháng khuẩn rất tốt và có thể kháng lại một số virus như virus H5N1. Eucalyptol có tác dụng kháng khuẩn nhẹ.

Nhiều người truyền tai nhau đó là dùng các loại tinh dầu hoặc xông hơi bằng bồ kết, vỏ bưởi hoặc dầu tràm sẽ giúp loại bỏ virus Corona trong không khí, giúp gia đình an toàn hơn trước dịch bệnh.

Ngoài ra, tinh chất Cinoel có tính năng kháng khuẩn cao ở đường hô hấp giúp làm long đờm, tan nhớt hiệu quả mà dầu tràm được sử nhiều để xông mũi, xông họng và trị dứt các cơn ho. Nên có rất nhiều sản phẩm thuốc được chiết xuất từ dầu tràm dưới dạng xông, hít để đặc trị giảm ho.

Tuy nhiên, PGS Bay cũng nhấn mạnh hiện nay vẫn chưa có tinh chất hay thuốc, thực phẩm nào có thể chống lại được virus Corona. Các tinh dầu này chỉ có tác dụng giảm triệu chứng như ho, đau họng làm ấm cơ thể. Nhưng khi đã xác định bị cúm hay các dấu hiệu viêm đường hô hấp thì phải được điều trị theo đúng phác đồ của Bộ Y tế.

Trên tờ Tuổi trẻ dẫn lời dược sĩ Nguyễn Thành Triết - Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - khẳng định dầu tràm giống như một số loại tinh dầu khác, chỉ có tác dụng kháng khuẩn. Người dân có thể nhỏ vài giọt tinh dầu lên khẩu trang khi ra đường, bởi trong tinh dầu tràm có các chất có thể tác động ức chế trên vi khuẩn và một số virus.

"Đó là dung dịch để sát khuẩn chung, có tác dụng trên vi khuẩn nhiều hơn virus và không có đặc hiệu đặc trưng trong phòng chống virus Corona", dược sĩ Triết nói.

Trong khi đó, nhà khoa học, lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội), cũng cho biết, virus corona là chủng đặc biệt, có 79,5% điểm tương đồng so với SARS-Co, muốn diệt trừ loại virus này cần phải có vaccine độc trị.

"Tinh dầu sả, tỏi, bưởi, bồ kết... đều là những nguyên liệu tự nhiên. Nếu sử dụng đúng cách sẽ hỗ trợ loại bỏ được mùi hôi, giúp môi trường sạch hơn, giúp kháng khuẩn, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Nhưng chắc chắn không thể chống được virus corona", trên Dân sinh dẫn lời lương y Bùi Đắc Sáng khẳng định.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news