Tin mới

Nhóm của Trump tung bằng chứng gian lận bầu cử gây náo động

Thứ sáu, 04/12/2020, 10:49 (GMT+7)

Khi các quan chức bang Georgia nhấn mạnh rằng không có gian lận nào diễn ra trong cuộc bầu cử tháng trước thì nhóm pháp lý của Tổng thống Trump đã đưa ra đoạn video gây sốc cho các nghị sĩ bang này, tiết lộ sự gian lận trắng trợn.

"Có vẻ như Phó tổng thống Biden sẽ thắng được Georgia và ông ấy là tổng thống đắc cử của chúng tôi", Thư ký trưởng bang Georgia Brad Raffensperger nói với các phóng viên hôm 2/12, sau khi cuộc kiểm phiếu lại vẫn cho thấy Biden dẫn trước Trump 12.000 phiếu. Hơn nữa, Raffensperger cảnh báo Trump nên giảm bớt những "lời lẽ quá khích" và chấp nhận "ông rõ ràng đã thua" trong cuộc bầu cử.

Bang Georgia sẽ chứng nhận kết quả bầu cử trước trưa ngày 4/12 nhưng ông Trump vẫn chưa có dấu hiệu sẽ nhượng bộ. Tại phiên điều trần tước Thượng viện ngày hôm qua, luật sư chiến dịch tranh cử của Trump, Rudy Giuliani đã yêu cầu các nhân chứng trình bày bằng chứng về cáo buộc gian lận bầu cử cho các nhà lập pháp đảng Cộng hòa. Trong số này có một video đặc biệt nổi bật.

Đoạn video được CCTV trong một trung tâm kiểm phiếu tại State Farm Arena ở Atlanta. Theo đó, các nhân viên tại đây đang lấy những vali phiếu từ bên dưới gầm bàn và kiểm đếm. Sự việc xảy ra rất lâu sau khi việc kiểm phiếu chính thức đã tạm dừng và các nhân viên kiểm phiếu đã trở về nhà trong đêm bầu cử.

Nhóm của ông Trump ước tính có vài nghìn phiếu bầu được kiểm đếm trong 2 giờ mà không có ai khác có mặt tại đó. Đoạn video đã gây náo động trong các chuyên gia bảo thủ trên Twitter. Bản thân ông Trump đã tweet rằng rõ ràng có "sự gian lận phiếu bầu... dẫn đến chiến thắng dễ dàng (cho Biden) tại bang này".

Một số người thuộc phe cực hữu đã kêu gọi các nhà lập pháp đảng Cộng hòa và Bộ Tư pháp điều tra các đoạn video. Học giả ủng hộ Trump Sebastian Gorka thì yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp William Barr hãy hành động và điều tra các cáo buộc.

Tuy nhiên, ông Barr trước đó tuyên bố bộ Tư pháp chưa thấy "sự gian lận quy mô lớn có thể tạo ra kết quả khác". Tòa án liên bang và nhiều tiểu bang cũng đã bác bỏ những vụ kiện của ông Trump. Tuy nhiên, nhóm pháp lý của Trump khẳng định việc đưa những vụ kiện ra tòa án tối cao là mục tiêu cuối cùng của họ.

Những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump tụ tập bên ngoài điểm kiểm phiếu tại Atlanta. Ảnh: Reuters

Cho đến khi các vụ kiện được đưa lên tòa án tối cao, những phiên điều trần tương tự như tại Georgia đã diễn ra tại các bang Pennsylvania, Arizona, Michigan trong những ngày gần đây. Và tương tự, các nhân viên kiểm phiếu cũng như nhân chứng khác đã trình ra các bằng chứng về gian lận cho những nhà lập pháp đảng Cộng hòa. Mục tiêu là lật ngược chiến thắng của Biden tại các bang này.

Ông Trump không còn nhiều thời gian để giành lại chiến thắng. Cử tri đoàn sẽ nhóm họp trong vòng chưa đầy 2 tuần nữa để bỏ phiếu lần cuối. Và, dù cho các nhà lập pháp đảng Cộng hòa, những người đang kiểm soát cơ quan lập pháp tại tất cả các bang này có thể cử đại cử tri riêng của họ đến Washington nhưng đến nay, không ai có dấu hiệu sẽ làm như vậy.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news