Tin mới

Nhóm lớp mầm non ăn bớt khẩu phần của trẻ làm giả sổ sách vì sợ bị đóng cửa

Thứ ba, 22/07/2014, 10:03 (GMT+7)

Như đã đưa tin, ngày 24/7 tới, nhóm lớp mầm non Hoa Đô (Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội) sẽ phải báo cáo cho đoàn thanh tra Phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm số tiền thừa trong khoảng thời gian được xác định ăn bớt của học sinh. Tuy nhiên, trong sáng 20/7, nhóm lớp mầm non này đã tổ chức cuộc họp, công bố với phụ huynh học sinh số tiền thực chi khiến nhiều người sốc.

Như đã đưa tin, ngày 24/7 tới, nhóm lớp mầm non Hoa Đô (Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội) sẽ phải báo cáo cho đoàn thanh tra Phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm số tiền thừa trong khoảng thời gian được xác định ăn bớt của học sinh. Tuy nhiên, trong sáng 20/7, nhóm lớp mầm non này đã tổ chức cuộc họp, công bố với phụ huynh học sinh số tiền thực chi khiến nhiều người sốc.

Theo sổ giao - nhận thực phẩm (trái), tiền mua thức ăn ngày 15/3 được khai khống thêm món bưởi và gà ta, món thịt nạc vai cũng được khống giá lên gần 10 lần so với phiếu thanh toán thực tế.Ảnh: TL

 
Nhiều thức ăn bị kê khống

Sáng 20/7, cuộc họp phụ huynh nhóm lớp mầm non Hoa Đô có rất đông phụ huynh tham gia. Trong đó, có những người đang có con theo học tại nhóm lớp này và một số phụ huynh vừa cho con chuyển đi khi sự việc bớt khẩu phần ăn của trẻ tại đây bị công khai. Mục đích của cuộc họp này, theo lãnh đạo nhóm lớp mầm non Hoa Đô là để xin lỗi toàn thể phụ huynh, học sinh và công khai minh bạch những khoản thu, chi tiền ăn từ tháng 1 - 6/2014 để phụ huynh nắm được.

Theo thông báo của lãnh đạo nhóm lớp mầm non Hoa Đô tại cuộc họp sáng 20/7, từ tháng 1 - 6/2014 nhóm lớp mầm non này chỉ... bớt khẩu phần ăn của các cháu với số tiền gần 6,8 triệu đồng. Tuy nhiên, khi so sánh giữa hóa đơn thanh toán thực tế mà phụ huynh học sinh có được và các cuốn sổ do nhóm lớp đưa ra, số tiền “rút ruột” rất lớn. Cả 6 cuốn sổ giao - nhận thực phẩm (trong 6 tháng) mà lãnh đạo nhóm lớp mầm non này đưa ra công bố với phụ huynh học sinh đều là những cuốn sổ mới tinh, được đánh máy, có chữ kí của lãnh đạo nhóm lớp mầm non Hoa Đô và người nhận thực phẩm, được dập ghim cùng một lần. Ngoài ra, không có hóa đơn kèm theo sổ giao - nhận hàng ngày.

Trong sổ giao - nhận thực phẩm, một số thực phẩm được liệt vào danh sách hàng kho như: gạo, dầu ăn, chất đốt, hạt nêm, sữa bột, nước mắm, bột canh…; một số thực phẩm được liệt vào loại thực phẩm nhận trong ngày như: thịt, bánh phở, trứng, hoa quả, hành… Tuy nhiên, chưa kể hàng kho, chỉ riêng loại thực phẩm nhận trong ngày thì giữa sổ giao - nhận thực phẩm với hóa đơn hàng ngày từ công ty cung cấp thực phẩm N.P (Thanh Xuân, Hà Nội) đã có sự chênh lệch. Thậm chí, một số thực phẩm được liệt kê trong sổ giao - nhận, nhưng ở hóa đơn thực tế của Công ty N.P lại không hề có.

Ví dụ, vào ngày 15/3, ở mặt hàng tươi sống nhận hàng ngày, liệt kê trong sổ giao- nhận gồm: Bánh phở: 37.400đ; Cà chua: 6.650đ; Hành hoa: 2.100đ; Bưởi: 137.800đ; Thịt gà ta: 187.200đ; Thịt nạc vai: 140.000đ. Nhưng, đối chiếu với hóa đơn từ Công ty N.P ngày 15/3, nhóm lớp mầm non này chỉ mua thịt sấn vai với tổng số tiền 41.500đ; Đậu mơ: 13.600đ; Hành lá: 1.400đ; Thịt vai xay: 15.800đ; Bắp cải trắng: 7.000đ; Phở tươi: 15.900đ. Như vậy, hóa đơn chỉ có 95.200đ, trong khi, số tiền đưa ra ở sổ giao - nhận là 808.570đ (chênh 713.370đ). Nhiều phụ huynh ngỡ ngàng vì ở ngày này, số tiền mua thịt nạc vai được “làm” tăng gần 10 lần so với thực tế. Ngày 9/6, trong sổ giao – nhận liệt kê có trứng chim cút (112.000đ), cá quả (254.400đ) nhưng hóa đơn mua thực tế không có. Tương tự, khoản tiền thịt nạc vai, trên hóa đơn mua thực là 100.000đ nhưng ở sổ giao – nhận đã được “biến” thành 175.000đ. Ngày 16/6, hai khoản cá quả và trứng cút (tổng cộng 337.000đ) cũng được kê khống so với hóa đơn thực.
 
Phụ huynh phản đối

Sau khi tìm hiểu sổ giao- nhận thực phẩm và đối chiếu với hóa đơn mua hàng thực tế, rất nhiều phụ huynh học sinh có mặt trong buổi họp đều sốc và phản đối quyết liệt. Tập thể phụ huynh học sinh đã không đồng ý với bản giải trình của lãnh đạo nhóm lớp mầm non Hoa Đô và yêu cầu phải làm lại sổ giao - nhận thực phẩm theo đúng thực tế số tiền đã mua qua hóa đơn từ Công ty N.P. 

Bà An Bích Đảng, nguyên Hội trưởng Hội phụ huynh nhóm lớp mầm non Hoa Đô cho biết: “Trước đây, chúng tôi đã góp ý để các cô sửa chữa khuyết điểm. Tuy nhiên, càng ngày cái sai càng nghiêm trọng. Những ngày đầu, khi mới phát hiện ra đồ ăn của các con quá lèo tèo, phụ huynh yêu cầu triệu tập cuộc họp và mong các cô giải trình. Lúc đó, các cô còn cho biết, các con chỉ ăn hết ngần ấy và nhà trường sẵn sàng làm lại tất cả. Đặc biệt, trước cuộc họp ngày 20/7, các cô mời chúng tôi đến để xin lỗi và sửa sai nhưng với cuốn sổ giao - nhận thực phẩm đưa ra, chúng tôi vô cùng thất vọng. Chưa kể số tiền mua đồ kho, chỉ tính riêng hàng thức ăn tươi sống, so với hóa đơn, các con đã bị ăn bớt rất nhiều. Chúng tôi không đồng ý đưa bản giải trình này cho đoàn thanh tra của Phòng GD&ĐT vì như vậy là bao che cho sai phạm”.

Trả lời câu hỏi của phụ huynh học sinh về việc cuốn sổ giao - nhận thực phẩm này có phải là sổ giả hay không, bà Thạch Thị Hương (chủ nhóm lớp mầm non Hoa Đô) thừa nhận, đúng là mới làm các cuốn sổ này và nó là sổ “giả” bởi không đúng với hóa đơn mua thực tế(!?). Bà Thạch Thị Hương lý giải, đó là do trong thời gian đoàn thanh tra yêu cầu quá gấp gáp nên nhóm lớp mầm non đã… nhờ người làm hộ. Đặc biệt, cô giáo Nguyễn Thị Linh (quản lý nhóm lớp) cho biết, sở dĩ phải làm khống là vì có người khuyên: “Nên thống kê số tiền ăn bớt ít thôi kẻo nhiều quá sẽ bị đóng cửa” (?!).

Video bạn có thể quan tâm trên tinmoi.vn: Video Trang Nhung tâm sự về khoảng thời gian vướng phải nghi án "người mẫu bán dâm"

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news