Tin mới

Nhóm đánh công an, "giải cứu" kẻ trốn truy nã đối mặt hình phạt nào?

Thứ hai, 29/08/2016, 19:30 (GMT+7)

"Hành vi của nhóm thanh niên đánh công an để "giải cứu" kẻ bị truy nã đã phạm tội "Chống người thi hành công vụ"; và nếu thương tích của Trưởng Công an xã là từ 11\% trở lên thì nhóm còn bị khép vào tội "Cố ý gây thương tích" - Luật sư Lê Văn Kiên nhận định.

"Hành vi của nhóm thanh niên đánh công an để "giải cứu" kẻ bị truy nã đã phạm tội "Chống người thi hành công vụ"; và nếu thương tích của Trưởng Công an xã là từ 11% trở lên thì nhóm còn bị khép vào tội "Cố ý gây thương tích" - Luật sư Lê Văn Kiên nhận định.

Liên quan đến nhóm khoảng hơn chục thanh niên dùng vật cứng đánh liên tiếp vào lực lượng công an để "giải vây" cho bạn nhậu là Nguyễn Văn Nhựt (hiện đang bị truy nã) thoát khỏi sự vây bắt xảy ra vào ngày 25/7 tại ấp Mũi Tràm A, xã Khánh Bình Tây (huyện Trần Văn Thời, Cà Mau), sau một ngày chạy thoát, đến thời điểm hiện tại, đối tượng Nhựt đã ra cơ quan công an đầu thú.

Đánh công an, "giải cứu" kẻ trốn truy nã phạm những tội gì?

Trao đổi với phóng viên, luật sư Lê Văn Kiên - Văn phòng Luật sư Ánh Sáng Công Lý (Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội) nhận định, hành vi của nhóm thanh niên đánh công an để giải cứu kẻ bị truy nã đã phạm tội "Chống người thi hành công vụ". Tội danh và hình phạt quy định tại điều 257 Bộ luật hình sự, cụ thể:

"1. Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

a) Có tổ chức;

b) Phạm tội nhiều lần;

c) Xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội;

d) Gây hậu quả nghiêm trọng;

đ) Tái phạm nguy hiểm"

Nhóm người ngồi nhậu với Nguyễn Văn Nhựt đã đánh trưởng công an xã và lực lượng chức năng để "giải cứu" cho đối tượng đang bị truy nã. Ảnh minh họa

Ngoài ra, nhóm thanh niên này có thể bị xử lý về tội "Cố ý gây thương tích" theo quy định tại điều 104 Bộ luật hình sự nếu thương tích của Trưởng Công an xã là từ 11% trở lên (trong trường hợp nhóm thanh niên này không dùng hung khí). Cụ thể, Điều 104 Bộ luật hình sự quy định:

"1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:

a) Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người;

b) Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân;

c) Phạm tội nhiều lần đối với cùng một người hoặc đối với nhiều người;

d) Đối với trẻ em, phụ nữ đang có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

đ) Đối với ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Có tổ chức;

g) Trong thời gian đang bị tạm giữ, tạm giam hoặc đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục;

h) Thuê gây thương tích hoặc gây thương tích thuê;

i) Có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm;

k) Để cản trở người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.

2. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60% hoặc từ 11% đến 30%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

3. Phạm tội gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc dẫn đến chết người hoặc từ 31% đến 60%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười lăm năm.

4. Phạm tội dẫn đến chết nhiều người hoặc trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân".

"Tùy vào kết luận cụ thể của cơ quan điều tra thì các đối tượng tham gia "giải cứu" cho đối tượng trốn truy nã ở Cà Mau sẽ bị khép vào mức hình phạt tương ứng cụ thể nêu trên" - Luật sư Lê Văn Kiên cho biết.

Nhóm tham gia "giải vây" cho đối tượng truy nã vẫn đang bỏ trốn

Trước đó, vào chiều ngày 25/7, phát hiện đối tượng đang bị truy nã là Nguyễn Văn Nhựt (28 tuổi, ngụ tại xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) ngồi nhậu cùng một nhóm hơn chục người tại ấp Mũi Tràm A (Bình Khánh Tây), Công an địa phương đã tổ chức vây bắt đối tượng ngay tại chỗ.

Tuy nhiên, khi bị áp giải khỏi bàn nhậu, Nguyễn Văn Nhựt đã vùng vẫy để thoát khỏi sự khống chế của công an. Cùng lúc đó, đám bạn nhậu của Nhựt cũng dùng vật cứng tấn công liên tiếp vào lực lượng đang làm nhiệm vụ; trong đó, trưởng công an xã Khánh Bình Tây bị đánh chấn thương ở phần đầu, phải khâu 7 mũi.

Sau vụ tấn công lực lượng làm nhiệm vụ để giải thoát kẻ trốn truy nã, ngày hôm sau, đối tượng Nguyễn Văn Nhựt đã đến cơ quan công an đầu thú. Riêng nhóm đối tượng bạn nhậu tham gia "giải vây" cho Nhựt thì vẫn đang bỏ trốn. Hiện công an đang tiếp tục điều tra vụ việc và truy bắt các đối tượng.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: công an