Tin mới

Nhóm tàu sân bay Mỹ cùng hàng nghìn thủy thủ đang tuần tra Biển Đông

Thứ sáu, 04/03/2016, 08:32 (GMT+7)

Giới chức quân sự Mỹ hôm 4/3 cho biết, tàu sân bay John C.Stennis cùng một số tàu chiến và hàng nghìn thủy thủ đã được triển khai đến Biển Đông trong những ngày gần đây, động thái được xem là để dằn mặt Bắc Kinh vì tăng cường quân sự hóa tại đây.

Giới chức quân sự Mỹ hôm 4/3 cho biết, tàu sân bay John C.Stennis cùng một số tàu chiến và hàng nghìn thủy thủ đã được triển khai đến Biển Đông trong những ngày gần đây, động thái được xem là để dằn mặt Bắc Kinh vì tăng cường quân sự hóa tại đây.

Washington Post dẫn lời phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ Clay Doss cho biết, tàu sân bay USS John C. Stennis cùng tàu tuần dương USS Mobile Bay, các khu trục hạm USS Stockdale và USS Chung-Hoon đã đến Biển Đông hôm 2/3.

Soái hạm của hạm đội 7, tàu Blue Ridge, cũng đang hoạt động ở Biển Đông và trên đường đến cảng ở Philippines, vào khoảng thời gian này.

Ông Doss cho biết USS John C. Stennis đang thực hiện một cuộc tuần tra định kỳ ở Biển Đông, nơi Trung Quốc gần đây bị tố là triển khai tên lửa, chiến đấu cơ và radar. Ông cũng khẳng định Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục thường xuyên xuất hiện ở khu vực này.

Tàu sân bay USS John C. Stennis hoạt động gần vùng biển Philippines hôm 25/2. Ảnh: US Navy

Trong năm 2015, các tàu thuộc Hạm đội Thái Bình Dương từng hoạt động trong 700 ngày tại đây.

Bên cạnh đó, tàu tuần dương USS Antietam của Mỹ ở Nhật Bản cũng đang tuần tra Biển Đông. Tàu khu trục USS McCambell và tàu đổ bộ USS Ashland đã hoàn thành các cuộc tuần tra tương tự vào tuần trước.

Không rõ khi nào các tàu thuộc nhóm tàu sân bay hoàn thành tuần tra.

Sự xuất hiện của các tàu Mỹ diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc liên tiếp có những hành động thể hiện mưu đồ quân sự hóa Biển Đông như triển khai tên lửa đất đối không trái phép đến quần đảo Hoàng Sa, và lắp đặt các trạm radar ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Theo nhận định của giới chuyên gia, sự hiện diện của các tàu, cụ thể là tàu sân bay Stennis, là tín hiệu rõ ràng gửi đến Trung Quốc và khu vực.

"Hải quân và Lầu Năm Góc đang chứng tỏ cam kết của họ về sự hiện diện và tự do hàng hải trong khu vực. Với đội tàu sân bay và tàu chiến, hải quân đang phô diễn quy mô quan tâm và khả năng hiện diện trong khu vực và trên thế giới", Jerry Hendrix, một Đại tá Hải quân về hưu và là nhà phân tích tại Trung tâm an ninh Mỹ mới tại thủ đô Washington, nhận định.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news