Tin mới

Nhóm thanh niên cầm hung khí chặn xe "xin đểu" trên cao tốc đối mặt với hình phạt gì?

Thứ bảy, 30/12/2017, 16:53 (GMT+7)

Theo chuyên gia pháp lý, nhóm thanh niên dùng hung khí, dừng xe để ép tài xế đưa tiền có dấu hiệu phạm 2 tội "Cướp tài sản" và "Gây rối trật tự công cộng".

Theo chuyên gia pháp lý, nhóm thanh niên dùng hung khí, dừng xe để ép tài xế đưa tiền có dấu hiệu phạm 2 tội "Cướp tài sản" và "Gây rối trật tự công cộng".

Theo tin tức từ Tiền Phong, Thanh Niên, mới đây, nhóm thanh niên cầm hung khí chặn xe trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai (thuộc địa bàn huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) trấn lột tiền rồi đăng clip lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.

Theo nội dung đoạn clip, nhóm thanh niên ép tài xế dừng ô tô rồi mang hung khí đi vòng quanh xe, 1 hoặc 2 nam thanh niên trong nhóm sẽ yêu cầu lái xe hạ kính và xin tiền. Một số thành viên của nhóm này còn ngang nhiên cười nói, chửi thề và quay lại clip, tung lên mạng xã hội.

Sáng ngày 30/12, trao đổi với Thanh niên, Chánh văn phòng UBND huyện Phù Ninh, cho biết cơ quan công an đã tạm giữ 9 thanh niên và đang truy bắt thêm 2 thanh niên bỏ trốn trong nhóm này để phục vụ công tác điều tra.

Theo đó, đại diện UBND huyện Phù Ninh cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin các phòng cảnh sát nghiệp vụ công an huyện đã vào cuộc, bắt giữ 9 đối tượng gồm: Nguyễn Minh Quang (SN 2000); Nguyễn Văn Tú (SN 1999); Nguyễn Văn Đông (SN 1999); Nguyễn Quang Vinh (SN 2000); Uông Đình Lượng (SN 1999); Nguyễn Hải Đăng (SN 2000); Trần Phạm Tài Đức (SN 2000); Nguyễn Xuân Anh (SN 1999) và Nguyễn Xuân Đạo (SN 1999), cùng trú tại xã Phù Ninh.

9/11 đối tượng có hành vi chặn xe xin tiền của các tài xế là người ở xã Phù Ninh, huyện Phù Ninh. ẢNh Tiền Phong

Tại cơ quan công an, các đối tượng này thừa nhận hành vi mang hung khí (dao, mã tấu, tuýp sắt) lên cầu vượt dẫn từ cao tốc Nội Bài - Lào Cai vào địa phương để chặn ô tô “xin tiền” tài xế. Tổng số tiền nhóm này "xin đểu" được là 400.000 đồng.

Hiện cơ quan công an vẫn đang tích cực mở rộng điều tra, truy bắt những đối tượng bỏ trốn để hoàn tất hồ sơ vụ việc.

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với PV Tiền Phong,  - Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), hành vi của các đối tượng này đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ và gây mất trật tự trị an trên địa bàn, gây hoang mang lo sợ cho những người tham gia giao thông nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. 

Hành vi của nhóm thanh niên này có dấu hiệu phạm 2 tội "Cướp tài sản" và "Gây rối trật tự công cộng", quy định tại Điều 133 và Điều 245 Bộ luật Hình sự.

Còn theo luật sư Lê Trung Phát (Đoàn LS TP.HCM) cho biết hành vi của nhóm thanh niên nêu trên đã đủ căn cứ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với tội danh Cưỡng đoạt tài sản, quy định tại Điều 135 BLHS 1999 vì:

- Thứ nhất, việc nhóm người này tụ tập đông người, mang theo hung khí trong tay ra chặn đầu xe lưu thông để xin tiền đã làm cho các tài xế sợ và buộc phải cho tiền họ. Việc buộc phải đưa tiền là trái với ý chí chủ quan của các tài xế xe, dù chưa xác định rõ là họ có đe dọa dùng vũ lực hay không nhưng rõ ràng hoàn cảnh này đã ép các tài xế vào tình thế không thể không đưa tiền.

- Thứ hai, theo thông tin thì nhóm người này có độ tuổi từ 17- 19 nên đủ tuổi để phải chịu trách nhiệm hình sự theo Khoản 1 Điều 135. Như vậy, nhóm thanh niên đã đủ tuổi, khách thể là xâm phạm tài sản người khác, trái ý muốn của họ nên có thể sẽ bị khởi tố vụ án, khởi tố bị can về Tội Cưỡng đoạt tài sản.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news