Tin mới

Nhóm Xẩm Hà Thành phản đối "đường lưỡi bò" của Trung Quốc

Thứ tư, 20/07/2016, 17:12 (GMT+7)

Nhóm Xẩm Hà thành đã góp chung tiếng nói cùng các văn nghệ sĩ trong nước về việc ủng hộ phán quyết của tòa, cũng như phản đối những yêu sách vô lý về đường lưỡi bò và vấn đề chủ quyền lãnh thổ của nước ta theo cách riêng của mình.

Nhóm Xẩm Hà thành đã góp chung tiếng nói cùng các văn nghệ sĩ trong nước về việc ủng hộ phán quyết của tòa, cũng như phản đối những yêu sách vô lý về đường lưỡi bò và vấn đề chủ quyền lãnh thổ của nước ta theo cách riêng của mình.

Ngày 12/7, Toà trọng tài thường trực (PCA) tại The Hague, Hà Lan) ra phán quyết bác bỏ yêu sách chủ quyền “đường 9 đoạn” của Trung Quốc trên Biển Đông. Phán quyết có ý nghĩa vô hiệu hóa yêu sách chủ quyền vô lý của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa và các khu vực xung quanh. Rất nhiều người dân và các nghệ sĩ Việt đã lên tiếng ủng hộ phán quyết, cũng như sẵn sàng sát cánh góp tiếng nói bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. 

Không nằm ngoài sự quan tâm chung ấy, nhóm Xẩm Hà thành đã góp chung tiếng nói cùng các văn nghệ sĩ trong nước về việc ủng hộ phán quyết của tòa, cũng như phản đối những yêu sách vô lý về đường lưỡi bò và vấn đề chủ quyền lãnh thổ của nước ta theo cách riêng của mình. Đó chính là nói bằng tiếng nói của Xẩm.

Nhóm Xẩm Hà thành đã góp chung tiếng nói cùng các văn nghệ sĩ trong nước về việc ủng hộ phán quyết của tòa, cũng như phản đối những yêu sách vô lý về đường lưỡi bò

Xưa nay, xẩm vẫn là thể loại ca hát dân gian gắn liền với đời sống xã hội, người hát xẩm thường cất lên những lời ca có nội dung nói về những vấn đề mà người đương thời quan tâm. Vì vậy, việc xẩm lên tiếng phản đối yêu sách đường lưỡi bò, một trong những vấn đề được dư luận trong nước và quốc tế quan tâm trong thời gian gần đây cũng là một trong những sứ mệnh của hát xẩm mà những người nghệ sĩ thành viên nhóm Xẩm Hà Thành đang kế thừa và phát huy trong đời sống đương đại.

Bài Xẩm Đường lưỡi bò mang màu sắc dí dỏm với tính chất hơi châm biếm truyền tải nội dung về sự vô lý trong yêu sách đường lưỡi bò.

Bài Xẩm Đường lưỡi bò mang màu sắc dí dỏm với tính chất hơi châm biếm truyền tải nội dung về sự vô lý trong yêu sách đường lưỡi bò đã bị những nước liên quan cũng như dư luận quốc tế lên án bấy lâu nay. Bài xẩm này do hai giọng hát cá tính của nhóm xẩm Hà Thành là Mai Tuyết Hoa và Nguyễn Quang Long thể hiện. Trong khi đàn nhị do nghệ sĩ Nguyễn Hải Đăng đảm nhận còn bộ gõ vẫn là tài năng trẻ Phạm Đình Dũng chịu trách nhiệm.

Nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa và Nguyễn Quang Long.

Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long, tác giả lời thơ, chia sẻ, bài xẩm này có ca từ trực diện, dễ hiểu lại mang nội dung truyền tải thông điệp mang tính thời sự nên người nghe sẽ dễ nhớ. Nhưng bản chất của âm nhạc dân gian nói chung, xẩm nói riêng bao giờ cũng có những lớp nghĩa khác, có những cách ví von hay ẩn dụ mà tùy vào người nghe sẽ cảm nhận được ở những góc độ khác nhau. Và đó chí là đặc điểm tạo nên sức sống cũng như sự thú vị cho hát xẩm.

Xẩm đường lưỡi bò được hình thành từ ý tưởng và sự động viên của ca sĩ Thái Thuỳ Linh. Thái Thuỳ Linh vốn mê xẩm và thích các sáng tác mag tính thời sự của nhóm. 

[mecloud]YV1ezx23Hh[/mecloud]

Giang Trần

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news