Tin mới

Nhức nhối tình trạng sử dụng ngư dân làm nô lệ tại Đông Nam Á

Thứ hai, 27/07/2015, 15:06 (GMT+7)

Tình trạng buôn bán và sử dụng ngư dân làm nô lệ trên các tàu cá đang là một vấn đề khá nhức nhối tại khu vực biển Đông Nam Á.

Tình trạng buôn bán và sử dụng ngư dân làm nô lệ trên các tàu cá đang là một vấn đề khá nhức nhối tại khu vực biển Đông Nam Á.

[mecloud]VuBAGsqr67[/mecloud]

Video VTV

Mặc dù nhà chức trách các nước đều biết về thực trạng trên nhưng làm thế nào để phát hiện những con tàu đang sử dụng lao động như những nô lệ là điều rất khó.

Ngư dân nước ngoài phải làm việc trong điều kiện tồi tệ ở một số đảo của Indonesia (Ảnh AP)

Gần đây, nhà chức trách Indonesia đã giải cứu hơn 300 ngư dân của nhiều nước bị bắt làm nô lệ trên hòn đảo Benjina của nước này. Nhưng đây chỉ là một vụ việc riêng lẻ, cần một cơ chế phối hợp tốt hơn giữa các quốc gia ven biển ở Đông nam Á để ngăn chặn và phòng chống tệ nạn này.

Chính phủ Thái Lan ước tính, khoảng 145.000 lao động đang làm việc trong ngành đánh bắt cá, trong đó lao động nhập cư chiếm 80%, chủ yếu là người Myanmar, Cambodia và Lào. Tuy nhiên, tổ chức nhân quyền Raks Thai ước tính, hơn 200.000 lao động nhập cư đang làm việc trái phép trong ngành này. Số tàu cá đang hoạt động là 57.000, nhưng thực tế, con số có thể gấp đôi, vì nhiều tàu không đăng ký.

Mặc dù nhiều biện pháp đã được tiến hành để chống lại nạn buôn người và lạm dụng lao động trên tàu cá, nhưng để thực sự thay đổi tình trạng này, chính phủ Thái sẽ phải mất nhiều năm, Max Tunon, chuyên viên của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) thuộc Liên Hợp Quốc, kết luận.

P.V (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: nô lệ