Tin mới

Tác dụng giải rượu không ngờ từ những thực phẩm thông thường

Thứ hai, 27/07/2015, 09:08 (GMT+7)

Những thực phẩm thông thường có thể áp dụng ngay khi say để giải rượu có thể kể đến là uống trà pha đường phèn hay nước chè tươi.

Những thực phẩm thông thường có thể áp dụng ngay khi say để giải rượu có thể kể đến là uống trà pha đường phèn hay nước chè tươi.

Trên VNE, Lương y Nguyễn Đức Nghĩa, Hội dược liệu TP HCM cho biết có thể áp dụng những thực phẩm thông thường sau để áp dụng giải rượu:

- Trà pha đường phèn hoặc đường phổi, uống 1- 2 trà ấm giúp giải rượu hiệu quả.

Nước chè tươi có tác dụng giải rượu, giúp người say mau tỉnh (Ảnh Internet)

- Nước chè tươi có tác dụng giải rượu, giúp người say mau tỉnh vì trong chè tươi có phênôn, caphêin, axitamin... giúp gây hưng phấn cho trung khu thần kinh.

- Cắt một vài lát chanh pha với nước hoặc dùng gừng tươi đập dập pha với nước kết hợp một chút trà xanh , cơn say rượu sẽ qua nhanh chóng.

-   Đậu xanh để nguyên vỏ, nấu lấy nước uống từ 2-3 cốc giúp mau tỉnh, thanh nhiệt hiệu quả.

- Trà gạo gừng . Lấy một nắm gạo rang đen lên, sau đó hãm với nước nóng như hãm trà, thêm mấy lát gừng tươi, để lắng rồi uống.

Trên Kiến Thức, BS Mai Loan (nguyên cán bộ Viện Châm cứu T.Ư) cho biết một số bài thuốc Nam có thể áp dụng vào việc giải rượu hiệu quả sau:

Bài 1: Dùng lá dong non rửa sạch, giã nát vắt lấy nước cho người say uống để giải rượu, liều lượng tùy theo cơ thể, thường là 100 - 200g, uống vài lần trong ngày.

Bài 2: Lấy quả chanh tươi vắt lấy nước cho người say uống, đồng thời thái 2 lát mỏng đắp vào 2 bên thái dương, bôi vôi vào 2 lòng bàn chân.

Bài 3: Vỏ quýt khô sao thơm tán vụn 30g, mơ chua bỏ hạt thái nhỏ 20g, cho vào 300ml nước đun nhỏ lửa, cho thêm vài lát gừng, uống khi còn ấm.

Bài 4: Vỏ cam sấy khô tán bột uống với nước ấm, uống vài lần trong ngày, mỗi lần khoảng 50g   vỏ cam.

Bài 5: Trà búp 5g, quất khô 10g đun sôi để ấm uống nhiều lần trong ngày.

Bài 6: Quả cam tươi bỏ hạt 50g, cam thảo 12g hãm với nước sôi 15 phút, uống nhiều lần trong ngày để giải rượu.

Trên Sức khỏe & Đời sống, các bác sĩ khuyến cáo không nên lạm dụng các loại thuốc tây để giải rượu, vì dùng quá thường xuyên quá liều sẽ dẫn tới  tăng men gan, viêm loét đường tiêu hóa.... và tử vong.

Tốt nhất khi say nên nghỉ ngơi, uống một số nước dân gian hay dùng để giải độc như nước chanh, nước sắn dây.

Sắn dây có vị ngọt, tính bình giúp giải cơ, thông đại tiểu tiện, làm ra mồ hôi, giải độc. Người bị say có thể giải rượu bằng cách cho uống nước vắt từ củ sắn dây thêm ít muối; hoặc dùng bột sắn dây khuấy với nước sôi, thêm ít muối để uống. Ngoài ra có thể dùng nước lá dong vắt uống. Đối với trường hợp mạn tính, có thể dùng trà hoa tam thất…

Dã Quỳ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news