Những bài văn “bá đạo” của học sinh cấp ba

Khắc họa cuộc đời, mối tình Chí Phèo – Thị Nở bằng 70 câu lục bát; nhập vai một hiệu trưởng đọc lại thư của chính mình viết vào ngày khai trường; và đặt mình vào hoàn cảnh của Kiều thì sẽ đi làm thêm để cứu cha thay vì bán thân… là những bài văn “bá đạo” của học sinh cấp 3.

Khắc họa cuộc đời, mối tình Chí Phèo – Thị Nở bằng 70 câu lục bát; nhập vai một hiệu trưởng đọc lại thư của chính mình viết vào ngày khai trường; và đặt mình vào hoàn cảnh của Kiều thì sẽ đi làm thêm để cứu cha thay vì bán thân… là những bài văn “bá đạo” của học sinh cấp 3. 


 

Làm văn về Chí Phèo, Thị Nở với 70 câu lục bát 

Với đề bài mở: nếu em là người dân làng Vũ Đại..., Hoàng Phước,  Trần Thế Hoàng Phước, lớp 11 Hóa 2, THPT chuyên Lê Quý Đôn, Vũng Tàu đã “phá cách” khi trả bài bằng 70 câu thơ lục bát. 

Những bài văn “bá đạo” của học sinh cấp ba  5Những bài văn “bá đạo” của học sinh cấp ba: Làm văn về Chí Phèo, Thị Nở với 70 câu lục bát 

Nội dung bài thơ không chỉ khắc họa cuộc đời nhân vật văn học nổi tiếng Chí Phèo và mối tình của Chí với Thị Nở (tác phẩm Chí Phèo - Nam Cao) mà còn lột tả được thực trạng xã hội thời phong kiến khi người dân phải sống trong sự kìm hãm của địa chủ, quan lại. 

Trong bài kiểm tra, đoạn miêu tả Chí Phèo từ một người lương thiện trở thành kẻ chỉ thích rạch mặt, ăn vạ khiến dân làng khiếp sợ đã được nam sinh này thể hiện bằng thơ: “Suốt ngày xỉn rượu say sưa/ Đập đầu ăn vạ chẳng chừa một ai/Trong tay sẵn có mảnh chai/Cả làngVũ Đại chẳng ai dám gần/Đến nhà cụ Kiến mấy lần/Tiền kia đổi lại một phần lương tâm”. 

Còn đoạn tả cảnh Chí Phèo, Thị Nở gặp nhau trong vườn chuối cũng được Hoàng Phước tả lại bằng 5 câu lục bát: “Ngờ đâu say rượu một lần/Chí ta gặp Nở đần đần dở hơi/Sau lần ngả ngớn lả lơi/ Chí Phèo lại thấy thành thơi muôn phần”. 

Với cách trình bày độc đáo, Thế Hoàng đã nhận được điểm 9 từ cô giáo với lời phê “bá đạo” cũng bằng những câu thơ: 

“Thơ em viết thật là hay/Khiến cô cũng thấy vui lây thế nào/ Thấm tình Thị Nở Chí Phèo/ Càng thương tình cảnh đói nghèo lầm than/ Dù đôi ý có lan man/ Lại thêm chưa sát với đề cô cho/ Nhưng công sáng tạo ra trò/Con trai - chuyên Hóa giờ còn mấy ai?/Độc đáo lại cũng có tài/ Cô liền hạ bút chẳng sai: chín tròn!” 

Bài Văn khuyên Thúy Kiều đi làm thêm cứu cha 

Với câu hỏi “nếu ở trong hoàn cảnh của Thúy Kiều (cha và em bị bắt, bị đánh đập dã man trong cơn gia biến) em có lựa chọn nào khác so với cách Kiều đã chọn (bán mình cứu cha, trao duyên cho em) không?”, Nguyễn Thị Hồng Yến, nữ sinh lớp 10, trường THPT Anhxtanh (Hà Nội) đã bày tỏ quan điểm không đồng tình với cách làm của Kiều và đưa ra giải pháp thay thế là đi làm thêm. 

Những bài văn “bá đạo” của học sinh cấp ba  6Những bài văn “bá đạo” của học sinh cấp ba: Bài Văn khuyên Thúy Kiều đi làm thêm cứu cha 

“Nếu là Kiều, em sẽ không vội vàng lấy tiền của người khác để cứu cha ngay. Em sẽ cùng Thúy Vân và Vương Quan chia nhau làm việc kiếm thêm tiền hoặc lấy tài năng trời ban của mình áp dụng vào thực tế để kiếm tiền rồi dần dần cứu cha ra. Tuy để cha chịu khổ trong một thời gian nhưng em nghĩa nỗi khổ thể xác của một người cha sẽ không đau lòng bằng nỗi đau tinh thần khi ra khỏi lao ngục không gặp lại con gái mà chính sự ra đi của người con mình để cứu mình thì cha sẽ đau lòng biết bao. Mọi chuyện sẽ không loạn lên, không có trao duyên, không có đau thương bi đát nếu như Kiều không bán thân và cầm tiền của Mã Giám Sinh”, Hồng Yến viết trong bài làm của mình. 

Câu trả lời của Yến đã được thầy giáo cho 9 điểm cùng lời nhận xét tốt.

Bài Văn tưởng tượng “gửi tôi 20 năm sau” 

Với đề bài: "Viết thư gửi tôi 20 năm sau", Lương Trọng Nghĩa (học sinh lớp 10A2, trường THPT Anh-xtanh, Hà Nội) đã có một bài văn thú vị và hài hước. 

Những bài văn “bá đạo” của học sinh cấp ba  7Những bài văn “bá đạo” của học sinh cấp ba: Bài Văn tưởng tượng “gửi tôi 20 năm sau” 

Mở đầu bài làm là hình ảnh của lễ buổi khai giảng năm 2034 và khi đó nhân vật trong bài văn chính là hiệu trưởng nhà trường. Đây còn là thời điểm khánh thành ngôi trường mới chuẩn quốc tế hoành tráng với phòng hội nghị công nghệ 3D sức chứa 15.000 người, học sinh giáo viên được trang bị iPad 16, hệ thống nhà hàng 8 sao, nóc tòa nhà còn có sân đỗ trực thăng... 

Đặc biệt, nhân dịp này, vị hiệu trưởng mới đã đọc lại bức thư của chính mình viết cách đây 20 năm nêu lý do vì sao từ một nam sinh lười học lại có thể đạt được thành công như ngày hôm nay. Với ngôn ngữ hài hước, trí tưởng tưởng phong phú, bài văn khiến người đọc không khỏi bật cười. 

Trao đổi trên Zing.vn, ông Nguyễn Phi Hùng (giáo viên dạy văn, THPT Anh-xtanh) chia sẻ: Đề bài và bài viết của Nghĩa nằm trong một hoạt động ngoại khóa môn Văn của trường. Đề bài chỉ mang tính chất khuyến khích học sinh tư duy sáng tạo theo cách riêng của mình chứ không có trong chương trình 

Cũng theo ông Hùng, nam sinh này tuy không giỏi Văn nhưng tư duy rất sáng tạo. 

H.Minh (tổng hợp)

 

Tin Liên Quan
Trịnh Ngọc Anh
Nguồn: Nguoi dua tin
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục