Tin mới

Những bí mật về tàu sân bay mới của Trung Quốc

Thứ bảy, 06/08/2016, 10:33 (GMT+7)

Khi lực lượng Hải quân của PLA tiến hành nâng cấp đáng kể cho hạm đội của mình, một bức ảnh mới xuất hiện cho thấy chiếc tàu sân bay thứ 3 của nước này sẽ có một hệ thống máy phóng thay vì phương pháp nhảy xki từng được sử dụng trong các mô hình trước đó.

Khi lực lượng Hải quân của PLA tiến hành nâng cấp đáng kể cho hạm đội của mình, một bức ảnh mới xuất hiện cho thấy chiếc tàu sân bay thứ 3 của nước này sẽ có một hệ thống máy phóng thay vì phương pháp nhảy xki từng được sử dụng trong các mô hình trước đó.

Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc - Liêu Ninh. Ảnh: AP

Giữa lúc căng thẳng Biển Đông leo thang, Bắc Kinh đã nâng cấp lực lượng hải quân của mình một cách ổn định. Ngoài việc chế tạo các chiến đấu cơ, máy bay tuần tra cảnh báo sớm, máy bay chống ngầm và trực thăng mới, Hải quân PLA cũng đang trong quá trình sản xuất thêm các tàu sân bay mới.

Trong khi chiếc tàu sân bay thứ hai đang trong quá trình sản xuất thì chiếc thứ ba đang trong giai đoạn quy hoạch.

Một bức ảnh chụp mô hình của chiếc tàu thứ 3 đã tiết lộ những chi tiết mới. Trong khi các thiết kế trước đây có phần nhảy xki ở mũi tàu, cung cấp cho con tàu một thang nâng tương xứng, thì thiết kế mới lần này không có cấu trúc như vậy. Điều này cho thấy có thể nó có một hệ thống máy phóng.

Theo tạp chí IHS Jane's, ảnh vệ tinh chụp Căn cứ không quân Huangdicun cho thấy 3 hệ thống máy phóng đang được sản xuất. Một trong số này là động cơ hơi nước, chiếc còn lại là phiên bản điện tử.

Chiếc tàu sân bay thứ hai hiện đang gần hoàn thành, có thiết kế phức tạp hơn so với chiếc đầu tiên - Liêu Ninh. Theo Yin Zhuo, chủ tịch ủy ban tư vấn của Hải quân PLA, chiếc tàu này có thể mang nhiều vũ khí, chiến đấu cơ và nhiên liệu hơn.

Hồi tháng 6, các bức ảnh chụp bề ngoài của tàu ngầm tấn công năng lượng hạt nhân Type 093 của Trung Quốc đã được tiết lộ. Con tàu lớp Shang dường như có các ống phóng thẳng đứng, có thể bắn được cả tên lửa hành trình chống tàu Ỵ-18 và tên lửa hành trình tấn công mặt đất tầm xa DF-10.

Bắc Kinh tiến hành hiện đại hóa hải quân khi đối mặt với sức mạnh của Mỹ và các đồng minh khu vực Thái Bình Dương tại Biển Đông. Đây là tuyến đường thương mại có giá trị 5 nghìn tỷ USD mỗi năm và Trung Quốc ngang nhiên đòi yêu sách với hầu hết khu vực này.

Trong khi Tòa trọng tài tại The Hague gần đây đã đưa ra phán quyết chống lại yêu sách "đường 9 đoạn" của Trung Quốc, Bắc Kinh vẫn không thừa nhận quyết định của tòa là hợp pháp.

Lầu Năm Góc đã tiến hành một số cuộc tuần tra tại khu vực, trong đó có một số nằm trong phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây trái phép ở Hoàng Sa và Trường Sa.

Khi Trung Quốc cố khẳng định các yêu sách trái phép của mình thì những con tàu và trang bị mới có thể đóng một vai trò quan trọng.

Bảo Linh (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: PLA