Tin mới

Những biện pháp chống tiêu cực gây bão của Bộ Giáo dục

Thứ ba, 11/02/2014, 14:49 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Việc Bộ GD-ĐT ban hành các văn bản cho phép thí sinh mang máy quay vào phòng thi, trừ điểm những địa phương có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cao và dừng tuyển sinh 207 ngành đã và đang khiến dư luận dậy sóng.

(Tinmoi.vn) Việc Bộ GD-ĐT ban hành các văn bản cho phép thí sinh mang máy quay vào phòng thi, trừ điểm những địa phương có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cao và dừng tuyển sinh 207 ngành đã và đang khiến dư luận dậy sóng.

 Thí sinh được mang thiết bị ghi âm, ghi hình vào phòng thi

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013, Bộ GD-ĐT ban hành quy định mới cho phép thí sinh được mang vào phòng thi các loại máy ghi âm và ghi hình. Theo quy định, các thiết bị này “chỉ có chức năng thông tin mà không truyền được thông tin, không nhận được tín hiệu âm thanh và hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác”.

Tuy nhiên, tin tức về quy định mới nhanh chóng nhận được phản hồi không tốt từ dư luận. Nhiều người cho rằng việc cho thí sinh mang thiết bị ghi âm, ghi hình vào phòng thi không mang lại hiệu quả cho kỳ thi mà càng làm căng thẳng cho cả thí sinh lẫn giám thị.

Bản thân nhiều thí sinh tham gia cuộc thi tốt nghiệp THPT năm 2013 cho rằng việc mang máy quay vào phòng thi để chống tiêu cực là không cần thiết. Các thí sinh hầu hết sẽ không có thời gian để ý đến các thiết bị đó mà còn phải chú tâm làm bài.

dừng tuyển sinh, bộ giáo dục, tốt nghiệp THPT

Ảnh minh họa

Trường có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cao bị trừ điểm thi đua

Đây cũng là một trong những quyết định gây bão của Bộ GD-ĐT trong đợt thi tốt nghiệp THPT 2013. Bộ Giáo dục thống nhất với 63 tỉnh, thành phố, những địa phương nào có tỷ lệ tốt nghiệp cao hơn năm trước sẽ bị trừ thi đua.

Sau kỳ thi tốt nghiệp THPT 2012, Bộ Giáo dục đã tổ chức chấm thẩm định hơn 7.000 bài thi tự luận của 16 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Kết quả cho thấy một số bài thi có kết quả điểm công bố khác biệt so với chấm thẩm định. Ngoài ra, tình trạng giám thị chưa nghiêm túc, không làm tròn chức trách, giám khảo không thực hiện đúng quy chế, thiếu tinh thần trách nhiệm… vẫn xảy ra. Trước tình hình đó mà tỷ lệ đỗ tốt nghiệp tăng đột biến là không hợp lý. Do đó, Bộ Giáo dục đã đưa ra quyết định trên.

Ngay sau khi quy định này vấp phải phản ứng của dư luận, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định không lấy kết quả thi tốt nghiệp THPT để đánh giá, xếp loại thi đua của giáo viên, nhà trường và địa phương.

Dừng tuyển sinh 207 ngành Đại học

Ngày 25/1/2014, Bộ GD-ĐT ra quyết định dừng tuyển sinh đối với 207 ngành hệ đại học tại 71 cơ sở đào tạo từ năm 2014 do không đáp ứng được các điều kiện quy định.

Nguyên nhân khiến các ngành này buộc phải dừng tuyển sinh là do không có đội ngũ giảng viên cơ hữu đảm nhận giảng dạy tối thiểu 70% khối lượng chương trình đào tạo, trong đó có ít nhất một giảng viên có trình độ tiến sĩ và ba giảng viên có trình độ thạc sĩ đúng ngành đăng ký.

Quy định này không chỉ khiến các trường bị dừng tuyển sinh ngỡ ngàng và “khổ sở” mà nhiều chuyên gia trong ngành giáo dục cũng cho rằng đó là quy định máy móc, thiếu thực tế, đặc biệt đối với những ngành thuộc khối năng khiếu.

Bảo Linh 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news