Tin mới

Những biểu hiện cảnh báo não của bạn đang gặp nguy hiểm

Thứ hai, 06/10/2014, 10:22 (GMT+7)

Não bộ là cơ quan thần kinh điều khiển toàn bộ hoạt động cho cơ thể. Não gặp vấn đề nguy hiểm như ung thư não, u não tức là sự sống của bạn cũng đang cực kỳ nguy cấp. Những triệu chứng dưới đây có thể giúp bạn nhận biết não đang bị bệnh nguy hiểm.

Não bộ là cơ quan thần kinh điều khiển toàn bộ hoạt động cho cơ thể. Não gặp vấn đề nguy hiểm như ung thư não, u não tức là sự sống của bạn cũng đang cực kỳ nguy cấp. Những triệu chứng dưới đây có thể giúp bạn nhận biết não đang bị bệnh nguy hiểm.

Đau đầu kéo dài liên tục

Khảo sát ngẫu nhiên trên 2.000 người trưởng thành ở Việt Nam (năm 2008) cho thấy có đến 79% là đã có lần đau trong đời và 57% là đau thường xuyên mỗi ngày. Tuy nhiên, đau đầu kéo dài liên miên thì đó là đấu hiệu của trọng bệnh. Đau đầu có thể là triệu chứng đầu tiên của ung thư não, đau đầu sẽ kéo dài dai dẳng, đau nhất vào buổi sáng và giảm dần trong các thời điểm trong ngày.

Người bị bệnh đau đầu thông thường sẽ khỏi bệnh nếu uống thuốc, còn với những người mắc ung thư, đau đầu có thể gây thêm cảm giác mệt mỏi, xanh xao, đi đứng không vững.

                                         

Đau đầu kéo dài liên tục là dấu hiệu cảnh báo não bạn đang bị bệnh (ảnh minh hoạ)

Hơn nửa trường hợp được chẩn đoán mắc ung thư não thừa nhận có biểu hiện nhức đầu triền miên. Điều khác biệt của nhức đầu do u não là chúng thường kéo dài, ngày càng trầm trọng và đi kèm với hiện tượng hắt hơi, đau hơn khi cúi thấp.

Buồn nôn, nôn

Cũng như nhức đầu, buồn nôn, nôn là triệu chứng khá mờ nhạt. Dù vậy, không ít bệnh nhân cho biết họ có cảm giác này nhất là thời điểm buổi sáng. Vì vậy khi xuất hiện dấu hiệu này, bạn nên sớm đến các cơ sở y tế thăm khám để phát hiện bệnh sớm.

Co giật

 Nghiên cứu của Đại học Michigan cho biết, khối u não đôi khi còn gây nên hiện tượng co giật, thay đổi đột ngột ở não. Những cơn co giật do ung thư có nhiều dạng như động kinh mạnh khiến cơ thể mất ý thức hoàn toàn, co giật tứ chi; động kinh cục bộ khiến cơ thể gây ra những phản ứng giới hạn ở vài bộ phận trên cơ thể như cánh tay, chân hoặc khuôn mặt.

Chóng mặt. Đây cũng là một biểu hiện không nên bỏ qua ở người có khối u não. Khi mắc nó, bệnh nhân dễ cảm thấy chóng mặt, tê hoặc ngứa ran ở một phần cơ thể. Thi thoảng, người bệnh bỗng trở nên tỉnh táo bất ngờ song đôi khi lại rơi vào tình trạng hôn mê.

Giảm thị lực

Não là trung tâm điều khiến mọi hoạt động của cơ thể. Vì vậy, khi não bị bệnh thì các giác quan khác cũng sẽ bị ảnh hưởng, mà trực tiếp là mắt. Một khi khối u di căn, nó sẽ khiến tầm nhìn của bạn bị hạn chế; hình ảnh thu được trở nên mờ nhạt và thậm chí dễ gây nên tình trạng mù lòa. Bên cạnh đó, các chuyên gia đến từ Đại học Michigan cho biết, một số trường hợp chỉ gặp vấn đề về thị lực ở một bên mắt trong khi bên còn lại vẫn hoạt động bình thường. Bên cạnh đó, tình trạng rối loạn thính lực cũng có thể diễn ra khiến bệnh nhân bị điếc một bên, ù tai.

Thoa Nguyễn

Tổng hợp/Theo Nguoiduatin

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news