Tin mới

Những bức ảnh kinh điển gây chấn động toàn thế giới

Thứ ba, 07/04/2015, 09:15 (GMT+7)

Một bức ảnh có thể thay ngàn lời nói về số phận con\nngười cũng như những sự kiện đáng nhớ trong mỗi giai đoạn biến động của lịch sử\nthế giới, mang đến cái nhìn đầy ám ảnh cho mọi thời đại.

Một bức ảnh có thể thay ngàn lời nói về số phận con người cũng như những sự kiện đáng nhớ trong mỗi giai đoạn biến động của lịch sử thế giới, mang đến cái nhìn đầy ám ảnh cho mọi thời đại.

Năm 1993, khi nạn đói hoành hành tại Sudan, Kevin Carter chụp cảnh một bé gái đang cố bò về phía trại cứu trợ, trong khi phía sau em, một con kền kền chờ đứa trẻ chết đói để ăn thịt. Mặc dù nhận được giải thưởng danh giá, nhưng chủ nhân của tấm hình này đã phải chịu đựng vô vàn sự chỉ trích khi "không đưa tay giúp đỡ cậu bé đang sắp chết vì đói, mà chỉ canh để chộp được khoảnh khắc hoàn hảo". Cuối cùng, vị nhiếp ảnh gia này đã quyết định tự sát chỉ vài tháng sau đó.

Bức ảnh của nhà báo Charles Porter ghi cảnh lính cứu hỏa Chris Fields bế bé Bayblee Almon, một tuổi, tại hiện trường của vụ đánh bom khủng bố tòa nhà liên bang Alfred P. Murrah ở thành phố Oklahoma, Mỹ ngày 19/4/1995. 

Dorothea Lange chụp cảnh một bà mẹ cùng những đứa con đang mệt mỏi và đói năm 1936. Bức ảnh trở thành biểu tượng của Cuộc đại suy thoái trong thế kỷ 20.

Bức ảnh “Em bé napalm” do phóng viên ảnh Nick Ut của hãng tin AP chụp đã gây chấn động thế giới. Trong hình, cô bé Phan Thị Kim Phúc, 9 tuổi, hoảng sợ chạy đi tránh bom napalm của Mỹ tại Trảng Bàng, Tây Ninh, Việt Nam ngày 6/8/1972. Bức ảnh đã trở thành biểu tượng cho sự độc ác và tàn bạo của quân đội Mỹ trong chiến tranh tại Việt Nam. 

Nhiếp ảnh gia Joe Rosenthal chụp cảnh binh sĩ Mỹ kéo cờ tại Iwo Jima, Nhật Bản trong Thế chiến II. Bức ảnh mang lại giải thưởng báo chí danh giá Pulitzer cho tác giả.

Nụ hôn của chàng lính Hải quân Mỹ với cô gái tại quảng trường Thời đại đã trở thành biểu tượng của sự sum họp sau Thế chiến II. Tác giả Alfred Eisenstaedt chụp khoảnh khắc này vào ngày Phát xít Nhật đầu hàng.

Richard Drew vô tình ghi lại được khoảnh khắc một người đàn ông lao khỏi Trung tâm Thương Mại Thế giới (WTC) tại New York (Mỹ) khi xảy ra vụ khủng bố ngày 11/9/2001. Theo ước tính, khoảng 200 người đã ngã hoặc nhảy từ trên nóc tòa nhà WTC xuống đất sau khi 2 máy bay do những kẻ khủng bố khống chế đâm vào các tòa tháp. Cho tới nay, danh tính “người đàn ông rơi” trong bức ảnh của Richard vẫn là bí ẩn.

Nhiếp ảnh gia Robert H.Jackson ghi khoảnh khắc Lee Harvey Oswald, nghi phạm số 1của vụ ám sát cựu Tổng thống Mỹ John F. Kennedy, bị bắn chết dưới họng súng của Jack Ruby khi cảnh sát dẫn độ y từ thành phố Dallas, năm 1963. Robert giành giải báo chí danh giá Pulitzer nhờ bức ảnh này.

Ngày 6/5/1937, Sam Shere ghi lại cảnh tượng khinh khí cầu nổi tiếng LZ 129 Hindenburg bốc cháy và lao xuống đất tại bang New Jersey, Mỹ, trong chuyến bay khởi hành từ Frankfurt, Đức. Tai nạn đã khiến 36 người chết và làm tiêu tan niềm tin của công chúng với những chiếc khí cầu khổng lồ, đồng thời chính thức đánh dấu sự kết thúc của kỷ nguyên hàng không khí cầu.

Bức ảnh của nhà báo Shannon Hicks ghi lại thời điểm cảnh sát hộ tống học sinh ra khỏi trường tiểu học Sandy Hook tại khu Newtown, bang Connecticut, sau vụ xả súng đẫm máu ngày 14/12/2012. Theo chia sẻ của Hicks, anh chụp bức ảnh này vì nghĩ rằng “đó là khoảnh khắc quan trọng”. Bức hình sau đó xuất hiện trên trang nhất của nhiều tờ báo, tạp chí quốc tế.

Một người đàn ông bảo vệ bé Elian Gonalez, 6 tuổi, trước cuộc đột kích của cảnh sát liên bang Mỹ tại một căn hộ ở thành phố Miami, năm 2000. Gonalez đã chứng kiến cảnh mẹ của em chết đuối sau khi thuyền lật úp trong hành trình tị nạn từ Cuba tới Mỹ. Theo luật quốc tế, chính quyền Mỹ đã trao trả bé trai về với cha của em tại Cuba. Bức ảnh của Alan Diaz đã giành giải báo chí Pulitzer.

Tấm ảnh này được chụp tại Uganda năm 1980 trong trận đói lịch sử nơi đây đã làm thế giới phải "rúng động". Thay cho những câu chữ, bức hình đã nói lên tất cả về sự kinh hoàng của trận đói này.

Vào năm 1985, một ngọn núi lửa phun trào đã phá hủy ngôi làng ở Armero, Columbia. Một trong những nạn nhân phải hứng chịu "cơn thịnh nộ" của thiên nhiên là cô bé 13 tuổi, Omayra Sanchez bị mắc kẹt trong đống đổ nát ở ngôi nhà của mình. Sau hơn 55 giờ vật lộn với "tử thần", cuối cùng cô bé đã không thể qua khỏi. Tuy nhiên, sự can đảm của một cô bé nhỏ tuổi đã khiến mọi người bị ấn tượng mạnh mẽ. Bức ảnh chụp lại khoảnh khắc em bị mắc kẹt trong đống đổ nát với khuôn mặt vẫn giữ được sự bình tĩnh đã trở thành một hình ảnh gây chấn động trong lịch sử. 

Một người đàn ông vô gia cư  tìm thấy được thức ăn rơi vãi trên đường ray xe lửa ở một nơi thuộc Ấn Độ và ăn rất ngon lành.

Một bức hình chụp lại khoảnh khắc một tù nhân Iraq đang an ủi cậu con trai đang buồn bã của mình. Người tù nhân đã xin được thả hai tay của mình ra để có thể ôm và an ủi cậu bé.

Đây là bức ảnh của bộ tộc Igbo. Trong cuộc chiến tranh ở Nigeria, hầu như những người trong bộ tộc này đã chết vì nạn đói trong suốt cuộc chiến. Tấm ảnh được chụp bởi nhiếp ảnh gia Don Mcculin này đã báo động tình trạng nghiêm trọng của nạn đói ở Nigeria ngay thời điểm hiện tại.

 

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news