Tin mới

Những cách làm rã đông sai lầm thường mắc phải

Thứ tư, 03/12/2014, 13:53 (GMT+7)

Cách rã đông đúng cách sẽ giúp thực phẩm không bị nhiễm khuẩn mà vẫn giữ được các giá trị dinh dưỡng, tuy nhiên hàng ngày chúng ta vẫn mắc phải những sai lầm khi rã đông thực phẩm.

Cách rã đông đúng cách sẽ giúp thực phẩm không bị nhiễm khuẩn mà vẫn giữ được các giá trị dinh dưỡng, tuy nhiên hàng ngày chúng ta vẫn mắc phải những sai lầm khi rã đông thực phẩm.


Những cách rã đông sai lầm chúng ta thường mắc phải:

Để thực phẩm tự rã đông ở nhiệt độ phòng

Khi thực phẩm đông (đặc biệt là thịt) tiếp xúc với nhiệt độ bình thường, sẽ rất dễ bị ôi thiu, vi khuẩn sinh sôi gấp nhiều lần so với trước khi rã đông. Nếu thức ăn không được nấu chín đúng cách sau đó, sẽ gây ra tiêu chảy, ngộ độc. Cách tốt nhất là nên rã đông trong một tô nước. 

Rã đông từ lò nướng

Không nên cho thực phẩm còn đông vào lò vi sóng 

Cách rã đông bằng lò nướng hay lò vi sóng khá nhạy cảm với vi khuẩn. Nếu bạn không ăn ngay sau khi rã đông, vi khuẩn sẽ càng phát triển hơn trước, nên bạn phải chế biến luôn hoặc để vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản.

Rã đông cá trước khi nấu

Khi bạn rã đông cá để trong tủ lạnh, lưu ý không nên để cá quá mềm, chúng sẽ mất chất và nhạt vị, làm hỏng bữa ăn ngon miệng của cả gia đình ngay.

Rã đông các loại rau

Các loại rau đông lạnh không cần phải rã đông vì chúng sẽ bị mềm nhũn và mất chất. Cách tốt nhất là bạn cho vào nồi chế biến luôn trước bữa ăn.

Cho thực phẩm vào dầu nóng để rã đông

Bạn cho thực phẩm đông lạnh ra khỏi tủ và cho vào chảo dầu mỡ đang sôi để rã đông. Đây thực sự là một phương pháp nguy hiểm bởi nước lạnh và dầu nóng sẽ tạo ra phản ứng nguy hiểm và có thể gây cháy nổ.

Nấu các thực phẩm đông lạnh lâu hơn bình thường

Bạn ngại phải ngâm thực phẩm đông lạnh nên cho vào nồi nấu luôn. Bạn nghĩ rằng cũng giống như nấu thực phẩm tươi bình thường, chỉ khác là thời gian nấu lâu hơn một chút. Tuy nhiên, làm như vậy sẽ khiến thực phẩm có thể bị quá chín, mất chất và mất vị ngon của một món ăn thông thường.

Cố gắng rã đông trái cây nhanh chóng

Cũng giống như rau, nếu được rã đông quá nhanh, trái cây sẽ bị mềm nhũn, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập hơn. Bạn nên để trái cây trong ngăn mát, giúp thực phẩm hạ nhiệt dần dần sẽ tốt hơn.

Cách rã đông đúng cách, giữ được chất dinh dưỡng

Để sản phẩm nguyên trong bao gói hoặc trong hộp rồi ngâm vào nước lạnh. Cẩn thận hơn dùng nước lạnh pha thêm tí muối để rã đông cho nhanh. Cách này vừa giữ được chất dinh dưỡng trong thịt, lại bảo đảm vệ sinh.

Cho thực phẩm nguyên gói vào nước lạnh là cách rã dồng đảm bảo nhất

Hoặc cho thêm tí gừng tươi đập giập cho vào nước ngâm thịt, có thêm gừng sẽ giúp cho thịt tươi ngon trở lại. Không nên dùng nước nóng rã đông vì thịt sẽ mất dinh dưỡng và độ tươi ngon.

Chuyển sản phẩm xuống ngăn mát tủ lạnh. Đây là phương pháp được xem là tối ưu và an toàn nhất nhưng tốn nhiều thời gian. (phương pháp này chỉ phù hợp bạn để thức ăn vào buổi sáng chiều về mới chế biến). Sản phẩm được rã đông dần trong ngăn mát tủ lạnh nếu chưa dùng ngay vẫn có thể bảo quản trong điều kiện như vậy 3-5 ngày.

Nếu cần, có thể tái đông trở lại bằng cách chuyển trở lại ngăn đá để bảo quản lâu hơn.

Dã Quỳ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news