Tin mới

Những câu chuyện đau lòng quanh 5 ngôi mộ vô danh và miếu thờ 2 cô gái chết trẻ ở bãi sông Hồng

Thứ sáu, 09/11/2018, 07:19 (GMT+7)

Không người thân đến nhận, thi thể những nạn nhân gặp nạn được chính quyền và người dân địa phương chôn cất ngay dưới chân cầu Long Biên, nằm lạnh lẽo cạnh dòng sông Hồng. Cứ đến dịp lễ tết, người dân nơi đây lại ra đây nhổ cỏ, thắp hương…

Không người thân đến nhận, thi thể những nạn nhân gặp nạn được chính quyền và người dân địa phương chôn cất ngay dưới chân cầu Long Biên, nằm lạnh lẽo cạnh dòng sông Hồng. Cứ đến dịp lễ tết, người dân nơi đây lại ra đây nhổ cỏ, thắp hương…

Những ngôi mộ không tên bên dòng sông Hồng lạnh lẽo

Chúng tôi tìm về khu vực chân cầu Long Biên (quận Long Biên Hà Nội) ngày đầu tháng 11, để tìm hiểu câu chuyện về những ngôi mộ vô danh ở đây suốt hàng chục năm qua.

Những ngôi mộ nằm dưới chân cầu Long Biên.

Ghi nhận của chúng tôi, ngay dưới gầm cây cầu này có 5 ngôi mộ vô danh, đều là của những nạn nhân chết đuối dưới sông Hồng. Tất cả không ai đến nhận, sau khi trục vớt được chính quyền và người dân địa phương đã an táng họ ngay tai đây.

Buôn bán quán trà đá nhiều năm nay dưới chân cầu Long Biên, vì thế khi được hỏi đến những ngôi mộ này, vợ chồng bà Toàn đều biết khá rõ.

Ngôi mộ vô danh nằm dưới gầm cầu Long Biên hơn một thập kỷ.

Theo bà, trong 5 ngôi mộ trong đó có 3 ngôi mộ là của 3 cô gái trẻ, 1 ngôi mộ của bé gái, 1 ngôi mộ còn lại không xác định được giới tính.

Dẫn chúng tôi đi đến ngôi mộ nằm sát bờ sông Hồng, bà Toàn cho biết, ngôi mộ này vừa có được một năm, là của một nạn nhân nữ tử vong do chết đuối.

Khi chính quyền địa phương tìm thấy, không có người thân đến nhận nên họ đã an táng ngay tại đó.

Dù ngôi mộ vô danh nhưng ngày lễ tết người dân sinh sống tại đây vẫn hương khói đầy đủ.

Dứt lời, bà tiếp tục dẫn chúng tôi đến ngôi mộ vô danh thứ hai nằm ngay cạnh quán nước bà đang bán. Theo lời bà, bà không nhớ chính xác ngôi mộ này có từ lúc nào, chỉ biết là đã có hơn chục năm nay. 

Thời điểm đó người dân phát hiện hai chiếc tiểu được đặt cạnh nhau, nằm ngay mép sông Hồng nên đã đưa vào đây chôn cất.

"Tất cả những ngôi mộ này đều là mộ vô danh, không có người thân đến nhận nên được chôn cất tại đây.

Chúng tôi đều làm bàn thờ, hương hoa đầy đủ cho họ, số phận họ đã đau khổ rồi, không nên để họ an nghỉ quá lạnh lẽo. Ngày lễ tết chúng tôi đều ra đây thắp hương, xin họ phù hộ để làm ăn", bà Toàn chia sẻ.

Miếu Hai Cô và câu chuyện đau lòng về một thi thể bé gái bị bố mẹ bỏ rơi

Cách hai ngộ mộ này tầm 200 mét, đi men theo con đường nhỏ rải đầy đá dăm, chúng tôi tìm đến miếu hai cô, nơi chôn cất hai cô gái trẻ bị Đuối nước.

Những câu chuyện đau lòng quanh 5 ngôi mộ vô danh và miếu thờ 2 cô gái chết trẻ ở bãi sông Hồng - Ảnh 4.

Miếu cô trôi, nơi an nghỉ của hai cô gái trẻ bị chết đuối.

Nói về sự xuất hiện của miếu Hai Cô, ông Cao Văn Hùng (68 tuổi) người trông coi và chăm sóc các ngôi mộ cho biết, cả hai nạn nhân đều dạt về bãi sông này từ hơn một thập kỉ trước.

Vào năm 2004, khi phát hiện ra xác chết trôi của một cô gái, người dân ở đây đã trình báo công an để tiến hành vớt, khám nghiệm tử thi.

Những câu chuyện đau lòng quanh 5 ngôi mộ vô danh và miếu thờ 2 cô gái chết trẻ ở bãi sông Hồng - Ảnh 5.

Ông Hùng hằng ngày chăm sóc, coi miếu hai cô.

Vì không có giấy tờ, cũng chẳng có người thân đến tìm nên người dân đem thi thể chôn ở bãi đất ngay dưới gầm cầu.

Gần hai năm sau, người dân trong xóm lại vớt được xác một người con gái và cũng đem chôn cất ở gần đó.

Cả hai đều không có tên, không người đến nhận, nên sau này khi xây dựng miếu, người dân đã xây chung mộ cho hai cô, tên miếu Hai Cô có từ đó cho đến nay.

Người đàn ông chia sẻ thêm, trước đây khu vực này có tới 11 nấm mồ được chôn dưới gầm cầu này, nhưng dòng sông đã cuốn đi nhiều ngôi mộ, hiện chỉ còn mấy ngôi mộ nằm phía trên cao.

Những câu chuyện đau lòng quanh 5 ngôi mộ vô danh và miếu thờ 2 cô gái chết trẻ ở bãi sông Hồng - Ảnh 6.

Theo ông Hùng, trước đây có rất nhiều ngôi mộ vô danh, nhưng dòng sông Hồng đã cuốn đi nhiều ngôi mộ xuống lòng sông.

Trong miếu hai cô này, còn có ngôi mộ của một bé gái bị bố mẹ bỏ rơi, mọi người đặt tên là "Ún Tiểu". Nói về trường hợp này, người đàn ông rơm rớm nước mắt.

Theo ông, gần nửa năm trước, khi ông đến miếu vào buổi sáng như mọi ngày thì phát hiện ngôi miếu đã nghi ngút khói, phía sân sau miếu có một nấm mộ vừa đắp vội, phía trên còn kèm một lá thư.

Không nhớ rõ toàn bộ nội dung bức thư nhưng nội dung chính ông vẫn còn nhớ. Cụ thể theo lời ông bức thư có nói về việc đôi vợ chồng do hoàn cảnh ở xa không thể mang con về quê chôn cất nên đã mang con ra miếu hai cô nhờ người chôn cất, sau này sẽ đến tạ lỗi với con.

Câu chuyện về cháu bé bị bố mẹ bỏ rơi tại đây khiến ông Hùng bị ám ảnh.

Trong bức thư còn để lại số điện thoại Những dòng trong bức thư ấy cho đến giờ vẫn ám ảnh người đàn ông này.

 "Thi thể cháu bé bị nằm dưới nấm mồ tạm suốt một đêm mưa lớn, sáng hôm sau mọi người mới phát hiện và đem đi chôn cất lại.

Câu chuyện ấy vẫn ám ảnh tôi đến bây giờ. Khi chôn cất xong, tôi có gọi điện cho bố mẹ cháu bé theo số điện thoại để lại, nhưng từ đó đến nay họ không một lần trở lại thăm con như đã hứa, bức thư tôi cũng đã đốt đi", ông Hùng nghẹn ngào.

Ngọc Thắng

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news