Tin mới

Những câu hỏi "khó đỡ" của học sinh cấp 2 về chuyện ấy và thuốc tránh thai

Thứ hai, 03/03/2014, 09:44 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Vòng tránh thai là gì, được đặt ở đâu? Quan hệ bằng miệng là gì? Những ngày có kinh nguyệt thì có quan hệ tình dục được không? Làm\nthế nào để từ chối bạn trai thôi làm chuyện ấy.. là những câu hỏi khiến\nchuyên gia tâm lý ngã ngửa khi tư vấn cho học sinh cấp 2.

(Tinmoi.vn) Vòng tránh thai là gì, được đặt ở đâu? Quan hệ bằng miệng là gì? Những ngày có kinh nguyệt thì có quan hệ tình dục được không? Làm thế nào để từ chối bạn trai thôi làm chuyện ấy.. là những câu hỏi khiến chuyên gia tâm lý ngã ngửa khi tư vấn cho học sinh cấp 2.

 

Tại buổi giao lưu với học sinh một số trường THCS Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội tháng 4/2013, các chuyên gia tư vấn của Phòng khám đa khoa V-Hope phải lúng túng tìm câu trả lời phù hợp với những câu hỏi "lớn trước tuổi" của các em.

Phần đa các học sinh nam quan tâm đến các biện pháp tránh thai còn nữ sinh thì lại quan tâm nhiều đến những vấn đề như: Quan hệ tình dục lần đầu tiên như thế nào? Tại sao không nên quan hệ tình dục khi còn trẻ tuổi? Trong thời gian hành kinh thì có quan hệ tình dục được không?...

Một nam sinh lớp 7 đặt câu hỏi liên quan đến sử dụng thuốc tránh thai: "Thuốc tránh thai chỉ bạn gái uống, hay bạn trai cũng phải uống. Uống thuốc tránh thai chỉ có tác dụng ngay lúc uống hay uống một lần sẽ có tác dụng mãi mãi?”.

Những câu hỏi 'khó đỡ' của học sinh cấp 2 về

Học sinh cấp 2 còn thiếu thốn kiến thức về giáo dục giới tính. Ảnh minh họa: Người đưa tin

Một nam sinh lại tò mò về vòng tránh thai: “Vòng tránh thai là gì và được đặt ở đâu?”.

Một học sinh còn đặt câu hỏi: “Thế nào là quan hệ bằng miệng?” khi sau khi các chuyên gia nhắc đến cụm từ "quan hệ tình dục bằng miệng".

Nhiều văn phòng tư vấn tâm lý cũng cho biết, họ thường xuyên nhận được những cuộc điện thoại từ các học sinh cấp hai với các câu hỏi liên quan đến đến giới tính, trong đó không ít trường hợp rơi vào cảnh "việc đã rồi". Điều này, cho thấy các em rất thiếu và thèm được tư vấn giới tính.

"Bạn gái cháu mới có bầu 3 tháng giờ có xử lý được không? xử lý rồi có ảnh hưởng đến việc sinh sản sau này không?; Bạn trai cháu rủ cháu làm chuyện ấy để kỷ niệm 1 năm ngày yêu nhau, cháu có nên nhận lời không, nếu chỉ làm 1 lần rồi thôi thì có để lại hậu quả gì không? Cháu đã trót quan hệ với bạn trai cháu 2-3 lần và bây giờ cháu không thể dừng lại vì không biết từ chối anh ấy thế nào, vậy cháu phải làm sao để vừa không bị mất anh ấy, vừa không ảnh hưởng đến sức khỏe sau này", một chuyên gia tâm lý kể lại một số câu hỏi khiến bà phải sững người từ những khách hàng đang ở tuổi ô mai.

Theo bà Nguyễn Thị Giáng Hương, trưởng Phòng khám đa khoa V-Hope, những câu hỏi như vậy chứng tỏ các em ít được tiếp xúc với thông tin về vấn đề giới và sức khỏe sinh sản. Bởi vậy, các bậc phụ huynh cần phối hợp với nhà trường và các đơn vị chức năng tổ chức thường xuyên hơn nữa các buổi giao lưu, tư vấn cho các em.

Việc một số bậc phụ huynh cho rằng, giáo dục giới tính cho trẻ em từ những năm cấp THCS là quá sớm, thậm chí còn tránh né, coi việc giáo dục giới cho con em mình là “vẽ đường cho hươu chạy.

“Trẻ em ngày nay được ăn uống đầy đủ chất, cơ thể phát triển nhanh. Nhiều em đã bước vào tuổi dậy thì khi chỉ mới học lớp 5. Thêm vào đó, một thực tế phải thừa nhận là hiện nay nhiều bạn nữ nạo hút thai khi vẫn đang là học sinh cấp 2. Vậy giáo dục giới tính cho lứa tuổi này là thực sự cần thiết chứ không phải là sớm.

Quan niệm vẽ đường cho hươu chạy là một quan niểm cổ hủ của một số bậc phụ huynh. Chúng ta không vẽ đường thì hươu vẫn cứ chạy. Bởi vậy, chúng ta nên vẽ một con đường đúng đắn để hươu chạy còn hơn là để hươu chạy lung tung, rồi sau đó chúng ta lại phải chạy theo hươu để giải quyết hậu quả", bà Hương nói.

H.Minh (tổng hợp)

Xem thêm video đang được nhiều người theo dõi trên tinmoi.vn: Clip nam sinh lột áo, đánh bạn gái như côn đồ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news