Tin mới

Những câu nói để đời của Fidel Castro

Thứ bảy, 26/11/2016, 16:08 (GMT+7)

Sự ra đi của lãnh tụ Fidel Castro để lại nỗi đau tinh thần rất lớn cho người dân Cuba. Bên cạnh đó, những giá trị tinh thần, những câu nói nổi tiếng của ông thì vẫn còn mãi với đất nước này.

Sự ra đi của lãnh tụ Fidel Castro để lại nỗi đau tinh thần rất lớn cho người dân Cuba. Bên cạnh đó, những giá trị tinh thần, những câu nói nổi tiếng của ông thì vẫn còn mãi với đất nước này.

Cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro qua đời ngày 25/11/2016. Ảnh: Reuters

Năm 1953, tại phiên tòa xét xử vụ tấn công do ông cầm đầu nhằm vào pháo đài Moncada ở tỉnh Santiago de Cuba, ông Fidel dõng dạc tự biện hộ: "Cứ lên án tôi đi. Điều đó chẳng quan trọng. Lịch sử sẽ xóa án cho tôi".

"Tôi bắt đầu cuộc cách mạng với 82 người. Nếu tôi phải làm lại, tôi sẽ tiến hành với 10 hoặc 15 người cùng niềm tin tuyệt đối. Lực lượng nhỏ là điều không quan trọng nếu bạn có niềm tin và kế hoạch hành động", đó là những lời mà ông Fidel giành cho cuộc cách mạng của mình vào năm 1959. Cũng trong năm nay, ông Fidel khẳng định "một cuộc cách mạng không phải chiếc giường trải đầy hoa hồng. Đó là sự đấu tranh giữa tương lai và quá khứ".

Trong cuộc trả lời phỏng vấn đài CBS sau khi cuộc cách mạng lật đổ Tổng thống Fulgencio diễn ra được 30 ngày, ông Fidel nói về bộ râu của mình: "Tôi không nghĩ về việc cắt bỏ râu của mình vì tôi đã quen để râu và bộ râu của tôi mang nhiều ý nghĩa với đất nước. Khi nào chúng tôi hoàn thành lời hứa của mình về một chính quyền tốt, tôi sẽ cạo râu".

Đến tháng 12/1985, ông Fidel quyết định bỏ thuốc: "Tôi đã rút được kết luận từ lâu rằng điều cuối cùng tôi phải hy sinh cho sức khoẻ của người dân Cuba là ngừng hút thuốc. Tôi không nhớ nhung nó nhiều lắm".

[mecloud]kxAuWRFOsi[/mecloud]

Ngày 8/9/1973, ông Fidel đến thăm vùng giải phóng miền Nam ở Quảng Trị. Ông là vị nguyên thủ nước ngoài đầu tiên làm việc này khi chiến tranh chưa kết thúc. "Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình", câu nói cảm động của vị lãnh tụ Cuba mà Việt Nam sẽ không bao giờ quên.

Khi tiếp đón ông Hugo Chavez một cách trịnh trọng vào năm 1994, ông Fidel nói: "Không có gì là kỳ lạ cả. Tôi ước mình có nhiều cơ hội để chào đón những người quan trọng như con người này". 5 năm sau đó, ông Chavez được bầu làm tổng thống Venezuela và trở thành đồng minh thân cận nhất của ông Castro.

"Tôi nhận ra số mệnh thực sự của mình sẽ là cuộc chiến với Mỹ", câu nói bất hủ của ông Fidel trong bộ phim tài liệu "Looking for Fidel" của đạo diễn người Mỹ đạo diễn Oliver Stone sản xuất năm 2004.

Một câu nói nổi tiếng nữa của ông Fidel vào năm 2005: "Đây là kết luận mà tôi đưa ra sau nhiều năm, trong tất cả những sai lầm chúng ta từng mắc phải, sai lầm lớn nhất là chúng ta tin rằng có ai đó thực sự biết cách xây dựng chủ nghĩa xã hội. Bất cứ khi nào họ nói 'đây là công thức', chúng ta nghĩ rằng họ biết. Cứ như thể người đó là một thầy thuốc".

Tại hội nghị thượng đỉnh các nguyên thủ quốc gia Mỹ Latin ở Argentina ngày 21/7/2006, ông Fidel nói: "Tôi thật sự hạnh phúc khi được 80 tuổi. Tôi chưa bao giờ mong đợi điều đó, khi mà một người hàng xóm, cường quốc mạnh nhất thế giới, cố giết tôi mỗi ngày".

Khi tuyên bố từ chức Chủ tịch Cuba năm 2008, ông Fidel tuyên bố: "Tôi không muốn và cũng không chấp nhận các vị trí chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Tổng Tư lệnh. Đó sẽ là sự phản bội lại lương tâm nếu tôi chấp nhận một trách nhiệm đòi hỏi cao hơn khả năng và sự cống hiến mà tôi có thể".

Cựu Chủ tịch, lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro đã qua đời lúc 22h29 ngày 25/11, hưởng thọ 90 tuổi. Thi hài ông sẽ được hỏa táng vào sáng ngày 26/11 theo di nguyện cảu ông. 

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Raul Castro