Tin mới

Những chế tạo độc đáo, giành giải cao của học sinh

Thứ bảy, 02/01/2016, 09:49 (GMT+7)

Đam mê nghiên cứu, tìm tòi với mong ước sáng chế được những thiết bị mang tính ứng dụng cao, nhiều học sinh đã chế tạo thành công những sản phẩm hữu ích từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Đam mê nghiên cứu, tìm tòi với mong ước sáng chế được những thiết bị mang tính ứng dụng cao, nhiều học sinh đã chế tạo thành công những sản phẩm hữu ích từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Học sinh lớp 8 chế tạo thiết bị chống gian lận trong thi cử

Hai em Ngô Đức Huy và Võ Trần Công Nguyên đang học lớp 8 tại Trường TH-THCS-THPT Việt-Úc thực hiện dưới sự hướng dẫn của giáo viên Dương Ngọc Cường đã chế tạo thành công thiết bị chống gian lận trong thi cử.

Đại diện nhóm đang thuyết trình cho mọi người tham quan về thiết bị chống gian lận trong thi cử của nhóm. Ảnh: Pháp Luật TPHCM

Thiết bị được chế tạo theo nguyên lý hoạt động của cảm biến tiệm cận điện cảm và modun công tắc từ lưỡi gà, cảm biến từ trường, cảm biến hồng ngoại nhằm dò tìm và nhận biết các thiết bị gian lận công nghệ cao hiện nay. Chỉ cần cầm máy quét này hoặc khi HS đi qua cổng quét sẽ phát ra tín hiệu nếu em đó có mang theo thiết bị để quay cóp bài, thậm chí phát hiện cả những thiết bị siêu nhỏ hoặc ngay cả khi thiết bị không hoạt động.

Học sinh chế tạo ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời

Đoàn Quang Hưởng (SN 1997) ở xã Nghĩa Lợi (Nghĩa Hưng, Nam Định) đã chế tạo thành công chiếc xe ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời khi đang học lớp 12.

 Đoàn Quang Hưởng bên xe ô tô do chính mình chế tạo ra. Ảnh: Dân Việt

Hưởng có ý tưởng chế tạo ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời từ đầu năm ngoái. Sau một thời gian dài tìm hiểu cũng như tham khảo ý kiến của người thân. Tháng 8.2014, Hưởng bắt tay vào chế tạo ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời.

Sau 4 tháng, Hưởng đã chế tạo thành công ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời. Chiếc xe có chiều dài 1,8m, chiều rộng 1,2m, chiều cao 1,5m, trọng lượng xe 190kg. Xe có một chỗ ngồi và một thùng để đồ, vận tốc tối đa xe đạt được là 30km/h.

Cô học trò lớp 9 sáng chế nhang trừ muỗi từ bã trà

Lý Bình Nhi (ngụ phường 3, TP Bạc Liêu), học sinh Trường THCS Võ Thị Sáu (nay là học sinh lớp 10 chuyên hóa Trường THPT chuyên Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) đã sáng chế nhang trừ muỗi từ bã trà.

Trong lúc học bài ở nhà thì nhang trừ muỗi mua ở chợ cháy hết, Nhi bị muỗi cắn khá nhiều. Nhìn bên cạnh thấy có bã trà, vốn từ lâu đã nghe dân gian nói khói từ bã trà có tác dụng đuổi muỗi, Nhi lấy đốt thử và đúng là muỗi sợ bay đi. Thế là ý tưởng làm nhang trừ muỗi bằng bã trà lóe lên trong suy nghĩ cô học trò chuyên hóa này.

Lý Bình Nhi nhận giải thưởng về sản phẩm trà trừ muỗi. Ảnh: Tuổi trẻ

Sản phẩm hoàn thành, Nhi mang tới lớp đưa sản phẩm cho bạn và đưa cho hàng xóm dùng thử kèm phiếu khảo sát để xem thế nào thì bất ngờ nhận được kết quả tốt, thậm chí có người còn... hỏi mua về dùng vì khi đốt nhang này thì muỗi trốn mất tiêu, khói có mùi thảo mộc rất dễ chịu.

Vì vậy, Nhi tự tin gửi sản phẩm này đi thi cấp trường rồi cấp tỉnh, được hội đồng chuyên môn của tỉnh chấm đoạt giải và gửi thi toàn quốc. Sản phẩm “Trà trừ muỗi” của bạn vừa đoạt giải nhì Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Bạc Liêu năm 2014 - 2015 (không có giải nhất) và giải khuyến khích Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc.

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news