Tin mới

Những chiếc cổng biệt thự độc, lạ tiền tỉ của đại gia Việt

Thứ hai, 09/03/2015, 15:08 (GMT+7)

Để làm tôn thêm vẻ hoành tráng cho căn biệt thự, các đại gia Việt thường đầu tư rất kỹ lưỡng cho những chiếc cổng. Họ có thể dùng sư tử đá cao lớn, tạo dáng như cổng thành xưa...

Để làm tôn thêm vẻ hoành tráng cho căn biệt thự, các đại gia Việt xưa và nay thường đầu tư rất kỹ lưỡng cho những chiếc cổng. Họ có thể dùng sư tử đá cao lớn, tạo dáng như cổng thành xưa...


 

 

Chiếc cổng bề thế của ngôi nhà cổ Bình Thủy đã có trên 100 năm tuổi, được dùng làm bối cảnh của nhiều phim nổi tiếng nức tiếng miền Tây. Chủ nhân ngôi nhà là ông Dương Chấn Kỷ - một thương gia trí thức giàu có, đồng thời cũng là điền chủ có óc mỹ thuật. 

Ngôi nhà được xây dựng từ năm 1870 (khoảng đời thứ 3 của dòng họ Dương). Việc xây cất mất khoảng 20 năm mới hoàn thành. Đến những năm đầu của thế kỉ XX, nhà cổ họ Dương được trùng tu lại và tồn tại cho đến ngày nay và trở thành nhà thờ của dòng họ Dương. Ngôi nhà hiện do ông Dương Minh Hiển, hậu duệ của dòng họ Dương làm chủ nhân.

Vừa là nơi sinh sống, vừa là pháo đài quân sự, vì thế, chiếc cổng và tường bao quanh dinh thự của gia tộc họ Vương, còn gọi là Vua Mèo (Đồng Văn - Hà Giang) cao khoảng 3m, có những lỗ châu mai, yểm trợ quân sự.

Ngôi nhà của Vua Mèo được xây vào năm 1914, do một kíp thợ khoảng 200 người từ Tứ Xuyên (Trung Quốc) sang làm, với chi phí quyết toán tới 15 vạn đồng bạc trắng. 

Dọc con đường ven biển Mũi Né - Bình Thuận có một dinh thự xây kiểu lâu đài châu Âu cổ. Cổng lâu đài được xây theo dáng tường thành kiên cố với 4 tháp dóc sừng sững giữa trời. Riêng cánh cổng được làm từ gỗ dày và đính đinh đồng bóng loáng

Chiếc cổng được trang trí bằng 2 con sư tử đá tiền tỉ của một đại gia Sóc Trăng. Các đại gia thường "trưng" sư tử đá với hàm ý phát tài, phát lộc và làm cho khung cảnh ngôi nhà trở nên "hoành tráng hơn".

Một chiếc cổng dạng tường thành xưa của đại gia Ba Vì

Nam Nam (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news