Tin mới

Những chiến lược đặc biệt của Mỹ để đối phó với Trung Quốc trên Biển Đông

Thứ năm, 18/06/2015, 13:46 (GMT+7)

Mỹ không còn đứng ngoài trước những hành động gây hấn của Trung Quốc tại Biển Đông. Mới đây, một viện nghiên cứu chiến lược hàng đầu cùng với Bộ tư lệnh chiến dịch đặt biệt của Mỹ đều đưa ra những chiến thuật mới để đối phó với Trung Quốc.

Mỹ không còn đứng ngoài trước những hành động gây hấn của Trung Quốc tại Biển Đông. Mới đây, một viện nghiên cứu chiến lược hàng đầu cùng với Bộ tư lệnh chiến dịch đặt biệt của Mỹ đều đưa ra những chiến thuật mới để đối phó với Trung Quốc.

Trên máy bay P-8A Poseidon của Mỹ, giám sát hoạt động xây dựng trái phép của Trung Quốc tại Biển Đông

Viện American Enterprise Institute (AEI) – một viện nghiên cứu hàng đầu tại Mỹ đã vạch ra chiến lược 5 điểm để Mỹ có thể đối phó với Giấc mơ Trung Hoa. Tờ The Commentator đã đăng tải 5 chiến lược này, đó là: Thể hiện vai trò lãnh đạo về ngoại giao, thực hiện nhân tố sức mạnh cứng, lôi kéo hợp tác an ninh đa phương, nhận thức được thách thức toàn cầu và ghi nhớ những ưu tiên của chính mình.

Theo AEI, Mỹ cần đạt được các thỏa thuận hòa giải chính trị, lôi kéo Bắc Kinh tham gia đồng thời thực hiện Chính sách ngoại giao mạnh mẽ với Trung Quốc. Washington cần chuẩn bị các bước dự phòng cho các hoạt động an ninh và ngoại giao đa phương có sử dụng sức mạnh quân sự và các biện pháp mang tính bắt buộc đồng thời khuyến khích các nước trong khu vực tham gia vào các hoạt động hợp tác an ninh chung. Hành động của Trung Quốc tại Biển Đông hiện nay là thách thức lớn với trật tự thế giới. Đối mặt với một Trung Quốc hung hăng như vậy, Mỹ cần tranh thủ các đồng minh NATO. Và điều cuối cùng, Mỹ phải theo đuổi các hướng giải quyết mang tính hòa bình, không được “bắt chước” hành vi của Trung Quốc.

Còn Bộ tư lệnh chiến dịch đặc biệt cũng đã đề xuất chiến thuật mới: Phơi bày hành vi sai trái và hung hăng của Trung Quốc ra công luận thế giới, để báo chí tham gia. Theo tin tức từ tờ The Epoch Times đăng ngày 15/6, Mỹ đã bắt đầu tham gia vào việc ngăn chặn những hành động sai trái của Trung Quốc tại Biển Đông. Điều này được đánh dấu bằng sự kiện Lầu Năm Góc đưa máy bay trinh sát P-8A Poseidon cùng nhóm phóng viên CNN tới gần khu vực Bắc Kinh đang xây dựng trái phép tại Biển Đông.

Việc công khai hành vi của Trung Quốc, để báo chí can thiệp đã giúp các quốc gia Đông Nam Á có cơ hội nắm lấy vị thế “phe chính nghĩa”, theo một báo cáo của Quốc hội Mỹ.

Tờ The Epoch Times cho rằng chiến thuật mới này của Mỹ khiến quân đội Trung Quốc tự bộc lộ thái độ hung hăng của mình. Nhiều khả năng, Mỹ sẽ tiếp tục dùng chiến thuật này trong thời gian tới.

Trước đó, ngày 26/9/2014, Bộ tư lệnh các Chiến dịch đặc biệt của Mỹ (USSOC) đã có bản báo cáo cảnh báo những nước như Trung Quốc và Iran đang sử dụng chiến tranh chính trị để”tăng cường theo đuổi các mục tiêu của mình”. Các nước này đã kết hợp nhiều biện pháp trong đó có hoạt động tuyên truyền để công chúng hiểu lầm đồng thời cản trợ sự phát triển của đối thủ.

Vì thế, Mỹ cần phản pháo bằng chiến thuật “tác động đến hoạt động đấu tranh của khu vực (nhằm phản đối Trung Quốc) theo hướng tích cực” bằng các biện pháp như cấm vận, hỗ trợ đồng minh, “tuyên truyền để vạch trần các hoạt động của đối phương”. Và cuối cùng, Mỹ đã dùng đến hãng tin CNN để “vạch mặt” Trung Quốc.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news