Tin mới

Những chính sách có hiệu lực từ giữa tháng 10/2018

Thứ sáu, 12/10/2018, 08:49 (GMT+7)

Từ giữa tháng 10/2018, nhiều chính sách về y tế, giao thông vận tải bắt đầu có hiệu lực thi hành.

Từ giữa tháng 10/2018, nhiều Chính sách về y tế, giao thông vận tải bắt đầu có hiệu lực thi hành.

Hướng dẫn mới về tính giá điện cho người thuê nhà

Tin tức từ Infonet, Thư ký luật cho hay, theo Thông tư 25/2018/TT-BCT của Bộ Công Thương, từ ngày 26/10/2018, cách tính giá điện cho sinh viên và người lao động thuê nhà (không phải một gia đình) như sau:

- Nếu thuê nhà có hợp đồng thuê từ 12 tháng trở lên và có đăng ký tạm trú thì chủ nhà trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện hoặc đại diện người thuê nhà ký hợp đồng mua bán điện (có cam kết thanh toán tiền điện của chủ nhà);

- Nếu thuê nhà có hợp đồng thuê dưới 12 tháng và chủ nhà không thực hiện kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc 3: Từ 101 - 200kWh cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại công tơ.

Nếu kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì chủ nhà được cấp định mức sử dụng điện theo nguyên tắc cứ 04 người được tính là 01 hộ sử dụng điện.

Được dùng Nhân dân tệ để thanh toán ở biên giới Việt - Trung

Việc quản lý ngoại hối đối với những hoạt động thương mại biên giới Việt Nam - Trung Quốc được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn tại Thông tư 19/2018/TT-NHNN, có hiệu lực từ ngày 12/10/2018.

Theo Thông tư này, đồng tiền thanh toán trong hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa, dịch vụ qua biên giới Việt Nam - Trung Quốc của thương nhân là ngoại tệ tự do chuyển đổi, đồng Việt Nam (VND) hoặc Nhân dân tệ (CNY).
Phương thức thanh toán bao gồm thanh toán qua ngân hàng, bằng VND hoặc CNY tiền mặt.

Thương nhân Việt Nam được thu VND tiền mặt hoặc CNY tiền mặt từ việc xuất khẩu hàng hóa qua cửa khẩu phụ, lối mở biên giới và nộp vào tài khoản thanh toán mở tại chi nhánh ngân hàng biên giới.

Phạt đến 03 triệu đồng nếu tay đeo trang sức khi chế biến thực phẩm

Đây là điểm mới cần lưu ý tại Nghị định 115/2018/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm được Chính phủ ban hành ngày 04/9/2018.

Theo đó, kể từ ngày 20/10/2018 phạt tiền từ 1 - 3 triệu đồng đối với người tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm mà có một trong các hành vi sau:

Không đội mũ, đeo khẩu trang;

Không cắt ngắn móng tay;

Đeo đồng hồ, vòng, lắc;

Ăn uống, hút thuốc, khạc nhổ trong khu vực sản xuất thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm.

Mở thẻ ATM không còn phải đăng ký hợp đồng theo mẫu

Ngày 22/10/2018, Quyết định 38/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi các Quyết định về Danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung sẽ có hiệu lực.

Theo Quyết định mới, việc phát hành thẻ ghi nợ nội địa, mở và sử dụng dịch vụ tài khoản thanh toán (áp dụng cho khách hàng cá nhân), vay vốn cá nhân (nhằm mục đích tiêu dùng) sẽ không còn nằm trong Danh mục dịch vụ phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.

Ảnh minh hoạ. Nguồn internet

Thêm 2 trường hợp tinh giản biên chế từ 15/10

Nghị định 113/2018/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 31.8.2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 108/2014/NĐ-CP về chính sách tinh giản biên chế.

Theo đó, từ 15.10.2018 bổ sung thêm 02 trường hợp tinh giản biên chế như sau:

Cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý thôi giữ chức vụ do sắp xếp tổ chức bộ máy theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền, tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý;

Những người đã là cán bộ, công chức, viên chức được cơ quan có thẩm quyền điều động sang công tác tại các hội được giao biên chế và ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí để trả lương nếu thuộc một trong các trường hợp tại điểm đ, e, g khoản 1 Điều 6 Nghị định 108/2014/NĐ-CP.

Mua thuốc cho con không còn phải khai số CMND

Đây là nội dung nổi bật nhất tại Thông tư 18/2018/TT-BYT sửa đổi Thông tư 52/2017/TT-BYT  về đơn thuốc và kê đơn thuốc hóa dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú.

Cụ thể, trước đây, Thông tư 52/2017/TT-BYT yêu cầu khi kê đơn thuốc cho trẻ dưới 72 tháng tuổi phải ghi số tháng tuổi, ghi tên và số CMND hoặc số căn cước công dân của bố hoặc mẹ hoặc người giám hộ của trẻ.

Nay, Thông tư mới đã bỏ quy định trên đơn thuốc phải ghi số CMND hoặc số căn cước công dân của bố hoặc mẹ hoặc người giám hộ của trẻ mà chỉ yêu cầu ghi số tháng tuổi, cân nặng, tên bố hoặc mẹ hoặc người đưa trẻ đến khám, chữa bệnh.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 15/10/2018.

Thông tin trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS được bảo mật

Đó là một nội dung nằm trong quy trình trợ giúp trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành kèm theo Thông tư 09/2018/TT-BLĐTBXH.

Cụ thể, khi trợ giúp trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS phải đảm bảo một số nguyên tắc như: Bảo đảm sự tham gia của trẻ em; Không kỳ thị, không phân biệt đối xử; Bảo mật thông tin cho trẻ em.

Người quản lý và trợ giúp trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS tại xã, phường, thị trấn có trách nhiệm thực hiện kế hoạch trợ giúp với nội dung:

- Tư vấn cho gia đình của trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS về chăm sóc trẻ em tại gia đình, giới thiệu trẻ em và gia đình tiếp cận các cơ sở cung cấp dịch vụ phù hợp;

- Chuyển tuyến, kết nối với các cơ quan, đơn vị chức năng hoặc các cơ sở cung cấp dịch vụ y tế, giáo dục tư vấn, trợ giúp tâm lý, trợ giúp pháp lý, cơ sở dịch vụ bảo vệ trẻ em, các gia đình chăm sóc thay thế;

- Kịp thời trợ giúp trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan;

- Có biện pháp bảo vệ, phòng ngừa trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS khỏi bị xâm hại.

Thông tư này có hiệu lực từ 15/10/2018.

Cấm cán bộ, công chức dùng xe công đi lễ hội

Quy định này đã được đưa vào Nghị định 110/2018/NĐ-CP về quản lý và tổ chức lễ hội của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 15/10/2018.

Cụ thể, Chính phủ quán triệt cán bộ, công chức, viên chức không được đi lễ hội trong giờ hành chính; không dùng xe công và các phương tiện công để tham gia lễ hội.

Với người dân nói chung, khi tham gia lễ hội phải mặc trang phục, phù hợp với thuần phong mỹ tục, không nói tục, chửi thề xúc phạm tâm linh gây ảnh hướng xấu tới không khí trang nghiêm của lễ hội.

Ngoài ra, việc thắp hương, đốt vàng mã phải đúng nơi quy định; không chen lấn, xô đẩy gây mất trật tự an ninh; giữ gìn vệ sinh môi trường…

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news