Tin mới

Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2016

Thứ bảy, 30/04/2016, 20:24 (GMT+7)

Bổ sung trường hợp tạm giữ hành chính; Miễn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với chuyên gia nước ngoài; Cấm người mẫu chụp ảnh khỏa thân; Hỗ trợ vay vốn cho sinh viên Y khoa; Đi máy bay không được mang quá 1 lít chất lỏng...là những chính sách, quy định mới được áp dụng từ tháng 5/2016.

Bổ sung trường hợp tạm giữ hành chính; Miễn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với chuyên gia nước ngoài; Cấm người mẫu chụp ảnh khỏa thân; Hỗ trợ vay vốn cho sinh viên Y khoa; Đi máy bay không được mang quá 1 lít chất lỏng...là những Chính sách, quy định mới được áp dụng từ tháng 5/2016.

Bổ sung trường hợp tạm giữ hành chính

Có hiệu lực thi hành từ ngày 2/5/2016, Nghị định số 17/2016/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 112/2013/NĐ-CP ngày 02/10/2013 quy định hình thức xử phạt trục xuất, biện pháp tạm giữ người, áp giải người vi phạm theo thủ tục hành chính và quản lý người nước ngoài vi phạm pháp luật Việt Nam trong thời gian làm thủ tục trục xuất.

Theo đó, ngoài các trường hợp theo quy định hiện hành như ngăn chặn, đình chỉ hành vi gây rối trật tự công cộng, gây thương tích cho người khác, biện pháp tạm giữ người theo thủ tục hành chính còn được áp dụng khi cần ngăn chặn, đình chỉ ngay hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới mà người vi phạm có dấu hiệu bỏ trốn, tiêu hủy tang vật, phương tiện vi phạm, gây cản trở việc xử lý vi phạm.

Miễn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với chuyên gia nước ngoài

Chính sách mới có hiệu lực từ 1/5/2016, quy định chuyên gia nước ngoài thực hiện chương trình, dự án viện trợ phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam được miễn thuế TNCN.

Miễn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với chuyên gia nước ngoài. Ảnh minh họa

Điều kiện để được miễn thuế đối với chuyên gia nước ngoài là: Có quốc tịch nước ngoài; có hợp đồng ký giữa chuyên gia nước ngoài với tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoặc với cơ quan chủ quản dự án hoặc với chủ khoản viện trợ phi chính phủ nước ngoài của Việt Nam trực tiếp thực hiện các hoạt động của chương trình, dự án viện trợ phi chính phủ nước ngoài.
Đi máy bay không được ma

Cấm người mẫu chụp ảnh khỏa thân

Thông tư 01/2016/TT-BVHTTDL có hiệu lực từ ngày 15/5/2016. Theo đó, nghiêm cấm người biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, người đạt danh hiệu tại cuộc thi người đẹp, người mẫu chụp ảnh, quay phim hình ảnh cá nhân không mặc trang phục hoặc sử dụng trang phục phản cảm và vô ý hoặc cố ý phổ biến, lưu hành trên mạng viễn thông…

Ngoài ra, đối với thí sinh đạt giải nhất cuộc thi người đẹp, người mẫu trong vòng 24 tháng phải thực hiện các hoạt động xã hội, Từ thiện theo kế họach của Ban tổ chức đã được phê duyệt.

Hỗ trợ vay vốn cho sinh viên Y khoa

Có hiệu lực từ tháng 5/2016, Quyết định 09/2016/QĐ-TTg thì sinh viên Y khoa sau khi tốt nghiệp (nhưng không quá 12 tháng kể từ ngày tốt nghiệp) được xem xét vay vốn khi đáp ứng đủ các điều kiện sau:

Sinh viên thuộc một trong các trường hợp:Mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động; Thuộc hộ nghèo theo tiêu chuẩn quy định; Thuộc hộ gia đình có mức thu nhập bình quân đầu người tối đa bằng 150% mức của hộ nghèo theo quy định; Gia đình gặp khó khăn tài chính (tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh) trong thời gian thực hành có xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú.

Phải có xác nhận của cơ sở khám, chữa bệnh về: Thời gian, chi phí thực hành; chưa có hợp đồng làm việc/hợp đồng lao động trong thời gian thực hành.

Đi máy bay không được mang quá 1 lít chất lỏng

Có hiệu lực thi hành từ ngày 1/5/2016, Thông tư số 01/2016/TT-BGTVT, thay thế thông tư số 30/2012/TT-BGTVT, quy định về Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam.

Cụ thể tại Điều 74 của Thông tư quy định: Khi qua điểm kiểm tra an ninh hàng không vào khu vực cách ly quốc tế, mỗi hành khách, thành viên tổ bay chỉ được mang không quá 01 lít chất lỏng theo người và hành lý xách tay. Dung tích của mỗi chai, lọ, bình chứa chất lỏng không quá 100 mi-li-lít và phải được đóng kín hoàn toàn.

Không áp dụng quy định trên đối với chất lỏng là thuốc chữa bệnh, sữa, thức ăn cho trẻ em nếu đáp ứng các điều kiện sau:

- Thuốc chữa bệnh có kèm đơn thuốc, trong đó ghi rõ họ tên, địa chỉ của người kê đơn thuốc, họ tên người sử dụng thuốc phù hợp với tên trên vé máy bay;

- Sữa, thức ăn dành cho trẻ em, trẻ sơ sinh (phải có trẻ em, trẻ sơ sinh đi cùng).

Chất lỏng mua tại cửa hàng trong khu cách ly quốc tế, trên chuyến bay quốc tế cũng được phép mang theo người và hành lý xách tay không giới hạn dung tích với điều kiện phải đựng trong túi nhựa an ninh được dán kín.

H.Yen (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news