Tin mới

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3/2017

Thứ tư, 01/03/2017, 08:47 (GMT+7)

Thời gian cấp sổ đỏ cho người dân được rút ngắn, không giới hạn nguyện vọng xét tuyển đại học, 50km cao tốc phải có một trạm cấp cứu...chính là những chính sách có hiệu lực từ tháng 3.

Thời gian cấp sổ đỏ cho người dân được rút ngắn, không giới hạn nguyện vọng xét tuyển đại học, 50km cao tốc phải có một trạm cấp cứu...chính là những Chính sách có hiệu lực từ tháng 3.

1. Các loại bảo hiểm được giao dịch điện tử

Từ ngày 1/3, Nghị định 166 về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH. BHYT và BHTN bắt đầu có hiệu lực.Theo đó, người dân có thể đăng kí tham gia giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHYT, BHXH, BHTN; cấp sổ, giải quyết và chi trả các chế độ bảo hiểm; giám định, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh, trao đổi thông tin liên quan đến việc thực hiện chế độ BHXH, BHYT, BHTN.

Theo đó, văn bản này cũng quy định những trường hợp nộp chứng từ BHXH điện tử được thực hiện giao dịch điện tử qua Cổng thông tin điện tử của BHXH Việt Nam hoặc Tổ chức I-VAN 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần.

Cơ quan tiếp nhận sẽ gửi thông báo xác nhận đã nhận được chứng từ BHXH điện tử đến địa chỉ thư điện tử của người nộp chậm nhất 15 phút sau khi nhận được chứng từ BHXH điện tử gửi đến.

2. Cấp sổ đỏ trong 15 ngày

Theo đó, việc đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và cả tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhuowgngj sổ đỏ và quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng của tổ chức đầu tư xây dựng là không quá 15 ngày. 

Việc đăng ký, cấp sổ đỏ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất bổ sung đối với tài sản  gắn liền với đất cũng giảm xuống còn 15 ngày thay vì 20 ngày như trước. 
Đối với thủ tục cấp lại sổ đỏ, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng bị mất giảm 2/3 thời gian, xuống còn 10 ngày thì vì 30 ngày. 

3. Danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày

Bắt đầu từ 1/3, danh mục mới về bệnh cần chữa trị dài ngày kèm theo Thông tư số 45 của Bộ Y tế vừa có hiệu lực quy định 332 bệnh cần chữa trị dài ngày thay vì 192 loại bệnh. Theo đó, nhiều loại bệnh được bổ sung như tiêu chảy kéo dài, viêm xoan, uốn ván nặng và di chứng...

4. Đủ 15 tuổi được mở tài khoản thanh toán

Đây là một trong những nội dung mới được quy định tại Thông tư 32/2016 của Ngân hàng Nhà nước (có hiệu lực từ 1/3/) sửa đổi Thông tư 23/2014 hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.

Cụ thể, Thông tư sửa đổi, bổ sung đối tượng là cá nhân được mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài như sau:Người đủ 15 tuổi đến 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự. Bổ sung thêm nhóm người khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định của pháp luật Việt Nam mở tài khoản thanh toán thông qua người giám hộ. 

5. 50km cao tốc phải có một trạm cấp cứu

Thông tư số 49/2016 của Bộ Y tế đã quy định về việc tổ chức và hoạt động cấp cứu tại Tai nạn giao thông trên đường bộ cao tốc.

Theo đó, hoạt động cấp cứu tai nạn giao thông phải đảm bảo nguyên tắc nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả để cấp cứu và vận chuyển kịp thời nạn nhân đến cơ sở khám chữa bệnh gần nhất. 

Trạm cấp cứu được tổ chức lồng ghép với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có sẵn trên tuyến đường cao tốc đi qua bao gồm trạm y tế xã/phường; trung tâm y tế quận/huyện có chức năng khám bệnh, chữa bệnh; trung tâm cấp cứu 115; bệnh viện nhà nước và bệnh viện tư nhân.

6. Cưỡng chế vi phạm hành chính được hưởng 100.000- 150.000 đồng

Theo thông tư 05/2017 của Bộ Tài Chính có hiệu lực từ 2/3, hướng dẫn việc quản lý, tạm ứng và hoàn trả chi phí cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.Theo đó, đối tượng bị cưỡng chế đã phải chịu mọi chi phí cho hoạt độn cưỡng chế thực hiện theo quy định tại Điều 41 Nghị định số 166/2013 của Chính phủ.

Thông tư quy định rõ mức chi bồi dưỡng cho những người được huy động trực tiếp tham gia và bảo vệ cưỡng chế.

Đối với cán bộ, công chức của cơ quan thi hành quyết định cưỡng chế, được huy động  lực lượng công an, dân quân tự vệ, đại diện chính quyền địa phương trực tiếp tham gia cưỡng chế: Người chủ trì mức 150.000 đồng/người/ngày; đối tượng khác mức 100.000 đồng/người/ngày.

7. Không giới hạn nguyện vọng xét tuyển ĐH, CĐ

Trong thong tư 4 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT có hiệu lức từ 10/3. Năm 2017, Bộ GDĐT tiếp tục tổ chức kỳ thi THPT quốc gia nhằm xét công nhận tốt nghiệp THPT; xét tuyển ĐH và CĐ,...

Theo đó, Bộ GDĐT tổ chức thi 5 bài, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp là Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học), Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân với thí sinh học chương trình giáo dục THPT; tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên).

Để xét công nhận tốt nghiệp, thí sinh phải dự thi 4 môn, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài thi tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp. Thí sinh giáo dục thường xuyên dự thi 3 bài, gồm Toán, Ngữ văn và một bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news