Tin mới

Những con vật xấu và hiếm nhất quả đất

Thứ tư, 12/11/2014, 10:32 (GMT+7)

Không chỉ có ngoại hình xấu xí, xấu đến rợn người, những loài vật này còn đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng.

Không chỉ có ngoại hình xấu xí, xấu đến rợn người, những loài vật này còn đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng.

 

Vượn cáo aye-aye Madagascar


Vượn cáo aye-aye phát âm tiếng Việt là ai-ai có nguồn gốc từ quần đảo Madagascar. Loài vật này chỉ còn tìm thấy tại vùng rừng phía đông Madagascar.

Môi trường tự nhiên của chúng là rừng nhiệt đới hoặc rừng cây rụng lá. Chúng cũng thường được bắt gặp tại những khu vực rừng canh tác để kiếm ăn.

Loài này đang thuộc diện nguy cấp một phần bởi chúng luôn được cho là hiện thân và điềm báo của quỷ dữ mỗi khi xuất hiện tại các ngôi làng ở Madagascar và bị giết chết. Người ta tin rằng loài vượn aye-aye sẽ mang đến cái chết, chính vì thế khi gặp chúng phải bắt và đâm hỏng mắt của chúng. Năm 2013, loài vượn này được bình chọn là một trong những động vật xấu xí nhất hành tinh.

Heo mụn Visayan


Là loại heo đặc hữu của đảo Visayan, miền trung Philippines, đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng do bị mất môi trường sống, thiếu lương thực và bị săn bắt. Do số lượng loại vật này trong tự nhiên còn lại rất ít nên hành vi và đặc điểm của nó trong tự nhiên ít được biết đến.

Gọi là heo mụn Visayan vì trên mặt con lợn đực xuất hiện 3 cặp “mụn cóc”. Các nhà sinh học suy đoán rằng những mụn cóc này để hỗ trợ bảo vệ chống lại răng nanh của những loài lợn đối thủ trong các cuộc giao tranh. Những con lợn đực còn phát triển lông nhọn và cứng.

Chuột trũi trụi lông (naked mole rat)


Hay còn gọi là chuột chũi Đông Phi là một loài chuột chũi không có lông, phân bố ở vùng Đông của Châu Phi (vùng Sừng Châu Phi). Đây là loài chuột hầu như không có biểu hiện của sự lão hóa. Chúng sống lâu gấp 09 lần các loài chuột có kích thước tương đương và hiếm khi mắc ung thư. Chuột chũi trụi lông là một trong những loài động vật xấu nhất hành tinh.

Chuột có lớp da nhăn nhúm màu hồng, trụi lông và hàm răng kiếm, có xúc giác rất nhạy cảm, có thể để thay thế đôi mắt gần như mù của chúng. Là loài có tuổi thọ cao hàng đầu trong họ động vật gặm nhấm và sức khỏe luôn trong tình trạng tốt nhất suốt cuộc đời. Da của chúng không hề có cảm giác gì trước axit hay ớt. Đây là loài động vật có vú máu lạnh duy nhất được biết đến trên trái Đất.

Cá bàng chài đầu bướu (humphead wrasse)


Còn gọi là cá bàng chài vân sóng, cá mó đầu khum, là loại cá thuộc họ cá bàng chài.

Loài cá này mà chủ yếu tìm thấy trong các rạn san hô trong khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương.

Cá bàng chài đầu bướu là thành viên sống lớn nhất của họ Cá bàng chài (Labridae), với con đực dài đến 2 m, trong khi cá cái hiếm khi vượt quá chiều dài 1 m. Nó có đôi môi dày, mọng và một cái gù trên đầu bên trên mắt, trở nên nổi bật hơn khi nó lớn tuổi hơn.

Chúng chén các loại động vật khó ăn, thậm chí có chứa độc tố như thỏ biển hay sao biển gai.

Loài cá này đang bị đe dọa tuyệt chủng, chủ yếu do hậu quả của tình trạng khai thác hải sản quá mức.

Ếch Titicaca, tên khoa học là Telmatobius coleus


Ếch nước Titicaca là loài đặc hữu chỉ có ở hồ Titicaca, Nam Mỹ. Đây là loài ếch lớn xưa nay chưa từng có. Chúng không bao giờ nổi lên mặt nước để thở. Có con nặng tới 300 gram, da màu nâu nhạt, màu xanh lục hoặc màu đen. Ước lượng trong lòng hồ chứa tới 12 triệu con ếch như thế.

Trong các tài liệu tham khảo, vì có quá nhiều da nên nó còn được gọi là ếch bìu Titicaca.

Vào những năm 1970, một đoàn thám hiểm do Jacques Cousteau dẫn đầu đã phát hiện ro con ếch có chiều dài duỗi thẳng lên đến 50 cm, các cá thể có trọng lượng 1 kg và đây là loài ếch lớn nhất thế giới.

Sau khi được biết đến, loài ếch nước Titicaca đã giảm mạnh và phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng do sự săn bắt của con người, môi trường ô nhiễm và nòng nọc bị loài cá hồi ăn mất.

Khỉ vòi


là một loài khỉ phân bố ở vùng Cựu thế giới và là loài đặc hữu của các hòn đảo Đông Nam Á ở Borneo.

Năm 2013, khỉ vòi được bình chọn là động vật xấu xí nhất hành tinh, nó đứng ở vị trí xấu thứ ba.

Với cái bụng to như cái chậu do là dạ dày của chúng chia thành nhiều ngăn, mỗi ngăn chứa một loại enzim khác nhau để tiêu hóa thức ăn. Do lá cây không có nhiều chất dinh dưỡng nên con khỉ dùng cả ngày để hái lá cây nhằm lắp đầy cái dạ dày nhiều ngăn của chúng, điều đó càng làm cho cái bụng càng to lớn hơn.

Chiếc mũi to đùng với chiều dài lên tới 18 cm chính là công cụ để khỉ vòi tán tỉnh những con cái. Cũng nhờ chiếc mũi này mà khỉ vòi có thể phát ra những âm thanh vang xa hàng trăm dặm. Có ý kiến cho rằng một vài mũi giúp khỉ làm mát cơ thể. Giả thuyết khác lại cho rằng chúng dùng cái mũi để dương oai khi giận hay khi tranh giành điều gì đó. Nhưng có lẽ giả thuyết được nhiều người tán đồng nhất là cái mũi đó dùng thu hút khỉ cái. Con đực nào có cái mũi càng to thì thu hút được nhiều bạn tình.

Cá mút đá (hagfish)


Cá mút đá là một bộ cá gồm các họ cá không hàm, có thân hình ống và sống ký sinh. Chúng chuyên ăn rỉa xác động vật biển trôi dạt dưới đáy đại dương, chúng náu mình trong các xác chết và ăn từ trong ra.

Các loài cá mút đá được tìm thấy ở bờ biển Đại Tây Dương của châu Âu và Bắc Mỹ, ở phía tây Địa Trung Hải, và Ngũ Đại Hồ. Cá mút đá thường sống ký sinh trên nhiều loại cá.

Ếch tím Ấn Độ


Chúng được phát hiện ở vùng đất rộng lớn và bí ẩn của Ấn Độ, đó là dãy núi Ghats. Với màu tím đặc trưng lúc trưởng thành, chúng còn được gọi là ếch tím. Người dân địa phương cho rằng, nó đến từ địa ngục bởi ngoài bộ dạng kỳ dị, chúng trốn dưới lòng đất sâu tới 4 mét.

Theo các nhà khoa học, chúng có mặt trên trái đất hàng triệu năm trước. Tuy nhiên, chúng đào hang sâu dưới lòng đất, ít xuất hiện, khó gặp, nên tập tính của chúng vẫn rất bí ẩn.

Cơ thể to, phình ra như bong bóng, nhưng chúng lại có cái đầu nhỏ bất thường, với cái mõm nhọn. Chúng dùng cái lưỡi dài của mình để kiếm ăn.

Bảo Linh/Người đưa tin (Tổng hợp theo BBC/Wiki)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news